Vietcombank cho CII vay hơn 6.900 tỷ đồng

Hồng Minh | 16:13 28/11/2023

Khoản tín dụng này được tài trợ cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, cho phép CII thu hồi vốn chủ sở hữu cùng lúc với hoàn trả vốn vay - tạo điều kiện để công ty trả cổ tức bằng tiền mặt.

Vietcombank cho CII vay hơn 6.900 tỷ đồng
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Quỳnh Danh)

Nội dung chính:

  • CII được thông qua khoản tín dụng từ Vietcombank trị giá hơn 6.900 tỷ đồng tài trợ cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, lãi suất chỉ 8,75%/năm.
  •  Với khoản tài trợ này, CII được rút tiền từ dự án Trung Lương - Mỹ Thuận với tỷ lệ 26% mức phí thu được, thay vì ưu tiên toàn bộ để trả ngân hàng như các dự án BOT trước đây. 
  •  Việc được rút tiền hoàn vốn chủ sở hữu song song với vốn vay giúp CII có thể trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. 

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) vừa công bố thông tin về việc thay đổi nhà tài trợ tín dụng dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sang Vietcombank.

Trước đó, có bốn ngân hàng thương mại là nhà tài trợ cho dự án này. Quy mô khoản tài trợ lên tới 6.942 tỷ đồng. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII cho biết so với lãi suất trước đây, khoản vay từ Vietcombank có mức lãi thấp hơn hẳn, chỉ ở mức 8,75%/năm. Khoản vay từ Vietcombank cho phép CII đồng thời rút tiền hoàn vốn chủ sở hữu song song với chi trả nợ vay ngân hàng, thay vì ưu tiên toàn bộ doanh thu phí BOT để trả nợ ngân hàng như các dự án BOT trước kia. 

Cụ thể, với dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, CII có thể rút về 26% doanh thu phí, còn lại để trả dần nợ vay. Đây là khoản vay dài hạn, lên tới 12 năm - theo công bố trước đó từ CII.

Trước đó, vào tháng 6/2023, CII cũng cho biết dự án BOT Xa lộ Hà Nội cũng đã được Vietcombank rót vốn 2.397 tỷ đồng với thời hạn 7 năm. Khoản vay này cũng có điều khoản cho phép chủ đầu tư CII được hoàn vốn song song với việc trả nợ ngân hàng. 

Có nguồn tiền từ ngân hàng tài trợ, cho phép thu tiền hoàn vốn từ các dự án BOT chủ chốt, CII cũng vừa chốt danh sách trả cổ tức đợt 1 năm 2022 tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 4% sau nhiều năm không chi trả cổ tức tiền mặt. Với vốn điều lệ hiện hành (chốt quyền ngày 16/10/2023), dự kiến CII sẽ chi khoảng 114 tỷ đồng cho đợt cho đợt cổ tức này. Lần chi trả cổ tức gần đây nhất của CII là vào tháng 10/2020.

Các dự án BOT hiện nay hiện có phương thức thu phí hoàn vốn theo thứ tự ưu tiên: Trả nợ ngân hàng - trả tiền đầu tư cùng định mức lãi cho nhà đầu tư. Như vậy, CII với tư cách là nhà đầu tư sẽ chỉ nhận được tiền từ giai đoạn sau của dự án. Nếu trả nợ ngân hàng theo lộ trình này, cổ đông CII sẽ có thêm khoảng 6 năm không có cổ tức tiền mặt, ông Bình cho biết. 

le-quoc-binh.jpg
Ông Lê Quốc Bình trong "vòng vây" của cổ đông CII trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 lần 1 (Ảnh: MT)

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CII đã thông qua nghị quyết chi trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 12%, tuy nhiên chưa chốt phương thức bằng tiền mặt hay cổ phiếu. Như vậy với việc trả trước 4%, công ty sẽ tiếp tục chi trả cổ tức năm 2022 cho cổ đông với tỷ lệ 8% trong thời gian tới. 

Cổ tức tiền mặt là một trong nhiều vấn đề mà cổ đông CII hết sức quan tâm và chất vất lãnh đạo tại các cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên. Việc trì hoãn cổ tức trong nhiều năm cũng là một trong những lý do khiến thị trường đánh giá thấp giá trị cổ phiếu CII, ông Bình cho biết trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức lần 1 hồi tháng 4/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vietcombank cho CII vay hơn 6.900 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO