Kỳ vọng vào mức tăng trưởng BOT Trung Lương – Mỹ Thuận
Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM ghi nhận doanh thu đạt 2.323,4 tỷ đồng, giảm 40,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 214,1 tỷ đồng, giảm 74,9% so với cùng kỳ năm trước.
Còn xét riêng trong quý III, mặc dù lợi nhuận gộp giảm nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng mạnh, nguyên nhân chủ yếu do doanh thu tài chính tăng mạnh, đồng thời tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.
Được biết, trong năm 2023, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đặt kế hoạch doanh thu 5.155 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 469 tỷ đồng (trước khi phân bổ chi phí lợi thế thương mại).
Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận khoảng 242 tỷ đồng (cộng ngược lại chi phí lợi thế thương mại phân bổ), Công ty đã hoàn thành khoảng 52% so với kế hoạch năm.
Một tín hiệu tích mới cho CII khi công ty con là Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII vừa hoàn thành thủ tục pháp lý để chính thức nắm giữ 89% cổ phần tại Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – doanh nghiệp thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (trước đó sở hữu 50%).
Đây là dự án dự toán đem lại nguồn thu tốt, khi trước đó, cao tốcTrung Lương – Mỹ Thuận đã đi vào vận hành khai thác từ quý III/2022 với doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương 910 tỷ đồng/năm. Với mức tăng trưởng lưu lượng hằng năm ước tính khoảng 6,3% và lộ trình tăng giá vé như được quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án dự kiến khoảng 32.000 tỷ đồng.
Được biết, CII đang nắm giữ 5% Công ty Cổ phần Tasco để tận dụng công nghệ mảng thu phí tự động mà Tasco đang có thế mạnh. Các dự án đấu thầu trong tương lai sẽ được CII tham gia theo hình thức liên danh, trong đó Tasco đảm nhiệm nghiên cứu công tác thu phí.
Tăng phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu, hút vốn đầu tư cho BOT
Mới đây, để thu hút vốn triển khai các dự án BOT, CII đã công bố phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông cho cổ đông hiện hữu. Giá chuyển đổi 10.000 đồng/cp. Công ty cũng gia hạn thời gian đặt mua và nộp tiền đến 28/12/2023, ngày phát hành đến 25/1/2024.
Theo tìm hiểu của Markettimes, số tiền huy động trên, CII dùng 1.640,2 tỷ đồng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội phát hành và còn lại 1.200 tỷ đồng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp do Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận phát hành.
Trong đó, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội và Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận đều là công ty con của CII. CII sở hữu lần lượt 51% và 100% vốn điều lệ tại 2 đơn vị này.
Ngày 16/10, Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM đã chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua trái phiếu, tỷ lệ 10:1, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu.
Đáng chú ý, đây là trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền, kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định 10%/năm trong 4 kỳ đầu tiên và sẽ thả nổi với mức lãi suất bằng 2,5%/năm cộng với lãi suất bình quân tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam và Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam, tổng số tiền huy động là 2.840,2 tỷ đồng.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngày 10/11/2023, CII đã chuyển đổi 343.453 trái phiếu CII42013 phát hành ngày 2/11/2020 thành 34.345.300 cổ phiếu phổ thông theo yêu cầu của trái chủ. Ước tính theo giá thị trường ngày 10/11 là 16.950 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phiếu mới chuyển đổi từ trái phiếu trị giá 582,15 tỷ đồng. Như vậy, sau chuyển đổi, số lượng trái phiếu mã CII42013 đã giảm từ 372.323 trái phiếu, về 28.870 trái phiếu.
CII cũng giao cho Tổng giám đốc thực hiện các công việc liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu, thực hiện các thủ tục đăng ký, lưu ký bổ sung và đăng ký bổ sung trên HOSE cho toàn bộ cổ phiếu được phát hành thêm.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/11, cổ phiếu CII tăng 300 đồng, đạt 17.800 đồng/cổ phiếu.
CII muốn đầu tư 6 dự án BOT giai đoạn 2024-2030
Trong đó, có 5 dự án tại TP HCM và 1 dự án ở Long An. Riêng các dự án tại TPHCM tổng mức đầu tư đạt hơn 85.700 tỷ đồng.
Dự án thứ nhất là đường trên cao Bắc - Nam TP HCM. Tuyến này bắt đầu từ Cộng Hòa, sang Bùi Thị Xuân, Bắc Hải, Thành Thái, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ và về kênh Ông Lớn. Do nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam thành phố, dự án phải đi qua nhiều khu dân cư có mật độ xây dựng dày đặc. CII nêu ý tưởng sẽ có những đoạn đường trên cao xuyên qua khối đế của các tòa nhà.
Dự án thứ hai là Cộng Hòa - Trường Chinh - Quốc lộ 22 - Vành đai 3, nối công viên Hoàng Văn Thụ với nút giao Vành đai 3. Tuyến đường được nâng cấp sẽ không có đèn đỏ. Tại các nút giao, CII ưu tiên sử dụng hầm chui hoặc cầu vượt để đảm bảo lưu thông liên tục.
Ba dự án còn lại bao gồm mở rộng Quốc lộ 1A từ nút giao Tân Kiên (Bình Chánh) đến ranh giới Long An; tuyến Phạm Văn Đồng và Ung Văn Khiêm nối nút giao Bình Thái; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.