Chuyên gia SSI chỉ cách giúp nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu vẫn có thể kiếm được tiền dù giá giảm khi thị trường đi xuống

Mộc An | 10:50 06/10/2022

Ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc phái sinh, CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ cách giúp nhà đầu tư dùng phái sinh để bảo hiểm cho danh mục của mình

Chuyên gia SSI chỉ cách giúp nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu vẫn có thể kiếm được tiền dù giá giảm khi thị trường đi xuống

Ngày 3/10, ngay phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, chứng khoán Việt Nam giảm mạnh tới 46 điểm. Hàng loạt các cổ phiếu lớn bị bán mạnh trong phiên giao dịch. Thống kê 29/30 mã giảm điểm trong nhóm VN-30 có đến 11 mã giảm sàn. Tuy nhiên đến phiên giao dịch ngày 5/10 nhiều nhóm cổ phiếu hồi phục kéo theo chỉ số VnIndex tăng hơn 26 điểm, lên mức 1.104,26 điểm. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ phiên 25/5.

Trong bối cảnh thị trường biến động liên tục trong xu hướng xuống, làm sao để vẫn có thể kiếm tiền hoặc ít nhất là giảm thua lỗ là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Tại talkshow Bí mật đồng tiền số 41 với chủ đề Cơ sở "khó ở", "cậy nhờ" phái sinh? phát sóng trên VTV Digital, ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc phái sinh, CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ cách giúp nhà đầu tư dùng phái sinh để bảo hiểm cho danh mục của mình. Đây là hình thức giao dịch rất phổ biến tại các thị trường trên thế giới.

Cụ thể ông Thông giả lập một danh mục ngẫu nhiên gồm 5 cổ phiếu được xếp theo thứ tự bảng chữ cái trong rổ VN30 với mức vốn 500 triệu đồng. Danh mục này được lập ra từ ngày 23/9. Trong bối cảnh lo ngại giá những cổ phiếu này giảm, ông Thông sử dụng các hợp đồng tương lai để bảo hiểm rủi ro (hedging) cho danh mục của mình. 

Cụ thể giám đốc phái sinh SSI sử dụng vị thế bán đối với những hợp đồng tương lai tương ứng với danh mục cổ phiếu cơ sở với số vốn 500 triệu đồng. Tỷ suất lợi nhuận của danh mục này được ông Thông cập nhật trong 1 tuần cho đến thời điểm chương trình phát sóng vào trưa ngày 5/10/2022. Có thể thấy hầu như danh mục được bảo hiểm hoàn toàn cho giai đoạn thị trường biến động vừa qua. 

ps.png
Ví dụ về cách dùng phái sinh để Hedging cho danh mục của ông Thông.

Đặc biệt khác với việc lựa chọn ngẫu nhiên như trên, ông Thông cho biết nếu chọn cổ phiếu dựa trên các nền tảng phân tích cụ thể thì hoàn toàn danh mục có thể kiếm được tiền chứ không phải lỗ hay không kiếm được tiền. Tất nhiên chuyên gia này cho biết thêm cách giao dịch trên hiện đang ngẫu nhiên và đơn giản, các nhà đầu tư phải phân tích chi tiết hơn đối với danh mục cụ thể của mình.

Tuy vậy nhiều nhà đầu tư cũng đặt ra câu hỏi liệu thị trường phái sinh có đang giết chết thị trường chứng khoán cơ sở không khi nhiều người tham gia với tâm lý cờ bạc, đánh cược. 

Ông Thông cho biết các hợp đồng tương lai đã có tại Mỹ từ 30-40 năm. Trên thực tế tài sản đầu tư này giúp cho nhiều nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro. Nhà đầu tư khi muốn giảm rủi ro thị trường thay vì bán cổ phiếu mình ra thì có thể dùng hợp đồng phái sinh hedge để giảm lỗ, hoặc có lãi cho danh mục. Nếu không có thị trường phái sinh thì có nhiều người phải bán cổ phiếu nhiều hơn. 

Chỉ xem chơi phái sinh mà không có cơ sở thì rất khó, không khác gì cờ bạc. Nếu mới bắt đầu vào thị trường phái sinh thì nên hedging cho danh mục”, ông Nguyễn Đức Thông đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư.

dsc07454.jpg
Các chuyên gia tại Bí mật đồng tiền.

Hedging là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư lâu năm, dày dặn kinh nghiệm tuy nhiên cũng khá mới mẻ với các nhà đầu tư f0 mới tham gia vào thị trường. 

Trong tiếng Anh, Hedging có thể được hiểu là rào cản, nó có vai trò bảo vệ các danh mục đầu tư nếu như có rủi ro xảy xa. 

Hedging là việc mà nhà đầu tư mở ra 1một vị thế nghịch đảo với vị thế đang nắm giữ. Cụ thể các nhà đầu tư sẽ thực hiện giao dịch với 2 lệnh đối nghịch nhau trên cùng một cặp tiền tệ với cùng một khối lượng nhất định. Nếu như thị trường có biến động ngược lại với những gì mà nhà đầu tư đang kỳ vọng, và vị thế này gặp phải rủi ro, khi đó Hedging sẽ tạo ra lợi nhuận và đồng thời nó sẽ sử dụng khoản lợi nhuận đó để đắp vào phần lỗ của nhà đầu tư. 


(0) Bình luận
Chuyên gia SSI chỉ cách giúp nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu vẫn có thể kiếm được tiền dù giá giảm khi thị trường đi xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO