Chuyên gia CSI: Thị trường xuất hiện những gam màu sáng, VN-Index sẽ hồi phục lên mốc 1.000 điểm

Dương Ngọc | 15:07 23/11/2022

Theo ông Lưu Chí Kháng, với những tín hiệu thị trường đang dần tích cực, nhà đầu tư có thể mạo hiểm mua thêm những cổ phiếu có cơ hội ở giai đoạn này.

Chuyên gia CSI: Thị trường xuất hiện những gam màu sáng, VN-Index sẽ hồi phục lên mốc 1.000 điểm

Sau "cơn mưa" trời lại sáng? 

Sau những phiên hồi phục ngắn hạn, tâm lý thận trọng đã khiến thị trường chững lại, nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm sàn "trắng bên mua". Danh mục nhà đầu tư mất đi 70-80% giá trị là điều không hiếm gặp trên thị trường trong năm nay.

Chia sẻ tại chương trình Khớp lệnh, chuyên gia Lưu Chí Kháng, Trưởng phòng tự doanh, Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho rằng tâm lý thị trường gần đây phần lớn là lo ngại, một bộ phận không nhỏ có tâm lý khá bi quan. Điều này tạo ra cú sốc khá mạnh với thị trường. Tuy nhiên, những cú sốc này đồng thời mở ra cơ hội đối với nhà đầu tư biết nắm bắt và mạo hiểm trong sự am hiểu của mình.

Lý giải nguyên nhân thị trường xuất hiện sự phân hoá giữa nhóm giảm sâu 70-80% so với nhóm còn lại, ông Kháng cho rằng sự phân hoá tuân theo xu hướng chung như tất cả các thị trường trên thế giới thời gian qua đều có sự sụt giảm, nguyên nhân từ chính sách thắt chặt tiền tệ của các NHTW trên thế giới. Tại Việt Nam, GDP tăng trưởng tốt song thị trường chứng khoán lại ghi nhận sự sụt giảm bậc nhất, vị chuyên gia từ CSI đưa ra nguyên nhân ngoài việc siết chặt tín dụng còn bắt gặp vấn đề thanh khoản của doanh nghiệp hay nguồn vốn đang bị kẹt.

Khi tín dụng bị thắt chặt, dòng vốn chảy vào bất động sản hay kênh trái phiếu bị “đóng băng” từ đầu năm đến nay. Dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp bất động sản tìm cách huy động từ các kênh như chứng khoán, họ cầm cố cổ phiếu của chính công ty và hành động này gây rủi ro khi cổ phiếu được cầm cố biến động mạnh gây nên hiệu ứng “hòn tuyết lăn” từ trên xuống suốt nhiều ngày qua.

Tuy vậy, khoảng thời gian khó khăn nhất đã phần nào qua đi nhờ những dấu hiệu tốt được ghi nhận. Theo ông Kháng, dòng tiền đã có sự nhập cuộc trở lại, thanh khoản tăng khá tốt một tuần trở lại đây cho thấy các tín hiệu khởi sắc hơn. Song song, áp lực bán giải chấp chéo giữa các cổ phiếu không còn, xu hướng bán giải chấp các cổ phiếu bất động sản cũng đã dần biến mất.

Với những tín hiệu thị trường đang dần tích cực, nhà đầu tư có thể mạo hiểm mua thêm những cổ phiếu có cơ hội ở giai đoạn này”, ông Kháng cho hay.

Xu hướng ngược của nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước?

Về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài, Host Phương Nam cho biết khối ngoại mua ròng trên sàn HoSE tổng cộng khoảng 9.500 tỷ từ đầu tháng 11 đến 22/11.

Theo thống kê của FiinTrade, nhóm các nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 85% giá trị giao dịch toàn thị trường đã liên tiếp có những động thái bán ròng kể từ đầu nắm 2022 nhất là từ đầu tháng 11. Trái ngược hoàn toàn khi dòng tiền của nhóm này lại là nhân tố hỗ trợ cho VN-Index thiết lập đỉnh vào năm 2021. Như vậy, động thái của khối ngoại trái chiều với nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia từ CSI quan điểm khối ngoại có tiềm lực tài chính lớn, việc giải ngân của họ không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà sẽ theo một khoảng thời gian dài. Trước đây, khi thị trường có sự hồi phục trở lại trong năm 2020, khối ngoại bán ròng hơn 15.000 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2021 một năm bùng nổ của chứng khoán Việt Nam khi thiết lập đỉnh mới 1.530 điểm, khối ngoại bán ròng rất mạnh 58.000 tỷ đồng.

khopl-nhe.png
Nguồn: Thống kê của ông Lưu Chí Kháng tại chương trình

Quay trở lại thời điểm hiện tại, trong khi từ đầu năm họ bán ròng, đến tháng 11, khối ngoại bắt đầu mua vào hơn 9.000 tỷ. Luỹ kế từ đầu năm, họ mua ròng hơn 4.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài giải ngân không chỉ 1 phiên hay 1 tuần mà kéo dài theo trend.

Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước đứng trước áp lực ngắn hạn lại giao dịch nhiều hơn. Thông thường, nhóm này không có kế hoạch giải ngân dài hạn như khối ngoại bởi nhóm ngoại có nguồn lực vốn tiềm năng hơn.

Sự khác biệt này khá lớn, song việc nhà đầu tư nước ngoài giải ngân trở lại là điểm nhấn rất tích cực sau một loạt động thái bán tháo của NĐT trong nước trước cú sập vừa qua của thị trường.

Mặt khác, ông Kháng chỉ ra sai lầm ông đã từng mắc phải cùng với  nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ là tình trạng "hết thóc". "Chúng ta nên dự trữ một lượng tiền mặt để khi thị trường có biến cố vẫn có thể gia tăng tỷ trọng tại những cổ phiếu có cơ hội", ông Kháng nêu rõ. Vị chuyên gia quan điểm thị trường đang trong nhịp hồi phục giai đoạn này, kỳ vọng VN-Index sẽ có mức hồi lên 1.000 điểm, thậm chí 1.080 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia CSI: Thị trường xuất hiện những gam màu sáng, VN-Index sẽ hồi phục lên mốc 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO