Chứng khoán tuần qua: Phục hồi mạnh trên nền thanh khoản thấp kỷ lục

Thu Thủy | 19:23 15/10/2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch đầy biến động, nổi bật là sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số sàn. Liên tiếp 3 ngày chứng khoán đều tăng điểm tốt, tuy nhiên khối lượng giao dịch lại đi ngược lại với đà tăng điểm của sàn giao dịch.

Chứng khoán tuần qua: Phục hồi mạnh trên nền thanh khoản thấp kỷ lục
Chứng khoán tuần qua phục hồi mạnh trên nền thanh khoản thấp kỷ lục.

Phiên cuối tuần, VN-Index nối tiếp ngày thứ 3 phục hồi điểm, kết thúc ở mức 1.061,85 điểm tăng thêm 10,86 điểm. Tổng cộng cả tuần VN-Index tăng được 25,94 điểm tương đương 2,5%. Đối với sàn HNX-Index chỉ tăng nhẹ 0,8% ứng với 1,8 điểm dừng ở mức 227,89 điểm.

Trước đó, phiên khởi đầu tuần ngày 10/10, VN-Index đảo chiều bất ngờ tăng gần 7 điểm, nhưng ngay phiên hôm sau, trạng thái tích cực này bốc hơi hoàn toàn, chỉ số sàn này rơi thẳng xuống ngưỡng 1.006,20 điểm, giảm mạnh 36,28 điểm. Đến 3 phiên cuối tuần cứ ngỡ dãy điệp khúc tăng – giảm sẽ lặp lại, nhưng rất may mắn là VN-Index liên tục bật tăng tốt, sự trở lại của bên mua đã kéo thị trường hồi phục lại mạnh mẽ.

screenshot-292-.png

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm nhiều nhất trên HoSE.

Mặt khác, dù tăng điểm rất tốt, nhưng thanh khoản thị trường lại thấp, nổi bật là phiên ngày 13/10, tổng giá trị giao dịch toàn sàn chỉ đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, với 533 triệu cổ phiếu trao tay. Điều này cho thấy dòng tiền của nhà đầu tư đổ vào chứng khoán vẫn khá dè chừng, làm cho tính liên tục của khối lượng giao dịch không ổn định, biến động tăng giảm mạnh.

Mức độ đóng góp điểm nằm rải rác khắp các nhóm ngành, ngân hàng nổi bật có BID góp hơn 5 điểm cho chỉ số chính tiếp đó là CTG, nhiên liệu có GAS, ngành thép là mã vua HPG, bán lẻ dẫn đầu là MWG hay VNM.

screenshot-293-.png

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên HoSE.

Chiều ngược lại, tiêu cực nhất thị trường phải kể đến VHM, NVL và mã cổ phiếu ngân hàng TCB, phiên ngày 11/10 giảm sàn đến 6,98%, mã này mất đến 1.800 đồng/CP.

Ngân hàng tuần qua được xem là tích cực nhất thị trường, đại diện cho nhóm tài chính, các ông lớn trong nhóm như BID, CTG bức phá mạnh nhất hơn 13% điểm, ngoài ra MBB, SHB và VCB đều giữ sắc xanh tích cực.

Tiếp đến là ngành vật liệu xây dựng, với sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu ngành thép, các mã HPG tăng 10,51%, NKG tăng 14,9%,... đều leo dốc thần tốc, nổi bật nhất là mã HSG tăng mạnh lên 19,92% điểm.

Ngoài ra có thêm đại diện nhóm phân bón, mã cổ phiếu DPM tăng 15,85%, ngược lại nằm trong nhóm xây dựng bất động sản mã cổ phiếu của công ty Phát triển Bà Rịa- Vũng Tàu (HODECO), bị giảm giá mạnh nhất trong tuần mất đến 14%, mặc dù vậy ban lãnh đạo và tổ chức liên quan đến công ty này lại liên tục bán ra để giảm giá trị sở hữu tại doanh nghiệp này, hiện giá cổ phiếu HDC giảm xuống còn 36.550 đồng/CP.

Bên cạnh đó khối nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng với 6 phiên liên tiếp lên đến gần 2,8 tỷ đồng trên cả hai sàn HoSE và HNX, cụ thể trên HoSE khối ngoại mua ròng chiếm 2,6 tỷ đồng và trên HNX mua gần 206 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán tuần qua: Phục hồi mạnh trên nền thanh khoản thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO