Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, Nasdaq mất 3,36% khi ông Powell tuyên bố còn quá sớm để nói chuyện dừng tăng lãi suất

Linh Anh | 21:40 02/11/2022

Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch 2/11 sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và ngân hàng trung ương sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất phía trước.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, Nasdaq mất 3,36% khi ông Powell tuyên bố còn quá sớm để nói chuyện dừng tăng lãi suất

Dow Jones giảm 505,44 điểm, tương đương 1,55% xuống còn 32.147,76 điểm. S&P 500 giảm 2,5% xuống 3.759,69 điểm. Riêng Nasdaq giảm tới 3,36% còn 10.524,8 điểm. Đây là mức mất mát khá "đáng kể" so với thời điểm thăng hoa trong phiên giao dịch, khi thông tin ban đầu cho thấy FED sẽ giảm tăng lãi suất. Ở giai đoạn thăng hoa nhất của phiên 2/11, Dow Jones tăng khoảng 60 điểm. S&P 500 tăng nhẹ 0,09% còn Nasdaq đỏ nhẹ. Tuy nhiên, giai đoạn này không kéo dài lâu bởi thông tin sau đó đã khiến thị trường "quay xe".

Diễn biến trên thị trưởng tài chính Mỹ diễn ra sau khi FED thực hiện một đợt tăng lãi suất 0,75% sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Dù mức lãi suất này nằm trong dự báo của các nhà đầu tư nhưng việc ông Powell nói rằng cuộc chiến lạm phát của họ còn lâu mới kết thúc đã khiến thị trường giảm điểm.

“Chúng ta vẫn còn những chặng đường phía trước và dữ liệu kể từ cuộc họp gần nhất của chúng tôi cho thấy mức lãi suất sẽ cao hơn dự kiến trước đây”, ông Powell nói, ám chỉ FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất và mức lãi suất cao nhất có thể vượt dự đoán của thị trường. “Còn quá sớm để nói về việc ngừng tăng lãi suất”.

Ban đầu, cổ phiếu của Mỹ tăng khi FED tuyên bố tăng lãi 0,75 nhưng báo hiệu khả năng thay đổi chính sách lãi suất trong tương lai.

Jack McIntyre, giám đốc danh mục đầu tư tại Brandywine Global, cho biết: “Giọng điệu trong các bình luận của Chủ tịch Powell là khá diều hâu, đồng nghĩa là FED vẫn còn dùng cách để chống lại lạm phát và mức lãi suất sẽ cao hơn dự kiến trước đây. Không có dấu hiệu nào vệ sự ôn hòa cho thấy FED sẵn sàng tạm dừng tăng lãi suất”.

Điều này khiến cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng nằm trong số bị bán tháo mạnh nhất. Amazon, Netflix và Meta giảm gần 5% mỗi loại. Tesla và Salesforce lần lượt mất 5,6% và 6,1%. Còn Apple, Alphabet và Microsoft cũng đều giảm hơn 3% mỗi loại.

Trước đó, vào lúc 21h11 theo giờ Hà Nội, Dow Jones giảm 111,84 điểm, tương đương 0,34%. S&P 500 giảm 19,95 điểm, tương đương 0,52% còn Nasdaq giảm 60,69 điểm, tương đương 0,56%. Diễn biến của thị trường cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho quyết định cuối cùng của FED về lãi suất sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày.

Đúng như dự kiến, FED công bố một đợt tăng lãi suất 0,75% tiếp theo trong cuộc họp kết thúc rạng sáng nay theo giờ Hà Nội. Đây sẽ là lần thứ 4 liên tiếp FED tăng lãi suất với tốc độ này nhằm chống lại lạm phát cao. Các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm tín hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 tới.

Nhận định từ FED và những tuyên bố chính thức của Chủ tịch Jerome Powell sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải mã chứng khoán Mỹ sẽ đi về đâu trong những tháng tới và liệu thị trường có thể bắt đầu một đợt tăng giá mới hay không. Trước đó, chúng khoán Mỹ đã tăng trở thành trong tháng 10, chấm dứt chuỗi 2 tháng giảm liên tiếp. Riêng Dow Jones tăng mạnh chưa từng có kể từng năm 1976.

“Chứng khoán Mỹ có tăng tiếp hay không phụ thuộc vào các chính sách của FED. Trong quá khứ, việc cắt giảm lãi suất chính là điều kiện tiên quyết để thị trường bắt đầu một đợt tăng giá mới. Tuy nhiên, dấu hiệu đó hiện vẫn chưa xuất hiện. Việc FED giảm đà tăng lãi suất không đồng nghĩa cơ quan này sẽ xoay trục chính sách”, Emmanuel Cau của Barclays cho biết.

Chính sách lãi suất của FED hiện không chỉ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư mà còn cả từ giới chính trị Mỹ. Ngày 1/11, nhóm nghị sĩ Dân chủ đã gửi thư cho ông Powell, trong đó nhắc lại những quan ngại của các nhà đầu tư về việc FED đang tăng lãi suất qua nhanh cũng như yêu cầu ngân hàng Trung ương Mỹ giải trình các câu hỏi liên quan đến tác động của chính sách lãi suất với nền kinh tế.

Trong một diễn biến khác, Chính quyền Tổng thống Biden đã chính thức cung cấp khoản viện trợ 13 tỷ USD để giúp các gia đình Mỹ giảm hóa đơn năng lượng. Những người được hỗ trợ là các gia đình thu nhập thấp và trung bình. Bên cạnh đó, còn có những khoản trợ cấp cho hóa đơn tiền điện cũng như các biện pháp khuyến khích khác để giúp người dân Mỹ có thể tiết kiệm năng lượng.

Động thái này được mô tả là nỗ lực của Chính quyền Biden nhằm giảm chi phí năng lượng cho người dân trong bối cảnh thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt do biến đổi khí hậu. Theo sáng kiến này, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ đưa ra 4,5 tỷ USD tài trợ cho Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Gia đình có thu nhập thấp. Nó sẽ được dùng để thanh toán hóa đơn hoặc các khoản sửa chữa liên quan đến năng lượng cho các hộ gia đình. Chính quyền Biden cũng sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ USD khác cho chương trình này.

Tham khảo: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, Nasdaq mất 3,36% khi ông Powell tuyên bố còn quá sớm để nói chuyện dừng tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO