Chưa kịp mừng vì dầu thô đắt khách, đối thủ dầu giá rẻ của Nga chứng kiến sụt giảm mạnh trong tháng 10, Trung Quốc hưởng lợi mua dầu giá ưu đãi

Như Quỳnh | 08:16 12/10/2024

Sau Nga, quốc gia này là nhà cung cấp đang nỗ lực chào bán lượng dầu giá rẻ ra thị trường, đặc biệt là hướng tới Trung Quốc.

Chưa kịp mừng vì dầu thô đắt khách, đối thủ dầu giá rẻ của Nga chứng kiến sụt giảm mạnh trong tháng 10, Trung Quốc hưởng lợi mua dầu giá ưu đãi
Ảnh minh họa

Theo Oilprice, xuất khẩu dầu thô của Iran đã sụt giảm mạnh trong tháng 10. Cụ thể, xuất khẩu của Iran giảm khoảng 600.000 thùng mỗi ngày trong 10 ngày đầu tháng - tương đương khoảng 1/3 khối lượng của những tháng gần đây.

Theo nhà phân tích rủi ro dầu mỏ Vortexa Armen Azizian, thông thường, 5-8 tàu chở dầu sẽ được xếp hàng trong giai đoạn này, nhưng tháng này chỉ có 3-4 tàu được xếp hàng để bốc dỡ. Hình ảnh vệ tinh và công ty theo dõi tàu chở dầu TankerTrackers cho thấy, Iran đã di chuyển một số tàu chở dầu trống khỏi đảo Kharg cho thấy hoạt động xuất khẩu bị đình trệ.

Bất chấp mức xuất khẩu mạnh mẽ trong những tháng gần đây, với mức cao nhất là 1,83 triệu thùng/ngày trong tháng 9, số liệu của tháng 10 dự kiến ​​sẽ giảm rất nhiều. Ngay cả khi hoạt động nạp dầu bình thường trở lại, Iran khó có thể vượt quá 1,35 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng. Sự sụt giảm này làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của xuất khẩu dầu trong thời kỳ căng thẳng địa chính trị.

Các nhà phân tích đều đồng ý rằng các nhà sản xuất OPEC có năng lực dự phòng - cụ thể là UAE và Saudi Arabia sẽ có thể bù đắp bất kỳ khoản thâm hụt nào còn sót lại trên thị trường dầu mỏ do sự gián đoạn xuất khẩu của Iran.

Iran đang chào bán dầu thô của mình cho các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc với mức chiết khấu thấp hơn so với Brent. Các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc là những khách hàng chính của dầu thô bị Iran trừng phạt và hai bên đã thiết lập mối quan hệ thương mại có lợi cho cả hai. Iran được bán dầu thô của mình mà hầu hết các nước khác đều tránh xa, trong khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc lại có được nguồn dầu giá rẻ.

Kết quả là Trung Quốc tiếp tục mua dầu thô rẻ hơn từ Iran ngay cả sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu Iran vào năm 2018. Trong các giao dịch gần đây, Iran đã chào bán dầu thô nhẹ của Iran với mức chiết khấu 3,5 USD/thùng so với dầu Brent ICE và dầu nặng Iran – với mức chiết khấu khoảng 7,5 USD/thùng so với dầu Brent.

Đầu năm nay, Iran và Trung Quốc đã xảy ra bất đồng về giá dầu thô. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã trì hoãn việc mua dầu thô từ Iran trong tháng 2 do Iran yêu cầu giá cao hơn và thanh toán trả trước trước khi bốc hàng. Cuối cùng tranh chấp đã được giải quyết và người bán Iran đã nhượng bộ.

Theo Oilprice


(0) Bình luận
Chưa kịp mừng vì dầu thô đắt khách, đối thủ dầu giá rẻ của Nga chứng kiến sụt giảm mạnh trong tháng 10, Trung Quốc hưởng lợi mua dầu giá ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO