Chủ tịch Fed tiết lộ về đợt hạ lãi suất sắp tới: Nhiều khả năng sẽ cắt giảm 0,25% ở 2 cuộc họp cuối cùng của năm, không ngại mạnh tay nới lỏng thêm

Vu Lam | 08:29 01/10/2024

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell mới đây cho biết các quan chức sẽ tiếp tục hạ lãi suất để duy trì đà tăng trưởng vững chắc cho nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện tại chưa có lý do khiến ngân hàng trung ương lại hạ lãi suất mạnh tay như cuộc họp gần nhất.

Chủ tịch Fed tiết lộ về đợt hạ lãi suất sắp tới: Nhiều khả năng sẽ cắt giảm 0,25% ở 2 cuộc họp cuối cùng của năm, không ngại mạnh tay nới lỏng thêm

Phát biểu tại một hội nghị ở Nashville, Tennessee, ông Powell nói rằng, nhìn chung nền kinh tế đang ở tăng trưởng vững chắc và Fed dự định sử dụng công cụ của mình để duy trì trạng thái đó. Ông nói thêm, vì các quan chức nhận thấy triển vọng kinh tế tương đối thuận lợi nên chưa vội vàng cắt giảm thêm. 

Tại cuộc họp ngày 18/9, Fed đã hạ lãi suất với 0,5 điểm phần trăm. Đây là lựa chọn được cho là có phần mạnh tay với đợt cắt giảm đầu tiên kể từ năm 2020. Theo đó, phạm vi lãi suất chuẩn dao động trong khoảng 4,75% đến 5% và giảm từ mức cao nhất trong 2 thập kỷ. 

Ông Powell cho biết các quan chức tập trung vào việc hạ lãi suất xuống một mức không thúc đẩy hay cản trở hoạt động kinh tế. Phản hồi về kỳ vọng Fed có thể tiếp tục cắt giảm mạnh, ông Powell chỉ ra các dự báo kinh tế được công bố 2 tuần trước cho thấy các quan chức đều đồng tình với mức cắt giảm tương đương 0,25% phần trăm ở 2 cuộc họp cuối cùng của năm nay. 

Ông cho biết trong một cuộc thảo luận: “Nếu nền kinh tế có diễn biến như mong đợi, Fed có thể thực hiện 2 lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm nữa trong năm nay.”

Kể từ cuộc họp gần đây nhất, nhiều quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương có thể tiếp tục hạ lãi suất với mức 0,25%. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 6-7/11. Theo đó, các quan chức sẽ có thêm 2 tháng nhận dữ liệu việc làm và 1 tháng nhận dữ liệu lạm phát. 

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt đáng kể vào 2 năm qua, các quan chức đang chuyển trọng tâm sang thị trường lao động. Chỉ báo lạm phát PCE tăng 2,2% trong tháng 8, trong khi đó PCE lõi tăng 2,7%. Năm 2022, 2 chỉ báo này tăng tới 7,2% và 5,6%. 

Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang suy yếu. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,2% vào tháng 8, tăng từ mức 3,7% vào tháng 1. Tháng 8, ông Powell đã phát tín hiệu Fed sẽ ngăn chặn những dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động hạ nhiệt chuyển sang suy yếu sâu sắc. 

Theo ông Powell, quyết định được đưa ra ở cuộc họp 17-18/9 cho thấy Fed tự tin rằng, với việc hạ lãi suất, thị trường lao động vẫn tăng trưởng tốt trong khi lạm phát tiếp tục giảm xuống mục tiêu. Chủ tịch Fed nhắc lại quan điểm của ông rằng không muốn thị trường việc làm chứng kiến đà giảm tốc khi cuộc chiến chống lạm phát đang dần khép lại. 

Các quan chức cho biết họ kỳ vọng đạt mục tiêu “hạ cánh mềm”. Ông Powell phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Doanh nghiệp Quốc gia: “Dù nhiệm vụ chưa hoàn thành, nhưng chúng tôi đã đạt được nhiều tiến triển khi hướng tới kết quả đó.”

Các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với một vấn đề, khi chi tiêu của người tiêu dùng và sản lượng kinh tế tăng trưởng đều đặn trong năm nay, nhưng thị trường lao động lại có dấu hiệu hạ nhiệt. Dữ liệu kinh tế sau điều chỉnh cho thấy mức tăng trưởng thu nhập đã có sự cải thiện so với ban đầu. 

Số liệu được điều chỉnh cho thấy tỷ lệ tiết kiệm cá nhân cao hơn so với quan điểm trước đây và giúp các nhà hoạch định chính sách bớt lo ngại hơn về triển vọng kinh tế, ông Powell cho hay. 

Ngoài ra, Chủ tịch Fed cũng cảnh báo rằng số liệu được điều chỉnh không giải quyết được căng thẳng giữa việc dữ liệu cho thấy chi tiêu vững chắc nhưng hoạt động tuyển dụng chậm lại. Số liệu khả quan hơn về tăng trưởng thu nhập hộ gia đình trong những năm gần đây “không ngăn cản chúng tôi thận trọng khi xem xét dữ liệu thị trường lao động”, ông nói thêm.

Tham khảo WSJ


(0) Bình luận
Chủ tịch Fed tiết lộ về đợt hạ lãi suất sắp tới: Nhiều khả năng sẽ cắt giảm 0,25% ở 2 cuộc họp cuối cùng của năm, không ngại mạnh tay nới lỏng thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO