Khó chồng khó cho Nga: ‘Giấy thông quan tài chính’ do Mỹ cấp sắp hết hạn, nguy cơ thiếu hụt nhân dân tệ thêm trầm trọng, có khả năng bị ngân hàng Trung Quốc từ chối hoàn toàn giao dịch

Y Vân | 10:37 27/09/2024

Một giấy phép quan trọng của Mỹ cho phép giao dịch bằng đồng nhân dân tệ của Nga sẽ hết hạn vào giữa tháng 10.

Khó chồng khó cho Nga: ‘Giấy thông quan tài chính’ do Mỹ cấp sắp hết hạn, nguy cơ thiếu hụt nhân dân tệ thêm trầm trọng, có khả năng bị ngân hàng Trung Quốc từ chối hoàn toàn giao dịch

Các doanh nghiệp Nga sắp tới có thể sẽ gặp khó khăn và tốn kém hơn khi giao dịch bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Lý do là bởi giấy phép quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ cho phép giao dịch liên quan đến các trụ cột của cơ sở hạ tầng tài chính Nga sẽ hết hạn vào 12/10, các nguồn tin tham gia vào hoạt động xuất khẩu và thanh toán nói với Reuters.

Trong khi đó, nhân dân tệ đã trở thành loại tiền tệ nước ngoài được giao dịch nhiều nhất tại Moscow kể từ khi phương Tây áp lệnh trừng phạt lên nước này do xung đột Nga-Ukraine.

Khi giấy phép hết hiệu lực, các ngân hàng Trung Quốc e ngại về rủi ro trừng phạt thứ cấp khi giao dịch với các thực thể Nga. Các ngân hàng Nga không muốn tiếp tục bơm thanh khoản bằng đồng nhân dân tệ thông qua hoán đổi ngoại hối. Vì vậy, một số công ty nhập khẩu lo ngại rằng các vấn đề thanh toán giữa Nga và Trung Quốc có thể trở nên xấu hơn.

“Tình hình có thể thay đổi sau ngày 12/10”, một đơn vị nhập khẩu nói với Reuters. “Có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân dân tệ đột ngột hoặc các ngân hàng Trung Quốc từ chối chấp nhận thanh toán từ Nga hoàn toàn”.

Thiếu hụt thanh khoản nhân dân tệ

Tháng 6, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Sàn giao dịch chứng khoán Moscow và đơn vị thanh toán bù trừ của cơ quan này là Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia (NCC). Động thái này khiến giao dịch bằng đô la Mỹ và euro trên sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Nga bị dừng hoàn toàn.

Giấy phép của OFAC cho phép một số giao dịch giữa Sở giao dịch chứng khoán Moscow và NCC dần dần giảm bớt, thay vì dừng hoàn toàn. Khi được Reuters hỏi liệu có thể gia hạn thêm giấy phép hay không, cơ quan này không đưa ra câu trả lời.

Một người trong thị trường thanh toán cho biết khi hết hạn, mọi hoạt động chuyển đổi tiền tệ, bao gồm cả hoạt động chuyển đổi cho các công ty con của ngân hàng Trung Quốc, sẽ dừng lại và mọi vị thế ngoại hối mở thông qua Sàn giao dịch chứng khoán Moscow sẽ bị đóng và dừng lại.

“Theo đó, tình hình cung ứng thanh khoản đồng nhân dân tệ sẽ trở nên khó khăn hơn nữa”, người này cho biết.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng các khoản thanh toán trị giá hàng tỷ nhân dân tệ đang bị kẹt do các ngân hàng nhà nước Trung Quốc ngừng các giao dịch với Nga. Nhiều giao dịch bị chậm trễ, chi phí hậu cần tăng và phí hoa hồng cao hơn.

Rủi ro hệ thống

Ngân hàng trung ương Nga đã thừa nhận các vấn đề về thanh toán và kêu gọi các tổ chức cho vay thương mại giảm danh mục cho vay bằng nhân dân tệ. Lý do là bỏi tình trạng thiếu thanh khoản đồng nhân dân tệ có thể thêm trầm trọng, buộc ngân hàng trung ương phải bổ sung dự trữ nhân dân tệ ngắn hạn và đẩy lãi suất hoán đổi và biến động thị trường lên cao.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy các ngân hàng đã cắt giảm các khoản vay hoán đổi xuống còn 15,4 tỷ nhân dân tệ (2,19 tỷ USD) vào thứ Tư (25/9) từ mức đỉnh 35,2 tỷ nhân dân tệ vào đầu tháng 9.

“Nếu giao dịch nhân dân tệ trên Sàn giao dịch Moscow thực sự bị hủy bỏ, thì sẽ không có tham chiếu hoán đổi nào cho đồng rúp”, nhà phân tích môi giới Alexander Potavin của Finam cho biết.


(0) Bình luận
Khó chồng khó cho Nga: ‘Giấy thông quan tài chính’ do Mỹ cấp sắp hết hạn, nguy cơ thiếu hụt nhân dân tệ thêm trầm trọng, có khả năng bị ngân hàng Trung Quốc từ chối hoàn toàn giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO