Campuchia "tạo cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường"

Dy Khoa | 13:06 29/09/2024

Tổng cục Thuế Campuchia (GDT) đã gửi lời mời các nhà đầu tư Trung Quốc tìm hiểu cơ hội tại vương quốc này.

Campuchia "tạo cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường"

Ông Kong Vibol, Tổng cục trưởng GDT, đã đưa ra lời kêu gọi tại Diễn đàn Thương mại và Kinh doanh Trung Quốc-Campuchia (Thâm Quyến), được tổ chức gần đây tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, tờ Khmer Times đưa .

Ông Vibol đã trình bày các lợi ích về thuế và các chế độ ưu đãi dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời nêu bật tình hình kinh tế thuận lợi của Campuchia, đặc biệt là tiềm năng của quốc gia này thông qua các hiệp định thương mại đa phương và song phương.

Ông cho biết: "Tôi mời tất cả các đại diện doanh nghiệp đến thăm Campuchia để tìm hiểu về tình hình thực tế và các yếu tố thuận lợi tại Campuchia để đầu tư và tránh hiểu lầm thông qua thông tin không chính xác và không đầy đủ".

7-story-1_43.jpg
Campuchia đang khuyến khích cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào nước này. Ảnh minh hoạ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vương quốc Campuchia nhấn mạnh cam kết của đất nước trong việc cung cấp môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại diễn đàn, một số nhà đầu tư Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm hiểu các cơ hội tại Campuchia.

Hoạt động tiếp cận các nhà đầu tư Trung Quốc của GDT là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Campuchia nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và đa dạng hóa nền kinh tế.

Bằng cách nêu bật những lợi ích khi đầu tư vào Campuchia, GDT đặt mục tiêu định vị quốc gia này là điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Trung Quốc muốn mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình.

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc vào Campuchia

Cũng tại sự kiện, Duke Li Kuntai, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Campuchia, cho biết các biện pháp cải cách mạnh mẽ của chính phủ đã thúc đẩy sức sống của quốc gia và tăng tiềm năng, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp, sản xuất và du lịch.

“Chính phủ của chúng tôi đã đưa ra một loạt các chính sách ưu đãi để thúc đẩy đầu tư nước ngoài và phát triển ngành, tạo cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường Campuchia”, China Daily Hong Kong dẫn lời vị quan chức này.

Theo Luật Đầu tư của Campuchia, chỉ các dự án đầu tư đủ điều kiện (QIP) mới được hưởng các lợi ích về thuế.

Các ưu đãi về thuế bao gồm miễn thuế lợi nhuận trong tối đa chín năm trong một số trường hợp. Các QIP cũng có thể nhận được một loạt các lợi ích khác, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại hình và quy mô của doanh nghiệp.

Quốc gia này có hai tổ chức chịu trách nhiệm thu thuế. Một là Tổng cục Thuế (GDT), tập trung vào các loại thuế nội địa như thuế thu nhập, thuế lương, thuế giá trị gia tăng và thuế tài sản, và cơ quan còn lại là Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt (GDCE), thu thuế đối với hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu.

cambodia-china-renew-pledge-for-10b-in-trade-value-by-2023.jpg
Năm 2023, đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đạt 3,24 tỷ USD,

Theo Điều 24 của Luật Đầu tư của Vương quốc Campuchia, có 19 ngành và hoạt động được hưởng ưu đãi đầu tư tại nước này: Các ngành công nghiệp công nghệ cao liên quan đến đổi mới hoặc nghiên cứu và phát triển; Các ngành công nghiệp mới hoặc sản xuất có tính sáng tạo hoặc cạnh tranh cao có giá trị gia tăng cao;

Các ngành công nghiệp cung cấp chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu; Các ngành công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp, du lịch, sản xuất, chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu và chuỗi cung ứng; Các ngành công nghiệp điện và điện tử;

Các ngành công nghiệp phụ tùng, lắp ráp và lắp đặt; Các ngành công nghiệp cơ khí và máy móc; Các ngành nông nghiệp, công nghiệp nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản và các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phục vụ thị trường trong nước hoặc xuất khẩu…

Doanh nghiệp đầu tư sẽ được miễn thuế thu nhập kể từ thời điểm có doanh thu đầu tiên từ hoạt động kinh doanh trong thời hạn nhất định theo Danh mục hoạt động đầu tư tối đa đến 9 năm.

Quyền được hưởng ưu đãi nộp Thuế thu nhập theo tỷ lệ lũy tiến tương ứng với tổng số thuế phải nộp sau khi hết thời hạn miễn thuế thu nhập, áp dụng trong 5 năm.

Và miễn thuế thu nhập nộp trước trong thời hạn nhất định theo Danh mục hoạt động đầu tư quy định đến 9 năm.

Miễn thuế tối thiểu với điều kiện là đã có báo cáo kiểm toán độc lập. Miễn thuế xuất khẩu, trừ khi có quy định khác trong luật và quy định khác.

Nguồn số liệu chính thức cho biết, năm 2023, đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đạt 3,24 tỷ USD, chiếm gần hai phần ba tổng đầu tư nước ngoài vào Campuchia. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia. Trong 8 tháng đầu năm nay, khối lượng thương mại giữa hai nước đạt 10,07 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái.


(0) Bình luận
Campuchia "tạo cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO