Chủ cửa hàng vàng có giao dịch bất thường bị cảnh sát điều tra: Lộ ra 1.000 thương vụ mua bán vàng phi pháp với số tiền lên đến 175 tỷ đồng

Đinh Anh | 14:03 18/06/2024

Chủ cửa hàng vàng này nhận được 5-10% trên tổng số tiền ở mỗi giao dịch, nhằm tiếp tay cho hành vi phạm tội của một nhóm đối tượng.

Chủ cửa hàng vàng có giao dịch bất thường bị cảnh sát điều tra: Lộ ra 1.000 thương vụ mua bán vàng phi pháp với số tiền lên đến 175 tỷ đồng

Vụ việc này được phát hiện trong chiến dịch truy quét tội phạm do Cảnh sát Trung Quốc thực hiện vào năm 2023. Tuy nhiên, mới đây, nó tiếp tục được chia sẻ lại và vẫn thu hút sự chú ý. 

Cửa hàng vàng vắng khách bị điều tra 

Theo đó, trong quá trình điều tra các tổ chức tài chính, cửa hàng thương mại, cửa hàng bán trang sức… nằm trên địa bàn thành phố Phụ Dương, Trung Quốc, cảnh sát phát hiện những giao dịch bất thường của một cửa hàng bán vàng thuộc huyện Lâm Tuyền. 

Cảnh sát nhận thấy, dường như chủ tài khoản này chỉ nhận tiền từ 1 tài khoản. Số tiền giao dịch mỗi lần lên đến hàng trăm nghìn NDT. Nhận thấy vụ việc này không đơn giản, cảnh sát thành phố Phụ Dương, phối hợp với cảnh sát huyện Lâm Tuyền ngay lập tức thành lập đội đặc nhiệm tiến hành điều tra. 

Theo dõi sát sao tại cửa hàng, cảnh sát nhận thấy địa điểm bán vàng này vô cùng vắng khách. Thậm chí cả một ngày, họ không thấy có bất kỳ ai đến đây giao dịch. Tuy nhiên, theo trích xuất sao kê, đều đặn mỗi ngày, chủ tiệm vẫn nhận được một khoản tiền khổng lồ. 

golden-village-8088-1491381033-1715588820102-1715588820226369101628.jpg

Đặc biệt, một dấu hiệu bất thường tại cửa hàng khiến cảnh sát phải đặt một dấu hỏi lớn. Họ luôn thấy đều đặn vào cuối giờ chiều, một nam nhân viên cửa hàng thường mang một túi xách đen đựng thứ gì đó bên trong khá nặng đến giao cho 1 người phụ nữ trung niên tại khách sạn gần đó. Địa điểm của khách sạn sẽ thay đổi theo tuần và thường không trùng nhau. 

Sau khi điều tra và xác minh sâu hơn, cảnh sát nghi ngờ chủ cửa hàng có dấu hiệu tiếp tay cho những tổ chức rửa tiền. Ngay lập tức, cơ quan chức năng tiến hành triệu tập người này để lấy thông tin. 

Đường dây rửa tiền bị phanh phui

Tại trụ sở, người đàn ông không giải thích được một cách thỏa đáng về những giao dịch bất thường. Anh luôn tỏ ra không biết gì về việc một nhân viên nam thường mang những túi đen rời cửa hàng vào cuối giờ chiều. 

Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ, các viên cảnh sát đã khiến người này phải tiết lộ thông tin. 

Theo đó, chủ cửa hàng là một người đàn ông họ Điền. Vào tháng 7/2023, anh nhận được cuộc điện thoại từ số lạ. Người ở đầu dây bên kia mong muốn mua vàng ở cửa hàng anh. Tuy nhiên, người này nói rằng không thể đến mua trực tiếp mà chỉ báo số lượng rồi chuyển tiền và đưa địa chỉ để giao nhận hàng.

Ở thời điểm đó, anh Điền khá nghi ngờ về hành vi mua vàng bất thường của người đàn ông này. Song được khách hàng tip thêm 5-10% tổng giá trị mỗi đơn hàng, anh coi như không biết gì. 

Đều đặn mỗi ngày, anh sẽ nhận được cuộc điện thoại mua vàng từ vị khách đặc biệt này. Số lượng vàng mà người đàn ông cần mua tăng theo từng ngày. Đặc biệt, người này không quên dặn chủ cửa hàng vàng phải cẩn thận khi mang vàng đến điểm giao nhận hàng. Để tránh bị phát giác, đầu dây bên kia còn yêu cầu anh Điền sử dụng một số điện thoại ảo để liên lạc giao dịch. 

Chia sẻ thêm, anh Điền cho biết người nhận hàng là 1 người khác, không phải người đàn ông anh thường giao dịch. Vậy nên, trong suốt nhiều tháng trao đổi mua bán, anh hoàn toàn không biết người đàn ông này là ai, tên gì.

Sau 2 tuần làm việc cật lực, cuối cùng, cảnh sát cũng tìm được người đàn ông mua vàng online để tóm được cả đường dây rửa tiền bao gồm 25 đối tượng tại một căn chung cư cao cấp. Cơ quan chức năng thu giữ được lượng lớn tiền mặt, máy đếm tiền, cùng nhiều thẻ ngân hàng khác.

b5b48be0-956f-4771-b838-8eb26be8e658-1715588818153-1715588818242411798298.jpg

Các đối tượng khai rằng nhận được tiền phi pháp thông qua các vụ lừa đảo viễn thông, sau đó sẽ có nhiệm vụ đi mua vàng với số lượng lớn, rồi bán lại cho các cửa hàng chế tác vàng để lấy tiền mặt. Số tiền thu về sẽ được nhóm này chuyển trực tiếp cho người cần. Với mỗi phi vụ trót lọt, họ sẽ nhận được hoa hồng cao tùy vào số lượng vàng mua bán được. 

Nhóm đối tượng vi phạm pháp luật cũng khai nhận chỉ trong vòng 2 tháng, họ đã thực hiện hơn 1000 giao dịch mua bán vàng tại khắp các cửa hàng trên cả nước, trong đó có cửa hàng nhà anh Điền. Tổng số tiền mà họ sử dụng để mua vàng ước tính lên đến 50 triệu NDT (khoảng 175 tỷ đồng). 

Thông qua vụ việc này, cảnh sát địa phương cũng phát đi thông báo về việc chủ các cửa hàng vàng cần tuân thủ các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức rủi ro trong hoạt động giao dịch, không tham lợi nhuận tạm thời vì có nguy cơ trở thành đồng phạm cho tội phạm rửa tiền. 

Theo Toutiao 


(0) Bình luận
Chủ cửa hàng vàng có giao dịch bất thường bị cảnh sát điều tra: Lộ ra 1.000 thương vụ mua bán vàng phi pháp với số tiền lên đến 175 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO