Cho rằng MB Bank vi phạm hợp đồng, khách hàng khởi kiện ra tòa

Lê Khang | 11:10 22/03/2022

Hợp đồng tín dụng trị giá 650 tỷ đồng nhưng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) chỉ giải ngân cho khách hàng 507 tỷ đồng. Trong khi đó tổng tài sản bảo đảm cho các Hợp đồng tín dụng với khách hàng này là hơn 1.000 tỷ đồng.

Cho rằng MB Bank vi phạm hợp đồng, khách hàng khởi kiện ra tòa
Tính đến cuối tháng 3/2021 Công ty TNHH Quan Minh không còn bất kỳ khoản nợ gốc, lãi quá hạn nào tại MB Bank

Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty TNHH Quan Minh (Quảng Ninh) với bị đơn là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank).

Theo đơn khởi kiện, Công ty TNHH Quan Minh yêu cầu buộc MB Bank thực hiện nội dung Hợp đồng cho vay trung – dài hạn, giải ngân số tiền 143 tỷ đồng còn lại theo hợp đồng để thực hiện xây dựng hạ tầng dự án Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh). Buộc MB Bank phải đưa Công ty TNHH Quan Minh ra khỏi danh sách nợ xấu nhóm 4.

Theo tìm hiểu của MarketTimes, dự án khu đô thị Ocean Park Vân Đồn có tổng diện tích khoảng 41,8 ha với tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hơn 392 tỷ đồng. Đây được xem là một dự án bất động sản có vị trí đắc địa, nằm ngay trục đường bao biển mặt cắt 58m và đường ra sân bay Vân Đồn.

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và giao cho Công ty TNHH Quan Minh làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án, năm 2018 Công ty TNHH Quan Minh đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) để vay số tiền 450 tỷ và tài sản đảm bảo cho khoản vay là các lô đất của dự án Ocea Park Vân Đồn. MSB đã định giá giá trị đất là 10 triệu đồng/m2, thời hạn vay hết năm 2025.

Đang vay với MSB, nhưng do được giới thiệu với các chính sách ưu đãi hơn nên năm 2019 Quan Minh đã hủy ngang hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng MSB và chuyển sang vay vốn với MB Bank.

MB Bank đã cam kết cho Quan Minh vay theo Hợp đồng tín dụng là 650 tỷ đồng và tài sản bảo đảm cho khoản vay là 55.915m2 đất ở thuộc dự án Ocean Park.

Hai bên thống nhất MB Bank sẽ thực hiện tài trợ để trả khoản nợ Quan Minh đang vay tại MSB và nâng hạn mức tín dụng thêm cho Quan Minh.

Thực hiện đúng theo hợp đồng, MB Bank đã chuyển thẳng sang MSB số tiền 476 tỷ đồng để thanh toán cho hợp đồng tín dụng của Quan Minh đã ký và hủy ngang với MSB.

Số tiền còn lại (khoảng 183 tỷ đồng) MB Bank cam kết giải ngân cho Quan Minh để hoàn thiện dự án Ocean Park Vân Đồn.

Tuy nhiên, đến nay MB Bank mới chỉ giải ngân cho Quan Minh số tiền 40 tỷ đồng trong số 183 tỷ đồng còn lại.

Như vậy số vốn MB Bank còn phải giải ngân cho Quan Minh theo hợp đồng tín dụng là 143 tỷ đồng.

Tháng 12/2019 Công ty Quan Minh tiếp tục ký 2 hợp đồng tín dụng ngắn hạn với MB Bank, mỗi hợp đồng vay 20 tỷ đồng và tài sản bảo đảm cho 2 hợp đồng này là 443 bất động sản tại dự án Ocean Park Vân Đồn và nhà máy chế biến cát Minh Châu, quyền khai thác mỏ cát Minh Châu của Công ty TNHH Thương mại Tân Lập.

Tuy nhiên, MB Bank không giải ngân cho Quan Minh số tiền 40 tỷ đồng của 2 hợp đồng tín dụng ngắn hạn này. 

Đại diện Công ty Quan Minh cho biết, chính MB Bank đã định giá giá trị 443 thửa đất với diện dích 5,6ha đảm bảo cho 2 hợp đồng tín dụng ngắn hạn (40 tỷ đồng) này là 19,89 triệu đồng/m2, tương ứng là 1.001 tỷ đồng.

Ngoài ra, MB Bank còn đang giữ thêm tài sản thế chấp khác của công ty Quan Minh là dự án Nhà máy chế biến cát Minh Châu với tổng số vốn đã được đầu tư khoảng 300 tỷ đồng; quyền khai thác mỏ cát trắng silic tại khu vực xã Quan Lạn và xã Ngọc Vừng với trữ lượng gần 60 triệu m3 cát trắng silic, cát san lấp đi kèm (giá trị tương đương hơn 10.000 tỷ đồng trên thị trường).

Như vậy, tài sản bảo đảm cho 3 hợp đồng tín dụng của Quan Minh đã cao hơn rất nhiều số vốn tín dụng MB Bank đã giải ngân cho Quan Minh.

Ngày 20/2/2020 Công ty Quan Minh có văn bản đề nghị MB Bank cơ cấu lại nguồn vốn và gia hạn thời hạn trả gốc. Lí do được Quan Minh đưa ra là do dịch Covid – 19 khiến cho dự án bị dừng triển khai.

Cùng với đó, UBND Quảng Ninh đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch 1/500 tất cả cá dự án trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồng để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Đồn. Việc điều chỉnh này đã làm dừng lại tất cả các dự án tại Vân Đồn, trong đó có dự án Ocean Park Vân Đồn.

Đại diện Công ty Quan Minh cho biết, theo hợp đồng tín dụng giữa MB Bank và Công ty Quan Minh thì lịch trả nợ gốc được hai bên thống nhất: Năm 2019 là 30 tỷ đồng; năm 2020 là 2 tỷ đồng; năm 2021 là 2 tỷ đồng, năm 2022 là 80 tỷ đồng; năm 2023 là 120 tỷ đồng; năm 2024 là 160 tỷ đồng; năm 2025 thu hết số nợ còn lại.

Tính đến tháng 2/2021 MB Bank đã thu toàn bộ lãi chưa đến hạn và gốc trước hạn của Công ty Quan Minh số tiền 222 tỷ đồng, dư nợ còn lại là hơn 254 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến cuối tháng 3/2021 Công ty Quan Minh không còn bất kỳ khoản nợ gốc, lãi quá hạn nào tại MB Bank và dư nợ gốc của Công ty Quan Minh tại MB Bank chỉ còn gần 200 tỷ đồng.

Còn số tiền 143 tỷ đồng mà MB Bank phải giải ngân cho Quan Minh theo Hợp đồng vay vốn trung - dài hạn vẫn chưa được thực hiện. Đó là lí do Công ty TNHH Quan Minh khởi kiện MB Bank ra tòa yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cho rằng MB Bank vi phạm hợp đồng, khách hàng khởi kiện ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO