Chính phủ bác đề xuất nhập khẩu 37 toa xe DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản

PV | 14:09 23/12/2021

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Chính phủ bác đề xuất nhập khẩu 37 toa xe DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản
Các xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản hơn 40 năm nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau khi xem xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và tham khảo ý kiến các Bộ Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp… Chính phủ có ý kiến không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản.

Các toa xe này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.

Tuy nhiên, khi xem xét đề xuất này Bộ Giao thông vận tải đã dẫn chứng quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường/

Nghị định 65 quy định rõ, đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Chiếu theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chính phủ bác đề xuất nhập khẩu 37 toa xe DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO