Chi 44 tỷ USD, Elon Musk đã thâu tóm được Twitter

Lê Khang | 03:23 26/04/2022

Sáng ngày 26/4 (giờ Việt Nam), Twitter đã thông báo cho biết hãng đã đạt được thoả thuận “bán mình” cho tỷ phú Elon Musk với giá trị giá khoảng 44 tỷ USD.

Chi 44 tỷ USD, Elon Musk đã thâu tóm được Twitter
Ông Elon Musk đã từng được Twitter mời vào ghế hội đồng quản trị.

Trước đó gần 1 tháng ông chủ Tesla đã đề nghị mua lại Twitter và công bố mục tiêu tìm nguồn kinh phí 46,5 tỉ USD nhằm trả cho thương vụ này.

Ngay sau đó Hội đồng quản trị của Twitter đã nhóm họp để thảo luận về lời đề nghị của ông Elon Musk. Ngày 25/4 Hội đồng quản trị của Twitter đã tiến hành đàm phán với Elon Musk về thương vụ. Kết thúc cuộc đàm phán này là một thương vụ mua bán công ty lớn nhất thế giới đã được thảo thuận thành công.

Ông Elon Musk đã từng được Twitter mời vào ghế hội đồng quản trị sau khi mua được 9,2% cổ phần Twitter vào đầu tháng 4/2022. Tuy nhiên ông chủ của Tesla và SpaceX đã từ chối lời đề nghị và đưa ra quyết định bất ngờ khi muốn mua lại toàn bộ Twitter.

Được biết, số tiền gần 44 tỷ USD để mua Twitter của Elon Musk đến từ nhiều nguồn. Như Morgan Stanley và một số tổ chức tài chính cam kết cho Elon Musk vay với hai khoản từ nguồn cổ phần của Musk với trị giá lần lượt là 13 và 12,5 tỉ USD. Phần 21 tỉ USD được tỉ phú này huy động bằng cách bán cổ phần hiện có trong các doanh nghiệp khác như Tesla.

Theo tiết lộ ban đầu, thoả thuận giữa Elon Musk và Twitter nói rằng, các cổ đông sẽ nhận được 54,20 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu Twitter mà họ sở hữu, khớp với lời đề nghị ban đầu của Musk và đánh dấu mức cao hơn 38% so với giá cổ phiếu một ngày trước khi Musk tiết lộ cổ phần của mình trong công ty.

Chủ tịch Hội đồng quản trị độc lập của Twitter, Bret Taylo cho biết; "Hội đồng quản trị Twitter đã tiến hành một quy trình chu đáo và toàn diện để đánh giá đề xuất của Elon Musk với trọng tâm là giá trị, sự chắc chắn và tài chính".

Ông Bret Taylo còn gọi thỏa thuận này là "con đường tốt nhất cho tương lai các cổ đông của Twitter".

Còn Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal cũng xuất hiện sau khi thoả thuận được thống nhất nhưng không phát biểu nhiều. Mói quan tâm của truyền thông hiện nay là liệu Parag Agrawal có tiếp tục điều hành Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản hay không.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là thoả thuận giữa hai bên. Thương vụ chỉ được hoàn thành nếu các cổ đông và cơ quan quản lý chấp thuận.

Nếu thương vụ hoàn thành thì tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ năm trong tay quyền điều hành một trong những mạng xã hội có ảnh hưởng nhất thế giới.

Cổ phiếu Twitter đã tăng gần 6% sau khi công bố thỏa thuận, dao động quanh mức 51,84 USD.

Sau khi đạt được thoả thuận, Elon Musk tuyên bố rằng ông muốn "làm cho Twitter tốt hơn bao giờ hết bằng cách nâng cao sản phẩm với các tính năng mới, biến các thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy, đánh bại chương trình thư rác và xác thực tất cả con người."

Trên một tweet ngay sau đó Elon Musk nói; "Ngay cả những người chỉ trích tồi tệ nhất của tôi vẫn còn trên Twitter, bởi vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chi 44 tỷ USD, Elon Musk đã thâu tóm được Twitter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO