Chàng sinh viên bỏ đại học, làm việc 12 giờ/tuần vẫn chưa giàu liền bán hàng online, kiếm 73.000 USD/tháng

Mộc Tiên | 08:42 29/01/2023

“Tôi không nghĩ sau này khi 50 tuổi mình vẫn làm những việc đó và chỉ kiếm được bằng đó tiền”, Kevin Pak chia sẻ.

Chàng sinh viên bỏ đại học, làm việc 12 giờ/tuần vẫn chưa giàu liền bán hàng online, kiếm 73.000 USD/tháng
gray-modern-organic-soap-bar-etsy-shop-cover-59-.png

Năm 2017, Kevin Pak bỏ học đại học và quyết định trở thành huấn luyện viên cá nhân tại phòng gym (PT). “Tôi quyết định bỏ học khi bắt đầu nhận ra rằng tất cả những điều tôi học ở trường không phù hợp lắm với những gì mình muốn. Mục tiêu của tôi lúc đó chỉ là có thể nuôi sống bản thân, kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trở thành PT là điều đúng đắn nên làm”, Pak chia sẻ.

Lúc đầu, Pak cảm thấy hài lòng khi kiếm được vài nghìn USD mỗi tháng. Một năm sau, anh nhận ra rằng sẽ rất khó để tăng thu nhập nếu liên tục đánh đổi thời gian của mình lấy tiền. Anh đã dành khoảng 12 giờ/ngày tại phòng gym để làm những việc bao gồm hướng dẫn khách hàng, tự tập luyện và chờ đợi khách hàng.

“Tôi không nghĩ sau này khi 50 tuổi mình vẫn làm những việc đó và chỉ kiếm được bằng đó tiền. Nếu có gia đình, tôi sẽ có thêm gánh nặng về tiền bạc. Vì thế, tôi nhận ra mình cần tìm cách kiếm tiền mà không phải đánh đổi nhiều thời gian như vậy”, Pak cho biết.

Ngoài ra, Pak cũng cảm thấy cần phải làm gì đó nhiều hơn cho cuộc sống của bản thân. Thời điểm đó, anh không có bất cứ mục tiêu nghề nghiệp lâu dài nào. Việc không biết tương lai sẽ ra sao khiến anh sợ hãi và đôi khi nghi ngờ về quyết định bỏ học của mình.

"Tôi đến từ một gia đình châu Á, vì vậy gia đình đặt rất nhiều kì vọng vào tôi. Mẹ tôi muốn tôi làm trong ngành y tế. Tôi chịu rất nhiều áp lực về việc sẽ làm gì với cuộc sống của mình”, Pak giãi bày.

screenshot_1.png
Kevin Pak.

Vào tháng 3/2018, anh bắt đầu tìm kiếm cách để kiếm tiền trực tuyến. Một trong những điều đầu tiên xuất hiện là Amazon FBA. Đây là hình thức hỗ trợ người bán hàng trên Amazon, trong đó, người bán gửi sản phẩm trực tiếp đến kho của Amazon. Công ty sẽ lưu trữ hàng trong kho và vận chuyển cho khách hàng. Ngoài ra, Amazon còn hỗ trợ chăm sóc khách hàng khá hiệu quả.

Sau một thời gian tham khảo, Pak đăng ký một khóa học trả phí do một người bán hàng khác trên Amazon là Tanner J Fox mở ra.

Năm 2022, Pak đã kiếm được 289.000 USD doanh thu và 127.000 USD lợi nhuận. Thời điểm thành công nhất của anh là tháng 12/2022, khi doanh số của anh đạt 73.000 USD. Pak cho biết anh chủ yếu bán đồ chơi cho cún cưng và trẻ em.

Tuy học được nhiều điều từ khóa học nhưng Pak nói rằng trong quá trình kinh doanh, anh vẫn mắc phải một số lỗi khiến anh mất tiền.

Bài học từ sai lầm đầu tiên

Theo Pak, sai lầm lớn nhất của anh là chọn sản phẩm để kinh doanh. Pak đã sử dụng một công cụ phần mềm cung cấp phân tích thị trường thương mại điện tử. Thông qua ứng dụng này, anh có thể tìm được những sản phẩm có nhu cầu và doanh thu cao, ít cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận từ 30% trở lên. Anh cho rằng bước này là đủ để tìm ra sản phẩm sẽ thành công và chọn thuốc xua đuổi động vật hoang dã và chiếc bảng có thể ghép các chữ cái với nhau làm hai sản phẩm đầu tiên.

Lúc đầu, thuốc xua đuổi động vật bán hết nhanh chóng. Thấy hàng tồn kho sắp hết, Pak đặt hàng lần thứ hai để bổ sung. Tuy nhiên, những đánh giá tiêu cực bắt đầu nhiều lên do một bộ phận điện bị lỗi khiến doanh số bán hàng bắt đầu giảm.

Pak nhận ra rằng nhà cung cấp đã gửi cho anh sản phẩm kém chất lượng. Điều này khiến anh mất khoảng 10.000 USD. Trong khi đó, sản phẩm còn lại không bán được chút nào. Sản phẩm của anh trông không có gì khác biệt, ngoại trừ việc… không có bất kỳ đánh giá nào. Sau đó, Pak đã tặng lại lô hàng này cho một cửa hàng đồ cũ và thiệt hại khoảng 5.000 USD.

gray-modern-organic-soap-bar-etsy-shop-cover-61-.png

Điều chỉnh đầu tiên và lớn nhất dẫn đến thành công của Pak là học cách làm cho sản phẩm của mình khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Pak nói: “Tôi bắt đầu biết rằng sự cạnh tranh sẽ trở nên không cần thiết nếu bạn có một điểm bán hàng độc đáo để thu hút khách hàng. Vì vậy, những gì tôi làm thực sự là suy nghĩ về cách cải thiện sản phẩm”.

Điều này có nghĩa là tạo ra những thay đổi nhỏ cho sản phẩm. Ví dụ: Nếu kinh doanh các bộ lắp ghép Lego, anh sẽ tùy chỉnh chủ đề để thu hút các bé trai và bé gái một cách riêng biệt.

Điểm thứ hai mà Pak nhận thấy đóng vai trò quan trọng là kiểm tra lô hàng. Sau khi tham khảo thông tin trên các diễn đàn, anh biết rằng mình có thể kiểm tra các lô hàng được đặt qua Alibaba với một khoản phụ phí.

fba_20190130_4-3_640.jpg
Ảnh: Internet.

Pak cho biết anh thường chọn tùy chọn có phụ phí cao nhất (khoảng 150 USD) để các sản phẩm trong lô hàng được kiểm tra kỹ lượng với số lượng lớn. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể rủi ro sản phẩm kém chất lượng.

Điều quan trọng tiếp theo Pak học được là sử dụng ứng dụng để lọc sản phẩm là chưa đủ mà còn cần phải lọc qua các tiêu chí của riêng mình. Điều đó bao gồm việc có thể tùy chỉnh sản phẩm để làm cho nó khác biệt với đối thủ cạnh tranh hay không.

Ngoài ra, Pak khuyên những người bán hàng như mình nên tìm hiểu về bằng sáng chế và các quy định hạn chế của Amazon để không gặp phải rắc rối về pháp lý. Đối với danh sách các sản phẩm bị hạn chế của Amazon, bạn có thể tìm thấy thông qua trang web của người bán trên Amazon.

Điều quan trọng thứ tư mà Pak rút ra là sử dụng dòng tiền để mở rộng quy mô kinh doanh. Lợi nhuận sẽ cần được tái đầu tư, đặc biệt là thời gian đầu. Anh nói rằng thêm các sản phẩm mới là rất quan trọng vì bạn chỉ có thể chiếm một thị phần nhất định cho một sản phẩm nào đó và không thể tăng thêm được nữa. Do đó, cách nhanh nhất để mở rộng quy mô là tung ra các sản phẩm mới và khai thác nhiều thị trường. Trong trường hợp nhu cầu của một sản phẩm chậm lại, bạn cũng sẽ có thứ khác để dự phòng.

Cuối cùng, Pak cho biết bạn nên mở rộng mối quan hệ với những người cùng kinh doanh như mình để có thêm nguồn cung, các thương vụ hợp tác hay học thêm về mánh lời quảng cáo.

Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chàng sinh viên bỏ đại học, làm việc 12 giờ/tuần vẫn chưa giàu liền bán hàng online, kiếm 73.000 USD/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO