TGM Research mới đây công bố báo cáo Khảo sát Thương mại Điện tử Toàn cầu 2022. Đây là cuộc khảo sát độc lập lớn nhất thế giới nêu chi tiết hành vi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử, được tiến hành đối với 33 quốc gia thuộc 5 châu lục, bao gồm 12.200 người tiêu dùng trong độ tuổi 18-64 tham gia.
Tại Việt Nam, có 313 người tham gia trả lời. Kết quả nổi bật là trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm cuộc khảo sát được tiến hành (từ ngày 1/10 - 17/10/2022), 74% cho biết họ mua sắm trực tuyến hơn một lần mỗi tháng. 96% thường mua đồ qua smartphone.
Sản phẩm được mua nhiều nhất trong vòng 12 tháng (bất kể theo hình thức trực tiếp hay trực tuyến) là quần áo hoặc phụ kiện – chiếm 65%. Đứng thứ hai là các sản phẩm chăm sóc cá nhân với tỷ lệ 52%. Hai vị trí tiếp theo là giày dép và sản phẩm làm đẹp, chiếm lần lượt 50% và 47%.
Theo kết quả khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam đặt yếu tố chi phí thấp và miễn phí vận chuyển lên hàng đầu khi mua sắm trực tuyến, với tỷ lệ 46%. Giá cả xếp sau đó với tỷ lệ 45%. Những yếu tố quan trọng khác được cân nhắc lần lượt là vận chuyển nhanh, tiết kiệm tiền khi mua sản phẩm (ví dụ như được giảm giá, hoàn lại tiền), hoàn trả dễ dàng, nhiều lựa chọn thanh toán.
Hình thức thanh toán được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, chiếm 37% là thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD). Đứng thứ hai là chuyển khoản qua ngân hàng, chiếm 25%. Hình thức thanh toán qua ví điện tử và thẻ tín dụng đều chiếm 11%. Ngoài ra, dịch vụ mua trước trả sau dường như vẫn còn mới mẻ khi chỉ chiếm 4%.
Xét về nền tảng thương mại điện tử được yêu thích nhất, Shopee giữ vững “ngôi vương” khi chiếm được cảm tình của 73,9% số người tham gia khảo sát, vượt xa đối thủ đứng thứ hai là Lazada với 53%. “Ông lớn” còn lại là Tiki đứng thứ ba, chiếm 26,1%.
Về hình thức khuyến mãi được yêu thích, khảo sát cho thấy 47% người dân Việt Nam muốn giảm giá theo phần trăm (như giảm 30% giá một sản phẩm, 10% tổng hóa đơn).
Ngoài ra, 44% ưa chuộng hình thức giảm giá theo số tiền (ví dụ như giảm một khoản tiền nhất định cho sản phẩm mua tiếp theo). 37% thích tặng quà miễn phí theo hóa đơn (ví dụ mua 500.000 đồng được tặng một túi tote). Hình thức mua 1 tặng 1 khá phổ biến, nhưng chỉ chiếm 16%.
Kết quả khảo sát của TGM Research là minh chứng rõ nét cho sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Tại Việt Nam, 55% người tham gia khảo sát cho biết trong vòng 12 tháng qua họ từng đặt hàng trực tuyến và nhận qua người vận chuyển.
Bên cạnh đó, có tới 38% đã tham gia một sự kiện mua sắm livestream trong 12 tháng qua. Con số này cho thấy cho sức hấp dẫn của các hình thức bán hàng kết hợp yếu tố giải trí đối với người tiêu dùng Việt Nam.