Chân dung thiên tài 14 tuổi của SpaceX: Được Elon Musk nhận dù 95 công ty khác từ chối, 2 tuổi đã biết nói về thời sự, chính trị

Vũ Anh | 09:18 22/06/2023

Thiên tài Kairan Quazi giỏi như thế nào?

Chân dung thiên tài 14 tuổi của SpaceX: Được Elon Musk nhận dù 95 công ty khác từ chối, 2 tuổi đã biết nói về thời sự, chính trị

Kairan Quazi là thành viên trẻ tuổi nhất trong một tổ chức nghiên cứu toàn cầu của công ty thuộc Fortune 100. 14 tuổi, cậu tốt nghiệp Trường Kỹ thuật Đại học Santa Clara, sau đó gia nhập tập đoàn SpaceX của Elon Musk.

“Tôi đã nhận vị trí kỹ sư phần mềm tại một trong những công ty tuyệt vời nhất hành tinh! Cảm ơn mọi người đã theo dõi hành trình điên rồ này!”, Kairan Quazi viết. 

Trước đó, Kairan Quazi đã có một cuộc phỏng vấn xin việc với Starlink - bộ phận Internet vệ tinh tại SpaceX. Chia sẻ với tờ Los Angeles Times, cậu cho biết đây là công việc trong mơ của mình, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với sự hy sinh của mẹ.

“Chúng tôi rất vui mừng vì con đã đến với SpaceX”, mẹ của Quazi chia sẻ với USA Today. “Chúng tôi biết tiêu chuẩn của họ rất cao”.

Theo Đài truyền hình San Francisco, Quazi được phát hiện có trí thông minh vượt trội từ năm 2 tuổi. Khi học mẫu giáo, cậu bé đã có thể thảo luận với giáo viên và các bạn học về các câu chuyện thời sự nghe trên báo đài. 

Năm Quazi 9 tuổi, các bác sĩ nhi và cha mẹ kết luận “giáo dục thông thường không phải là con đường phù hợp”. Cậu bé sau đó đăng ký vào Trường cao đẳng cộng đồng Las Positas, và rồi 2 năm sau chuyển đến Đại học Santa Clara học về khoa học máy tính. Tại đây, Quazi kiếm được một suất thực tập AI tại Tập đoàn Intel. 

“Tôi nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ mọi người. Bố mẹ, họ hàng, bạn bè, giáo viên, cố vấn hay bác sĩ đều nhiệt tình giúp đỡ. Tôi cũng biết mình rất may mắn khi được hưởng điều kiện môi trường hiện tại, bởi hầu hết trẻ em có “nhu cầu đặc biệt” thường gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi cho mình”, Quazi tâm sự. 

2a40d9b636baea78fe7556e05f085826.jpeg
Kairan Quazi là thành viên trẻ tuổi nhất trong một tổ chức nghiên cứu toàn cầu của công ty thuộc Fortune 100.

Chia sẻ với báo giới, Kairan Quazi cho biết đại học chính là nơi cậu cảm thấy mình “đang học đúng cấp”. Cậu bé thiên tài cũng mong muốn câu chuyện của mình sẽ góp phần thay đổi định kiến xã hội, từ đó mở rộng cơ hội cho những người như cậu.

“Tâm hồn tôi vốn đã chết dần chết mòn khi học ở trường tiểu học. Tôi mới suýt soát học hết lớp 3”, Quazi nói, đồng thời cho biết một trong những lý do chọn SpaceX là vì công ty này không sử dụng tuổi để đánh giá sự trưởng thành.

“Năm 3 tuổi, tôi đã sửa lỗi kiến thức của giáo viên khi họ nói về những quy định trong hiến pháp. Tại trường mẫu giáo, tôi nói về chuyện Bashar al-Assad (Tổng thống Syria) và khiến bạn bè òa khóc trên sân chơi. Hôm đó, bố mẹ tôi đã nhận được cuộc gọi từ hiệu trưởng.

Một lần khác, khi lên lớp 3, tôi nói với giáo viên khoa học rằng kiến thức của cô về lực hấp dẫn chưa đủ sâu sắc và bị cô liệt vào danh sách học sinh hư trong suốt năm học”, Quazi kể. 

Trước đó, cậu đã nộp đơn cho tổng cộng 98 công việc khác nhau, kết quả là chỉ có 3 trong số đó đưa ra lời mời làm việc.

“Ngay sau khi nhìn thấy tôi trong các cuộc phỏng vấn Zoom, các nhà tuyển dụng đều từ chối. Chỉ có 3 lời đề nghị đến từ những công ty mà giá trị lãnh đạo phù hợp với quy trình thu hút nhân tài. Không ai nhăn mặt vì biết tuổi của tôi”, Quazi nói. 

e8cea28b59417762bed9fd376c83d183.jpeg
Kairan Quazi cho biết đại học chính là nơi cậu cảm thấy mình “đang học đúng cấp”.

Dẫu vậy, vẫn có nhiều người quan ngại về giới hạn độ tuổi của Kairan Quazi - thứ được cho là có thể ngăn thiên tài này phát huy hết thiên bẩm vốn có. Chẳng hạn, ngày 14/6, Quazi đăng lên Instagram ảnh chụp màn hình thông báo từ LinkedIn với nội dung tài khoản của cậu bị hạn chế do không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi. Tại đây, độ tuổi tối thiểu để tham gia là 16.

“Chúng tôi hào hứng trước sự nhiệt tình, năng lượng của bạn và nóng lòng muốn xem bạn sẽ làm được gì cho thế giới”, LinkedIn thông báo. “Tuy nhiên, bạn hiện không đáp ứng tiêu chí và điều kiện về độ tuổi nên chúng tôi đã hạn chế tài khoản của bạn”. 

Trước sự việc này, Quazi bày tỏ thất vọng. Trên Instagram cá nhân, cậu viết: “Tôi đủ tiêu chuẩn để làm một trong những công việc kỹ thuật khao khát nhất trên thế giới, nhưng lại không đủ tiêu chuẩn để truy cập vào một nền tảng truyền thông xã hội ư?”. Chính vì vậy, chính sách về độ tuổi của LinkedIn bị cho là “thiếu trí tưởng tượng và bắt nguồn từ chủ nghĩa người lớn”.

Theo: BI, USA Today

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chân dung thiên tài 14 tuổi của SpaceX: Được Elon Musk nhận dù 95 công ty khác từ chối, 2 tuổi đã biết nói về thời sự, chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO