Chán cảnh làm 100 giờ/tuần tại ngân hàng phố Wall, nhiều người bỏ việc lao vào tiền số khi thị trường bùng nổ để giờ nếm trái đắng

Phương Linh | 14:56 25/11/2022

Ngành công nghiệp tiền số đã bán một tầm nhìn hấp dẫn về tương lai, thu hút một lượng lớn nhân tài phố Wall để giờ đây, một số người bắt đầu hối hận.

Chán cảnh làm 100 giờ/tuần tại ngân hàng phố Wall, nhiều người bỏ việc lao vào tiền số khi thị trường bùng nổ để giờ nếm trái đắng

Đầu tiên, stablecoin TerraUSD sụp đổ. Sau đó, quỹ phòng hộ Three Arrows Capital phá sản, kéo theo cả Voyager Digital và Celsius Network.

Trong cú sập mới nhất, đế chế của Sam Bankman-Fried - từng được coi là vị cứu tinh của tiền số - cũng đã nổ tung. Tất cả những điều này đã gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin, xóa sổ hàng tỷ USD và đang lan sang các công ty khác trong toàn ngành.

Dẫu vậy, bất chấp những tổn thất lớn và những lời chỉ trích ngày càng tăng rằng ngành công nghiệp tiền số đầy rẫy những kẻ lừa đảo và mô hình đa cấp Ponzi, hàng chục nhân viên trong lĩnh vực này được Bloomberg phỏng vấn vẫn nói rằng dù cũng đang lo lắng trước cuộc khủng hoảng nhưng họ vẫn cam kết với tiền số và tiềm năng của nó. Điều đáng nói là họ vẫn duy trì tư tưởng đó ngay cả khi điều này có nghĩa là chịu đựng nỗi đau tài chính cá nhân và nghề nghiệp.

Nhiều người đã từ bỏ sự nghiệp ổn định tại các công ty lớn ở Phố Wall bao gồm cả Goldman Sachs và JPMorgan. Họ đã chứng kiến ​​các khoản đầu tư cá nhân của mình bốc hơi và tiền thưởng được trả bằng tiền số cũng biến mất.

Khi việc làm bị cắt giảm và phá sản chồng chất, có vô số lý do để tìm lối thoát hiểm. Nhưng hiện tại, những người tin tưởng thực sự vẫn chưa khuất phục. Họ lập luận rằng tương lai lâu dài của tiền số sẽ không bị vấy bẩn bởi những gì họ coi là nỗi đau ngày càng tăng và một số tác nhân xấu.

Hãy xem Regan O'Malley, người đã từ chối lời đề nghị tại JPMorgan để làm việc tại một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). Cô gái 22 tuổi “phải lòng” tiền số khi đang hoàn thiện học kỳ cuối tại Đại học Nam California và quyết định tham gia Opyn, công ty tập trung vào cơ sở hạ tầng quyền chọn và phái sinh DeFi. Mặc dù nói rằng công ty không có bất kỳ sự tiếp xúc trực tiếp nào với FTX, nhưng sự sụt giảm giá trong toàn ngành đã ảnh hưởng đến tổ chức của cô. Và cá nhân cô ấy đã mất số tiền tới “sáu con số” trong vụ FTX.

“Thật điên rồ khi điều này lại xảy ra”, cô nói. “Tôi nghĩ rằng những sự cố mới sẽ trì hoãn toàn ngàn công nghiệp trong nhiều năm. Nhưng tiền số sẽ không đi đâu cả - hy vọng đó là một cơ hội để học hỏi”.

Niềm tin mù quáng

Kiểu lạc quan đó – khi đối mặt với khoản lỗ ước tính 200 tỷ USD trong ngành công nghiệp tiền số chỉ trong tuần qua – có vẻ sai lầm, hoặc thậm chí là ảo tưởng. Tuy nhiên, đối với những người trẻ tuổi trưởng thành trong thời kỳ công nghệ phát triển vượt bậc và chứng kiến ​​không gian tiền số phát triển từ con số không thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, thì điều đó hoàn toàn có ý nghĩa.

Trong cuộc chiến tranh giành nhân tài, Phố Wall tận dụng những khoản lương hậu hĩnh và tiền thưởng hàng triệu USD để thu hút những ứng viên đáng mơ ước. Thung lũng Silicon giới thiệu một nơi làm việc thời thượng với các lựa chọn làm việc linh hoạt và bình đẳng cho tất cả mọi người. Nhưng ngành công nghiệp tiền số đã bán một tầm nhìn hấp dẫn về tương lai.

Không chỉ những nhân viên cấp thấp bị thu hút bởi lời hứa về tiền số. Giám đốc điều hành của FTX, Constance Wang, trước đây từng làm việc về kiểm soát rủi ro tại Credit Suisse và chính Bankman-Fried đã lấn sân sang ngành này sau khi rời công ty giao dịch định lượng Jane Street.

Tegan Kline, người đã rời Barclays Plc vào năm 2018 để làm việc trong một dự án chuỗi khối, cho biết cô bị thu hút bởi tiền số vì ý tưởng rằng công nghệ chuỗi khối có thể được sử dụng để xây dựng một hệ thống tài chính tốt hơn. Ngay cả bây giờ, cô ấy không hối tiếc về việc từ bỏ khoản tiền thưởng năm chữ số. Những năm tháng làm việc 100 giờ một tuần tại ngân hàng đã khiến cô ấy cảm thấy kiệt sức và cô ấy thích sự linh hoạt mà sự nghiệp trong lĩnh vực tiền số mang lại.

Sau đó, cô đồng sáng lập nhóm Edge & Node, đứng sau một dự án nhằm tổ chức dữ liệu chuỗi khối nguồn mở của thế giới.

“Ngay cả khi được đề nghị gấp 50 lần mức lương hiện tại để ở lại, tôi vẫn sẽ rời đi”, cô nói. “Việc xây dựng tương lai của internet sẽ có tác động hơn thay vì làm việc cho những khách hàng có thu nhập cao”.

Taylor Vowell đã từ bỏ vị trí trưởng bộ phận tiếp thị kỹ thuật số cho một công ty truyền thông phát thanh vào đầu năm nay để làm việc toàn thời gian cho một dự án NFT dành cho các bộ sưu tập thể thao. Sau đó, kế hoạch kinh doanh của anh ấy đã bị hủy hoại do sự sụt giảm của các loại tiền số đã làm giảm giá trị lượng Ether mà anh ấy huy động được từ 150.000 USD xuống còn khoảng 48.000 USD.

Sự cố đó, cộng với thiệt hại cá nhân trị giá 6 con số, đã khiến anh ấy phải cân nhắc lại việc xin việc làm toàn thời gian trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, cuối cùng anh ấy đã quyết định dũng cảm vượt qua cơn bão tiền số. Anh nói, tin tức về những vụ sa thải lớn tại các công ty công nghệ lớn đã cho anh thấy sự đảm bảo công việc không còn là một sự đảm bảo trong thị trường lao động rộng lớn hơn.

Anh nói: “Hãy xem những gì đang xảy ra với việc sa thải hàng loạt tại Meta và Twitter, đó là những công việc mơ ước của mọi người. Đó là động lực để tôi tiếp tục”.

Đối với Sam Peurifoy, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm tiền số Hivemind, sự sụp đổ của FTX có thể giúp rửa sạch “rác” đổ xô vào không gian tiền số trong thời kỳ thị trường tăng điên cuồng trong hai năm qua. Anh đã rời bỏ công việc của mình tại Goldman Sachs trong thời gian xảy ra đại dịch để làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực tiền số.

“Sẽ có rất nhiều hiệu ứng dây chuyền trên thị trường tiền số xuất hiện trong ít nhất 30 đến 60 ngày nữa”, anh nói, đặc biệt là khi một số công ty đang sử dụng FTX làm “ngân hàng tiền số” của họ.

Nguồn: Bloomberg

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chán cảnh làm 100 giờ/tuần tại ngân hàng phố Wall, nhiều người bỏ việc lao vào tiền số khi thị trường bùng nổ để giờ nếm trái đắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO