Cầu Long Kiểng (Nhà Bè) chính thức được thông xe sau 22 năm chờ đợi

Thu Thủy | 13:41 08/09/2023

Sáng 8/9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) sau 22 năm kể từ lúc lập dự án năm 2001.

Cầu Long Kiểng (Nhà Bè) chính thức được thông xe sau 22 năm chờ đợi
Cầu Long Kiểng với mức đầu tư gần 600 tỷ dồng thông xe sau 2 thập kỷ người dân mong ngóng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết dự án cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Sau thời gian dài vướng mắc giải phóng mặt bằng, hơn 10 năm sau, tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2019.

Tuy nhiên, sau đó dự án này tiếp tục vướng mặt bằng. Đến tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng,… và đến nay, tháng 9/2023, đã hoàn thiện, chính thức thông xe.

“Trong giai đoạn từ 28/5/2011 đến 20/12/2019, do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), nên dự án đã có hai lần điều chỉnh. Trong đó, một lần chuyển đổi chủ đầu tư, công tác bồi thường GPMB cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến việc phải tạm dừng thi công dự án”- ông Lương Minh Phúc cho biết.

Cũng theo ông Phúc, nhận thấy công trình xây dựng Cầu Long Kiểng không thể tiếp tục kéo dài và "nút thắt" bồi thường GPMB cần phải được tháo gỡ, công trình cần phải được tiếp tục thi công, lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố cùng Sở GTVT và các sở ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, cả hệ thống chính trị huyện Nhà Bè cũng đã quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB với cách làm mới, khẩn trương, kiên trì, quyết liệt, cụ thể đến từng hộ dân, từng người dân.

caulongkiengcu.png

Cầu sắt Long Kiểng (cũ) được xây từ năm 1976 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Tắc nghẽn trên cầu thường xuyên xảy ra, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Ngoài ra, theo đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, sau khi được bàn giao 100% mặt bằng vào đúng 1 năm trước, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã phấn đấu hoàn thành, thông xe cầu Long Kiểng sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.

“Chúng tôi mong những bài học thành công từ công trình xây dựng cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng đến các địa phương trên toàn thành phố, để trong thời gian tới, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình giao thông đang phải dừng thi công để chờ mặt bằng như các cầu: Ông Nhiêu, Tăng Long ở TP.Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh Lộ 8 và một số công trình giao thông khác…”- ông Phúc kỳ vọng.

Được biết, cầu Long Kiểng dài gần 318m, rộng 15m, đường dẫn hai đầu 661m (trong đó phía xã Phước Kiển khoảng 215m, xã Nhơn Đức khoảng 446m). Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 589 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cầu Long Kiểng hoàn thiện hôm nay sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, thay đổi bộ mặt đô thị, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội.

“Long Kiểng thông xe cầu rộng mở, Nhà Bè rộng lớn đón tương lai” - là câu thơ mà ông Lương Minh Phúc gửi tặng bà con nhân dân huyện Nhà Bè.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, cầu Long Kiểng mới nhằm thay thế cầu sắt cũ đã xuống cấp, có lúc đã bị đổ sập, không đảm bảo tải trọng cho các phương tiện tham gia giao thông.

“Cầu Long Kiểng mới góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tôi đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT, Ban Giao thông cùng với các đơn vị liên quan triển khai thật tốt công tác tổ chức giao thông trong việc duy tu, bảo dưỡng, quản lý khai thác công trình cầu Long Kiểng và đẩy nhanh tiến độ các dự án khác trong khu vực này, đặc biệt là 3 cây cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương”- bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cầu Long Kiểng (Nhà Bè) chính thức được thông xe sau 22 năm chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO