Đề xuất xây cầu dây văng hơn 8.000 tỷ đồng qua sông Tiền

Nguyên Trang | 15:45 27/10/2022

Đó là lời đề xuất được UBND tỉnh Đồng Tháp đưa ra tại cuộc họp Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh, diễn ra vào chiều 26/10.

Đề xuất xây cầu dây văng hơn 8.000 tỷ đồng qua sông Tiền
Đề xuất xây cầu Sa Đéc hơn 8.000 tỷ đồng qua sông Tiền.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp và làm việc với đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH - ĐT), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và UBND TP.Cần Thơ về Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh.

Tại buổi làm việc, UBND Đồng Tháp đã đề xuất thực hiện dự án cầu Sa Đéc qua sông Tiền với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 8.000 tỷ đồng tương đương 338 triệu USD. Điểm đầu giao với nhánh 1 của dự án Hạ tầng giao thông khu vực Nam Sông Tiền (khoảng Km1+ 700), điểm cuối giao với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh tại nút giao ĐT850.

Theo đó, về thiết kế, kiến nghị phương án cầu dây văng dầm thép liên hợp, bắc qua sông Tiền nối TP.Sa Đéc và huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp). Chiều dài tuyến 13,5km trong đó phần cầu Sa Đéc là 2,5km, còn lại là đường dẫn 2 đầu cầu.

Với quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế là 80km/h, tải trọng HL93, tĩnh không thông thuyền cấp đặc biệt vượt sông Tiền được tính cho tàu 10.000 tấn. Cầu Sa Đéc, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031, dự kiến đưa vào khai thác năm 2031.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp việc đầu tư cầu Sa Đéc nối thẳng giữa 2 cầu lớn bắt qua sông Tiền và sông Hậu phù hợp với đặc điểm tốc độ cao, rút ngắn thời gian di chuyển và có thể nâng lên thành cao tốc trong tương lai.

Qua đó từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL nói chung và Đồng Tháp nói riêng, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đồng thời, tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng, tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng cao của khu vực góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của các địa phương và cả khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án còn kết nối các tuyến thuộc dự án hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp, giúp khai thác tối đa hiệu quả đầu tư kết nối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh góp phần hoàn thiện đường kết nối liên vùng Giồng Riềng (Kiên Giang – Ô Môn (Cần Thơ) - Sa Đéc.

hinh-1(1).jpg

Vị trí xây dựng cầu Sa Đéc theo đề xuất của địa phương và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Ngoài cầu Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ KH - ĐT và ADB, JICA xem xét, hỗ trợ cho tỉnh xây dựng dự án đường bộ khu vực nam sông Tiền và tuyến kết nối liên vùng giữa Đồng Tháp, Cần Thơ và Kiên Giang. Quy mô thiết kế đường cấp II và cấp III đồng bằng, tổng chiều dài gần 45,6 km (qua TP.Sa Đéc, H.Lai Vung và H.Lấp Vò), với tổng mức đầu tư gần 4.595 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay hơn 2.600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2024 - 2029 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết, các dự án đường và cầu Sa Đéc do tỉnh đề xuất đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh này và quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ. Dự án có ý nghĩa quan trọng, giúp tỉnh phát triển một số trục kinh tế đến các đầu mối vận tải, các khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại và liên kết vùng.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Bộ KH - ĐT, ADB, JICA xem xét hỗ trợ để các dự án này sớm triển khai. Đồng thời, cam kết, Đồng Tháp sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang cùng các cơ quan có liên quan để phát huy hiệu quả dự án, cân đối nguồn vốn và khả năng hoàn trả vốn vay khi thực hiện dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đề xuất xây cầu dây văng hơn 8.000 tỷ đồng qua sông Tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO