Canada tăng lãi suất vượt mức dự báo

Hải Hà | 11:53 14/07/2022

Ngày 13/7, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 1%, ghi dấu đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1998.

Canada tăng lãi suất vượt mức dự báo
Ngân hàng trung ương Canada (BoC)

Đợt tăng lãi suất lần này của BoC gây chú ý khi quy mô lớn hơn mức tăng được báo trước đó (0,75%) của giới đầu tư và các nhà kinh tế khu vực tư nhân.

Hội đồng quản trị BoC đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất chủ chốt từ mức 1,5% lên 2,5%.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 3/2022, đưa BoC vượt lên so với các ngân hàng trung ương khác (ở các nền kinh tế tương đồng) trên lộ trình áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt khi phải đối mặt với cú sốc lạm phát lớn nhất trong một thế hệ.

Ngân hàng này nhấn mạnh nền kinh tế Canada đang ở trong tình trạng cung vượt cầu, lạm phát cao và mở rộng, trong khi nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng kỳ vọng tình trạng lạm phát cao sẽ kéo dài lâu hơn.

Bên cạnh đó, BoC cũng “đánh tiếng” rằng lãi suất sẽ cần tiếp tục tăng để hạ nhiệt nền kinh tế quá nóng của Canada và làm chậm tốc độ tăng giá tiêu dùng.

Canada đã chọn nâng lãi suất với quy mô “siêu lớn” để đối phó với áp lực lạm phát ngày càng gia tăng và những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy kỳ vọng lạm phát đang trở nên không được kiểm soát.

BoC hiện dự báo tỷ lệ lạm phát của Canada trung bình ở mức 7,2% trong năm 2022 và 4,6% vào năm 2023 - cao hơn đáng kể so với dự báo được đưa ra hồi tháng 4/2022.

Mặt khác, quyết định tăng lãi suất với quy mô “siêu lớn” ngày 13/7 củng cố một xu hướng đáng chú ý đã diễn ra trong những tháng gần đây tại BoC và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới.

BoC đã giữ lãi suất gần bằng 0 trong 2 năm đầu tiên của đại dịch COVID-19 và chậm triển khai chính sách tiền tệ thắt chặt ngay cả khi lạm phát bắt đầu tăng vào năm ngoái, chính sách này đã thay đổi vào tháng 3/2022.

Kể từ đó, BoC đẩy lãi suất cao hơn với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Tỷ lệ lạm phát tại Canada đã vọt lên 7,7% hồi tháng 5/2022, mức cao nhất kể từ năm 1983, khi hơn một nửa các thành phần của chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ hàng năm lên tới trên 5%.

Tình trạng đó đang làm trầm trọng thêm mối lo ngại về chi phí sinh hoạt của nhiều người dân Canada.

Lãi suất cao hơn đang tác động đến thị trường nhà đất.

Tại khu vực Toronto, thị trường bất động sản lớn nhất ở Canada, số lượng nhà bán lại đã giảm 41% trong tháng 6/2022, trong bối cảnh giá nhà cũng đang có xu hướng giảm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Canada tăng lãi suất vượt mức dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO