Cẩn trọng với chiêu "hợp tác kinh doanh nhận lợi tức cố định" của VsetGroup

Tuệ Minh | 11:00 02/04/2022

Sau khi bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt về hành vi “bán chui” trái phiếu để huy động vốn, VsetGroup lại tiếp tục huy động vốn từ nhà đầu tư bằng các “hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Cẩn trọng với chiêu "hợp tác kinh doanh nhận lợi tức cố định" của VsetGroup
Lô trái phiếu phát hành chui của VsetGroup. (Ảnh nguồn Internet).

Bán trái phiếu để rút tiền cho cá nhân

Trước đó, từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021 , VsetGroup đã liên tục chào bán hàng trăm tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Điều đáng chú ý, VsetGroup chào bán trái phiếu nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Vụ việc này đã khiến UBCKNN để ý và phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để thanh, kiểm tra.

UBCKNN xác định, giai đoạn trên, VsetGroup phát hành hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu với giá trị hơn 200 tỷ đồng với lãi suất

Vì lỗi phát hành không báo cáo, ngày 30/11/2021, UBCKNN đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính VsetGroup 600 triệu đồng; buộc VsetGroup phải thu hồi trái phiếu đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi.

Tuy nhiên, điều tra sâu hơn, cơ quan chức năng còn phát hiện hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư.

Cụ thể, VsetGroup báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

VsetGroup cũng không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và Báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của Công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

Được biết, VsetGroup thành lập từ năm 2014, với vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng, do ông Trương Ngọc Anh (SN 1988) là Chủ tịch HĐQT. Đến năm 2021 vốn điều lệ của công ty đã được đẩy lên mức 500 tỷ đồng, tăng 312 lần. 

Những năm qua VsetGroup liên tiếp lấn sân sang các mảng kinh doanh mới với mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước như xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng đường công trình giao thông, kinh doanh hệ thống salon tóc, spa, nail đến cả Công ty Tài chính VsetCredit, kinh doanh vàng bạc đá quý…

Đáng chú ý, các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong VsetGroup rút ra khỏi tài khoản của Công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của Công ty.

Huy động vốn bằng hợp đồng hợp tác kinh doanh

Sau khi bị phạt nặng vì bán chui trái phiếu để huy động vốn, mới đây, VsetGroup lại đề ra kế hoạch huy động từ các nhà đầu tư thông qua loại hình “hợp tác kinh doanh nhận lợi tức cố định từ doanh nghiệp phát hành” với mức lãi suất cố định trên 12%/năm.

Cụ thể, thông tin trên website VsetGroup.com của Tập đoàn VsetGroup cho biết, từ 1/1/2022, doanh nghiệp này đưa ra các gói đầu tư có giá trị từ 50 triệu đồng – 1 tỷ đồng.

Thời hạn đầu tư cũng dao động từ 1 – 5 năm. Số lượng phát hành và tổng giá trị phát hành không giới hạn.

Ví dụ nhà đầu tư lựa chọn hạn mức 100.000.000đ thì sau một năm sẽ tổng nhận 116.800.000đ bao gồm tiền gốc, 12% tiền lãi và 4,8% tiền thưởng năm.

Mức lợi nhuận này cao hơn hẳn mức lãi suất gửi ngân hàng, do đó có thể dễ dàng thu hút được các nhà đầu tư “xuống tiền”.

hop-dong.png
Hợp đồng hợp tác kinh doanh đang được VsetGroup dùng để huy động vốn.

Tuy nhiên, trong Hợp đồng hợp tác của VsetGroup có nêu rõ: Bên A (nhà đầu tư) thực hiện góp vốn để bên B (VsetGroup) tiến hành kinh doanh, thời gian góp vốn là trong vòng 1 ngày sau khi hợp đồng được ký kết.

Tức là khi ký kết, nhà đầu tư phải chuyển tiền ngay cho VsetGroup.

Nhưng về công việc của bên B được ghi rất chung chung: thực hiện kinh doanh phù hợp với pháp luật.

Điều khoản được nêu kỹ nhất và dễ bị bỏ qua nhất là “Bên B có toàn bộ quyền quản trị, điều hành… công việc kinh doanh theo thỏa thuận của 2 Bên”.

Như vậy, nhà đầu tư khi ký hợp đồng sẽ góp vốn ngay lập tức cho VsetGroup, còn việc VsetGroup sử dụng đồng vốn kinh doanh như thế nào thì bên B không được quyền biết.

Cũng trong điều khoản này, hợp đồng còn ghi thêm: Việc góp vốn của bên B (VsetGroup) được thực hiện tùy theo tiến độ tiến hành hoạt động kinh doanh của bên B.

Hiểu nôm na, với hợp đồng này, nhà đầu tư đang đưa tiền cho Vset “tiêu hộ” và chỉ nhận được lãi hàng tháng.

Trong trường hợp VsetGroup không thể trả lãi hàng tháng, doanh nghiệp này có thẻ vin vào cớ chậm tiến độ nên chưa có tiền, hoặc đang thực hiện đầu tư… để lý giải nguyên nhân. Trong trường hợp này, nhà đầu tư chỉ có thể chấp nhận chưa nhận tiền lãi theo điều khoản hợp đồng.

Tất nhiên, việc “chưa nhận tiền lãi hằng tháng” này có thể kéo dài từ vài tháng đến hết hợp đồng.

Còn trong trường hợp nhà đầu tư muốn rút vốn ra trước thời hạn sẽ phải trả lại toàn bộ số lãi suất đã nhận. Đồng thời chịu trách nhiệm pháp lý với các điều khoản quy định trong hợp đồng.

Nhà đầu tư cũng cần lưu ý, trong thời gian “phát hành chui” trái phiếu chui, cơ quan chức năng xác định VsetGroup đã tiến hành rút toàn bộ tiền trái phiếu đấy gửi vào các tài khoản cá nhân mà không hạch toán vào công ty.

Điều này cũng có thể diễn ra với nguồn tiền từ các hợp đồng góp vốn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cẩn trọng với chiêu "hợp tác kinh doanh nhận lợi tức cố định" của VsetGroup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO