Cần đầu tư đồng bộ dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)

Đinh Tịnh - Mạnh Đại | 15:05 25/11/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, dự án bến cảng Liên Chiểu là dự án cảng biển quan trọng kết nối với giao thông đường bộ, đường sắt rất thuận lợi cho phát triển logistics. Do vậy, cần đầu tư đồng bộ để thu hút các hãng tàu, nâng cao sức cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực và quốc tế.

Cần đầu tư đồng bộ dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)
Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Đà Nẵng về phương án đầu tư dự án bến cảng Liên Chiểu. Cuộc họp còn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, một số doanh nghiệp cảng biển…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp đã trao đổi với lãnh đạo TP.Đà Nẵng về phương án kêu gọi đầu tư; tiến độ đồng bộ với dự án cơ sở hạ tầng; sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan; tính khả thi và hiệu quả đầu tư; tuân thủ pháp luật về đấu thầu…

Dự án bến cảng Liên Chiểu có diện tích 450 ha, thiết kế gồm 2 hợp phần: phần hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 có diện tích 44,6 ha, dự kiến hoàn thiện năm 2025; hai giai đoạn còn lại diện tích lần lượt là 106,81ha và 80,7ha và dự kiến hoàn thiện vào các năm 2030, 2050.

Theo quy hoạch, phần cơ sở hạ tầng dùng chung gồm các hạng mục: luồng tàu, đê và kè chắn sóng dài hơn 1km, đường giao thông, hạ tầng cấp điện nước...

Khu vực này có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000 - 8.000 TWD.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, mục tiêu lớn nhất là phát triển bến cảng Liên Chiểu đủ sức cạnh tranh quốc tế, có đầy đủ chức năng mà các nhà đầu tư, hãng tàu vận tải quan tâm, tận dụng ưu thế nổi trội về kết nối với tuyến đường sắt, giảm chi phí logistics…

Hiện nay, TP.Đà Nẵng đang triển khai xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung (đê chắn sóng, luồng tàu, đường sau cảng) với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

cblc1-17008347185371242487999.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cần đầu tư đồng bộ dự án bến cảng Liên Chiểu để thu hút các hãng tàu, nâng cao sức cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao cách tiếp cận của TP.Đà Nẵng đối với dự án bến cảng Liên Chiểu một cách căn cơ, bài bản, tổng thể. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là quy mô, nguồn vốn đầu tư, yêu cầu khai thác nguồn hàng đều lớn hơn và phức tạp hơn nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, đây là những vấn đề TP.Đà Nẵng phải phân tích, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng để vừa lựa chọn được nhà đầu tư, vừa tận dụng được cơ hội phát triển.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đây là dự án cảng biển quan trọng kết nối với giao thông đường bộ, đường sắt rất thuận lợi cho phát triển logistics, do vậy cần đầu tư đồng bộ để thu hút các hãng tàu, nâng cao sức cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực và quốc tế.

Việc triển khai dự án Cảng biển Liên Chiểu phải đặt trên cách tiếp cận tổng thể. Bắt đầu từ yêu cầu đặt ra về thiết kế, thi công, quản lý, khai thác, vận hành đồng bộ với các hệ sinh thái, hạ tầng kinh tế-xã hội, đến lựa chọn những nhà đầu tư uy tín nhất, công nghệ hiện đại nhất, sự tham gia của nhà nước, các doanh nghiệp khai thác cảng, hãng tàu vận tải lớn…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị TP.Đà Nẵng nghiên cứu thêm kinh nghiệm của các cảng biển lớn trên thế giới để đưa ra đầu bài kêu gọi, thu hút đầu tư, hài hoà mục tiêu phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo đảm lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

cblc3-17008348654121492000000.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Bộ trưởng Bộ KHĐT, lãnh đạo Tp. Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Xuân Sang thăm hỏi, động viên và tặng quà cán bộ, người lao động tại bến cảng Tiên Sa

(0) Bình luận
Cần đầu tư đồng bộ dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO