Viễn cảnh phát triển mà Elon Musk - CEO của Tesla từng đưa ra trong cuộc gọi vốn gần nhất giờ chỉ là vọng tưởng. Tại thị trường Trung Quốc, việc sản xuất ô tô đã bị hạn chế và giá xe giảm đáng kể. Còn ở Mỹ, Tesla đã cho ra một ưu đãi lớn trước nay chưa từng có: giảm 3.750 USD cho mỗi chiếc (giảm hơn 88 triệu đồng), áp dụng cho một số dòng xe nhất định. Ngay trong năm nay, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô điện với giá ưu đãi "đậm" mà không cần chờ sang năm mới.
Hiện nay, nhu cầu mua ô tô Tesla đang bị sụt giảm, theo Toni Sacconaghi - nhà phân tích của công ty Bernstein. Ông nghĩ rằng nhãn hàng cần giảm giá xe sâu hơn nữa mới có thể kích cầu tại thị trường Trung Quốc.
Hơn nữa, Tesla cũng cần cắt giảm chi phí sản xuất ở Mỹ để đủ điều kiện hưởng các đặc quyền của Đạo luật giảm lạm phát mới.
Theo thông tin mới đây, Elon Musk đã mất vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới vào tay Bernard Arnault. Tuy nhiên, Tesla vẫn là công ty “có số có má” trên thị trường và chiếm thị phần lớn.
Tesla có khả năng tự sản xuất các thành phần linh kiện quan trọng cho quá trình tạo ra xe điện. Mà theo đạo luật IRA, Mỹ sẽ cung cấp một khoản tín dụng thuế của chính phủ cho mỗi người dân nơi đây khi mua xe điện lắp ráp tại khu vực Bắc Mỹ. Điều này đã tạo lợi thế vô cũng lớn cho Tesla trước nhiều hãng xe điện tử đối thủ khác đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Tesla từng đặt mục tiêu sẽ tăng 50% sản lượng ô tô điện bán ra nhưng đã thừa nhận rằng điều này sẽ không thực hiện được vào năm 2022. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này trong tương lai, có lẽ Elon Musk sẽ phải thực hiện một số thỏa hiệp. Ví dụ như hạ giá bán sản phẩm dù cho chi phí ắc quy tăng đồng thời chấp nhận việc hạ giá sẽ làm giảm lợi nhuận thu về.
Musk cũng liên tục “nói bóng nói gió” rằng tình trạng hiện nay đang nằm ngoài sự kiểm soát. Theo báo cáo doanh thu quý ba của công ty, ông cho rằng hiện tại có nhiều yếu tố gây khó khăn cho Tesla, bao gồm: thị trường bất động sản ở Trung Quốc sụt giảm, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc Cục dự trữ liên bang tăng lãi suất.
Có thể nói, dấu hiệu rắc rối đầu tiên của Tesla trong quý này là họ đã sản xuất thừa 22.000 chiếc ô tô điện trong ba tháng trước đó. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ nên kỳ vọng vào một “khoảng trống giá” khác vào cuối năm với nhiều chiếc ô tô được sản xuất và bán đi hơn.
Ngay sau đó, Tesla đã giảm giá toàn bộ dòng ô tô điện của mình tại Trung Quốc, với mức giảm từ khoảng 5% đến hơn 9%. Vào tháng 11, công ty cũng đã khôi phục chương trình giới thiệu sản phẩm thậm chí là thúc đẩy quảng cáo trên kênh mua sắm của truyền hình địa phương. Dù cho điều này đi ngược lại với chiến lược lâu năm của Musk - “không tiếp thị theo cách truyền thống”.
Theo báo cáo vào tuần trước của Bloomberg, Tesla đã lên kế hoạch cắt giảm 20% sản lượng ô tô của nhà máy sản xuất tại Thượng Hải. Do nhiều hạn chế từ chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, người dân phải ở nhà dẫn đến doanh thu toàn ngành trên thị trường này sụt giảm. Vì vậy, càng có lý do để ô tô của Tesla cần phải giảm giá.
Theo những người trong cuộc, công ty đã có kế hoạch ngừng hoạt động nhà máy vào cuối năm và đầu tháng 1 cũng như dần dần rút ngắn thời gian lao động của công nhân.
Tại Mỹ, những khách hàng mua chiếc Model 3 hoặc Model Y mới trong tháng này sẽ được giảm 3.750 USD (hơn 88 triệu đồng) cho mỗi chiếc. Đây được coi là động thái bù đắp cho người tiêu dùng khi tín dụng thuế EV chuẩn bị có hiệu lực vào năm tới.
Tesla cũng đang gặp khó khăn trong việc sản xuất các bộ ắc quy lớn tại nhà máy mới nhất tại Austin, Texas. Vì vậy, công ty đã kêu gọi sự trợ giúp từ Tom Zhu, người đứng đầu tổ chức Asia Pacific.
Trở lại vào tháng 4, Musk từng cho biết Tesla sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe ô tô điện trong năm nay. Công ty đã sản xuất được 929.910 chiếc trong ba quý đầu tiên. Vì vậy họ cần phải sản xuất hơn 570.000 chiếc xe nữa để đạt được mục tiêu đó.
Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo ô tô toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết, việc đạt được mục tiêu sản xuất 1,5 triệu ô tô điện trong năm nay của Tesla là rất khó. “Chúng tôi đang xem xét tới tính khả thi của việc này. Bởi hiện nay, thế giới đang lo lắng trước sự suy thoái kinh tế, tình trạng lãi suất tăng cao cũng như việc người tiêu dùng hiện nay không muốn chi quá nhiều tiền đều là những rào cản khó khăn đối với Tesla”, ông nói.
Đây đều là những yếu tố bên ngoài mà Tesla cũng như Elon Musk chưa từng phải đối mặt kể từ khi vị tỷ phú này sản xuất chiếc xe điện Roadster Sport 2.5 đầu tiên - một loại xe thể thao với 2 chỗ ngồi và mui trần vào năm 2008.
Không chỉ vì các yếu tố bên ngoài, Tesla hiện còn phải đối mặt với những vấn đề “bên trong”. Nhiều khách hàng của hãng ô tô điện này cho rằng Musk đã bỏ rơi Tesla và đang dồn toàn bộ tâm sức của mình cho sứ mệnh mới Twitter.
Chưa hết, các chủ ngân hàng của Elon Musk cho biết họ có thể sẽ phải cung cấp cho vị tỷ phú này các khoản vay ký quỹ mới, hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla Inc. để thay cho khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.
Theo dữ liệu báo cáo, Tesla có thể sẽ phải đối mặt với chi phí lãi vay hàng năm giao động khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện tại được giữ nguyên. Con số này còn nhiều hơn thu nhập của Twitter trong cả năm 2021. Đến nay, sự phát triển của Tesla trong tương lai vẫn còn là một ẩn số.
Tham khảo: Bloomberg