Buổi sáng hôm ấy, sau khi cơn bão Ian làm sập hệ thống điện nhà Westley tại thành phố Haines, Florida, ngoại ô phía tây nam Orlando, anh vội lấy 2 dây sợi dây điện dài cắm vào chiếc Ford F-150 Lighting để truyền năng lượng cho ngôi nhà. Tủ lạnh, đèn, quạt và ti vi sau đó có thể sử dụng như bình thường.
Bộ sạc này của Ford F-150 Lighting, dù còn thô sơ, song vẫn có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ ngôi nhà, giúp anh Westley nấu bò hầm trên bếp điện và yên tâm xem một bộ phim yêu thích. Không thể sử dụng dịch vụ di động và Internet do mất sóng, gia đình nhỏ này đã bật nhạc jazz, nằm thưởng thức và chờ có điện trở lại.
Sarah Ferguson, vợ Westley, không hề nghĩ tới sự tiện lợi này khi đặt hàng chiếc Ford F-150 Lighting hồi tháng 5 năm ngoái. Họ đơn giản chỉ muốn có một chiếc EV để chở đồ và phục vụ việc đi lại.
“Chúng tôi nghĩ sẽ dùng đến nó khi đi cắm trại. Đâu ngờ rằng nó lại trở thành thứ cứu cánh để chúng tôi nấu bữa tối và thắp sáng căn nhà. Tốt quá rồi”, Sarah nói.
Dù Ford đã quảng cáo tính năng sạc 2 chiều của F-150 Lighting như một tiện ích đáng mơ ước trong trường hợp mất điện, hầu hết khách hàng mua xe đều giống như Sarah, tức không quan tâm đến việc tận dụng EV như một giải pháp giữa đêm tối. Một cuộc khảo sát với hơn 1.500 chủ sở hữu xe điện ở Mỹ cho thấy, không một ai đề cập đến vấn đề này. Phần lớn đều trả lời rằng họ mua xe điện để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
“Các nghiên cứu đều cho thấy, phòng trường hợp khẩn cấp không phải lý do để người ta mua xe điện. Họ chủ yếu ưu tiên giá cả, khoản thanh toán hàng tháng, số km có thể đi trên mỗi một lần sạc và kiểu dáng xe. Mua EV như một sự chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp cũng là điều nên làm”, Mark Schirmer, đại diện cửa hàng nghiên cứu Cox Automotive, nơi thường xuyên khảo sát người mua về quyết định mua xe cho biết.
Sau khi câu chuyện của nhà Westley được các phương tiện truyền thông xã hội chia sẻ, số lượng người Mỹ mua Ford F-150 Lighting tăng đột biến, theo Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley.
Sạc hai chiều như Ford F-150 Lighting có nhiều loại. Ford là một trong số ít nhà sản xuất ô tô tại thị trường Mỹ cung cấp tính năng V2H (Vehicle to Home), nơi dòng điện có thể đảo chiều và giúp xe cung cấp năng lượng cho toàn bộ ngôi nhà. Tiện ích này mở đường cho sự phát triển của V2G (Vehicle to Grid) - thứ có thể giúp các công ty điện tận dụng EVs nhàn rỗi để quản lý lưới điện.
Bloomberg trích dẫn câu chuyện của Christine Cannella làm ví dụ. Vào đêm trước khi bão Ian đổ bộ, cô gái này đã sạc đầy chiếc xe bán tải Rivian R1T ở Fort Myers, Florida. Năm ngày sau đó, nó trở thành vật cứu cánh cho cả gia đình - thứ giúp Cannella có thể nướng xúc xích trên bếp điện và pha cà phê mỗi sáng. Khi ngôi nhà trở nên quá ngột ngạt, cô và chú chó nhỏ sẽ ngủ ở băng ghế sau Rivian và hưởng thụ hệ thống điều hòa mát lạnh.
“Chiếc xe điện đã giúp ích rất nhiều cho tôi và gia đình trong suốt 48 giờ đó”, Christine Cannella nói.
Chị cho biết mục đích mua Rivian ban đầu chỉ để có phương tiện đi làm. Cơn bão Ian sau đó khiến người phụ nữ này thay đổi hoàn toàn quan niệm.
“Tôi định cắm điện vào tủ lạnh nhưng sợ rằng nó sẽ tốn quá nhiều pin. Tôi học được tính tiết kiệm. Tôi nên làm gì đó với thức ăn thừa thay vì đổ chúng đi”, Cannella nói.
Trong một bài báo về Chính sách Năng lượng 2018, các nhà nghiên cứu đã vạch ra kịch bản một người di tản vì bão trên chiếc Nissan Leaf, sau đó kết luận, nhiều khả năng thành phố sẽ không có đủ bộ sạc công cộng. Sự cố lưới điện cũng có thể xảy ra nếu những người này cùng lúc chen nhau sạc điện. Các trường hợp thiên tai như cháy rừng hay sóng thần còn tiềm ẩn những rủi ro cao hơn.
“Tôi khuyến khích mọi người thực hiện thêm một số nghiên cứu, để người dân biết họ có bao nhiêu trạm sạc và tính toán nên sạc ở đâu trong trường hợp khẩn cấp”, Shawn Adderly, giám đốc Pacific Gas and Electric ở San Francisco kiêm tác giả bài báo năm 2018, cho biết.
Các nhà hoạch định chính sách gần đây cũng bắt đầu tính đến câu chuyện thiên tai khi quy hoạch cơ sở hạ tầng xe điện. Trong lộ trình quy hoạch tại Florida được công bố vào năm 2020, bang này được cho là sẽ cần nhiều bộ sạc nhanh dọc theo các tuyến đường sơ tán. Năm ngoái, Cục Bảo vệ Môi trường liên bang cũng chi ra hàng triệu USD cho hàng chục địa điểm sạc chiến lược. Hầu hết đều được trang bị bộ lưu trữ pin để chúng có thể tiếp tục hoạt động khi lưới điện gặp sự cố.
Trong khi đó, câu chuyện của Ferguson hay những hộ gia đình khác tại Florida sau cơn bão Ian đã cho thấy lợi ích to lớn của giấc mơ điện khí hóa nước Mỹ. Nếu xe buýt và một số phương tiện khác cũng được điện hóa, sạc hai chiều có thể cung cấp năng lượng cho nhà chờ và nhiều dịch vụ khẩn cấp khác, thậm chí hỗ trợ các lưới điện đang gặp vấn đề.
Ngay sau khi Ian đổ bộ vào North Port, toàn bộ hệ thống điện điện địa phương sập hoàn toàn, trừ nhà anh Judkins. Cục pin trong chiếc Tesla Model X đã giúp gia đình thanh niên này hấp thụ năng lượng dư thừa từ các tấm pin mặt trời và có điện trong suốt 8 ngày ròng rã.
Tesla vẫn chưa trang bị sạc V2H hoặc ổ cắm điện tiêu chuẩn trên bất kỳ mẫu xe nào. Đây là nỗi thất vọng đối với Judkins và rất nhiều các chủ xe khác. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, bộ pin trên xe vẫn rất hữu ích.
“Mọi người vẫn hay thắc mắc rằng tại sao Elon Musk không trang bị V2H để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà”, Judkins nói, đồng thời cho biết chiếc Model X của mình đã trở thành “trung tâm sạc điện miễn phí” cho những người hàng xóm có nhu cầu.
“Tôi không hay nói chuyện với hàng xóm đâu, nhưng cơn bão khiến tôi cảm thấy mình phải làm điều gì đó. Tôi đến trước nhà họ và nói “này, tôi có điện đấy, bạn có thể ngồi điều hòa trong xe của tôi và sạc tất cả những gì bạn cần”.
Theo: Bloomberg