'Bom nợ 300 tỷ USD' Evergrande phá sản

Phương Linh | 09:15 18/08/2023

Sau 2 năm làm rung chuyển thế giới với vụ vỡ nợ hơn 300 tỷ USD, Evergrande đã chính thức nộp đơn phá sản.

'Bom nợ 300 tỷ USD' Evergrande phá sản

Tờ Bloomberg đưa tin, China Evergrande - một tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 tại tòa án New York vào thứ năm. 2 năm trước, Evergrande nổi tiếng khắp thế giới khi đứng trước nguy cơ vỡ nợ hàng trăm tỷ USD. Đây cũng là trường hợp châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nợ vay bất động sản rộng hơn tại quốc gia tỷ dân.

Động thái mới nhất của Evergrande giúp họ được bảo vệ khỏi các chủ nợ tại Mỹ trong khi tập đoàn vẫn đang tiến hành thỏa thuận tái cấu trúc tại nơi khác. Đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 của công ty bất động sản Trung Quốc này đề cập đến các thủ tục tái cấu trúc đang được tiến hành tại Hồng Kông và Quần đảo Cayman.

Các thỏa thuận tái cấu trúc nợ quốc tế đôi khi đòi hỏi việc nộp đơn theo Chương 15 trong quá trình hoàn thiện giao dịch. Năm ngoái, công ty bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh có tên Modern Land China Co., cũng đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 15 sau khi không thể trả lại một lô trái phiếu 250 triệu USD và cho biết họ sẽ tiến hành một thỏa thuận tái cấu trúc nợ ở nước ngoài.

Tương lai của Evergrande có những tác động rộng rãi đối với hệ thống tài chính trị giá 60 nghìn tỷ USD của Trung Quốc và thậm chí có thể tạo ra những cơn sóng ập sang lĩnh vực ngân hàng, quỹ tín thác và hàng triệu chủ nhà. Hiện công ty này đang thực hiện những gì có thể là một trong những cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử quốc gia này. Quy mô khổng lồ của số nợ lên tới hơn 300 tỷ USD đồng nghĩa với việc quá trình này chắc chắn sẽ kéo dài.

Tâm lý đối với thị trường Trung Quốc đã bị lay động trong tháng này sau khi một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất của quốc gia là Country Garden Holdings cũng đối mặt với khả năng vỡ nợ lần đầu tiên, trong bối cảnh các doanh nghiệp xây dựng ghi nhận hóa đơn nợ kỷ lục của Country Garden. Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây khi tập đoàn tài chính Zhongzhi Enterprise Group Co. đã rung chuông cảnh báo sau khi các công ty liên quan không thể tiến hành trả tiền cho một số sản phẩm đầu tư.

Khủng hoảng nợ bất động sản tại Trung Quốc đang ngày càng sâu sắc khi đã bước vào năm thứ tư. Các công ty phát triển BĐS đã quen với việc sử dụng nợ để thúc đẩy chuỗi phát triển và sau đó họ trải qua những dấu hiệu đầu tiên của sự thay đổi vào năm 2020.

Từ nhiều tháng nay, Evergrande đã làm nhiều việc để hoàn tất kế hoạch tái cấu trúc nợ. Công ty đã tiết lộ vào tháng 4 rằng họ chưa có mức hỗ trợ từ các chủ nợ cần thiết để thực hiện kế hoạch. Vào tháng 7, họ đã được tòa án chấp thuận để tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận. Công ty cho biết trong tuần này rằng họ đã dời lịch tổ chức các cuộc họp về thỏa thuận cho các chủ nợ cho đến ngày 28/8.

Evergrande lần đầu tiên mắc nợ xấu trái phiếu đôla vào tháng 12/2021 sau những tháng ngày không chắc về tình hình tài chính của họ. Những khó khăn của công ty này đã góp phần gây ra làn sóng lo ngại ban đầu về ngành bất động sản Trung Quốc mà hiện vẫn còn tiếp tục gia tăng.

Chi nhánh ô tô điện của Evergrande đã đồng ý bán khoảng 28% cổ phần cho công ty khởi nghiệp NWTN Inc. có trụ sở tại Dubai, khiến cổ phiếu của hãng ô tô này tăng mạnh vào đầu tuần này, với kỳ vọng rằng thỏa thuận này có thể giúp hãng duy trì hoạt động kinh doanh. NWTN sẽ đầu tư 500 triệu USD vào China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. để đổi lấy cổ phiếu và một phần lớn ghế trong hội đồng quản trị của nhà sản xuất ô tô điện.

"Các kế hoạch giảm nợ của Evergrande có thể được hỗ trợ bởi việc công ty này thoái vốn khỏi đơn vị này", các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence gồm Daniel Fan và Adrian Sim viết. NWTN có thể trở thành cổ đông lớn nhất sau khi hoàn tất việc đổi cổ phần bắt buộc của đơn vị này và việc tiếp cận vốn của chi nhánh ô tô điện sẽ giúp tăng giá trị của các giấy nợ trao đổi bắt buộc của Evergrande trong kế hoạch giảm nợ của họ cũng như ổn định sản xuất của mẫu xe điện Hengchi 5.

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
'Bom nợ 300 tỷ USD' Evergrande phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO