Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá tác động và tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Hải Sơn | 06:03 19/06/2024

Các vấn đề như quản lý thị trường vàng, đề xuất đánh thuế vàng và thanh tra thị trường vàng được các phóng viên đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Tài chính tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính vừa diễn ra.

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá tác động và tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng
Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá tác động và tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng.

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc quản lý thị trường vàng nhiều chuyên gia đề xuất để bình ổn thị trường thì cần quản chặt về thuế, thêm vào đó là đánh thuế giao dịch vàng.

Về vấn đề này Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá, Bộ này sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói thêm, khi đưa thêm sắc thuế mới, Bộ Tài chính phải có đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi, chứ không chỉ tác động trực tiếp của giao dịch vàng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đề xuất, nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Còn vấn đề Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính kiểm soát chặt việc xuất hóa đơn điện tử với các giao dịch bán vàng, theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Bên cạnh tăng cường quản lý về thuế, Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các chi cục thuế trên địa bàn cả nước giám sát chặt các cửa hàng kinh doanh vàng để tránh các vi phạm.

“Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây chúng tôi kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản”, ông Minh nói.

Về kết quả thanh tra, kiểm tra việc giao dịch, kinh doanh vàng, ông Đặng Ngọc Minh thông tin, cơ quan Thuế đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức thanh tra thị trường vàng. Hiện cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC.

Cơ quan Thuế đã cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC. Cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý. “Hiện công tác này đang trong quá trình tiếp tục kiểm tra”, ông Minh cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời báo chí vấn đề hàng ngày, lượng hàng hoá giá trị nhỏ nhập vào Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử (shopee, tiktok…) trung bình khoảng 4-5 triệu đơn. Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đặt vấn đề cần xem xét mở rộng nguồn thu đối với các đơn hàng nhỏ này.

Ông Đặng Ngọc Minh cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và cơ quan Thuế tăng cường các giải pháp quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử.

Theo ông Minh, chúng ta có những quy định miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng cho những đơn hàng có giá trị nhỏ (dưới 2 triệu đồng). Vừa qua, một số quốc gia cũng đã có thay đổi về quy định pháp luật đối với các đơn hàng này do sự phát triển của thương mại điện tử. Nhưng Việt Nam có thay đổi hay không thì Chính phủ, Quốc hội sẽ cân nhắc theo thẩm quyền. “Khi có sửa đổi, ngành Thuế, ngành Hải quan sẽ triển khai các giải pháp thực thi quản lý”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá tác động và tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO