Những người thờ ơ với chuyến tàu siêu tốc “giá vàng”: Không mua thì tiền còn đó, tội gì phải tranh nhau

Ngọc Linh | 16:45 12/06/2024

Giá vàng “uốn lượn”, không ít người trẻ đã tạm hoãn lại thói quen mua vàng tích sản.

Những người thờ ơ với chuyến tàu siêu tốc “giá vàng”: Không mua thì tiền còn đó, tội gì phải tranh nhau

Những ngày gần đây, dù là khi lướt báo mạng hay Facebook, TikTok,... không khó để chúng ta bắt gặp những thông tin như “người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng đợi mua vàng”. Sau khi 4 ngân hàng thuộc nhóm Big 4 (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) thông báo sẽ bán vàng SJC trực tiếp tới người dân ở Hà Nội và TP.HCM, giá vàng đã dần bình ổn trở lại sau khoảng thời gian tăng dựng đứng.

Đây có lẽ chính là một phần nguyên nhân khiến hàng người cứ nối dài từ ngày này sang ngày khác ở các điểm bán vàng của 4 ngân hàng Big4. Tuy nhiên nếu để ý, bạn sẽ thấy gần như không có mấy người trẻ xuất hiện trong hàng người ấy. Số đông những người vượt đường xá xa xôi để tới Hà Nội, TP.HCM mua vàng là thế hệ U50-U60.

photo-1-1718154203112924788987-171818505007473393294.jpg
Người dân xếp hàng từ đêm hôm trước, ngủ trên vỉa hè để chờ mua vàng

Vậy còn giới trẻ thì sao? Phải chăng họ đã bắt đầu thờ ơ, không còn mặn mà với việc mua vàng tích sản nữa?

“Có tiền cũng không mua”

Ngọc Thảo (sinh năm 1997), hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội cho biết cô đã ngừng mua vàng từ tháng 1/2024. Ở thời điểm đó, Thảo đã duy trì thói quen mua vàng tích sản được hơn 2 năm.

“Trước Tết Nguyên Đán 2024, mình có dùng tiền thưởng Tết mua 2 chỉ vàng và đó là lần gần nhất mình đi mua vàng. Từ tháng 2/2024 đến giờ là mình không mua vàng nữa, dù vẫn duy trì thói quen trích 1 phần tiền lương hàng tháng để dành mua vàng. 

Mình mua vàng để tích sản thôi, chứ cũng không phải để bán chênh lấy lời nhưng thú thực, giá vàng cao quá nên mình cũng dè chừng, chưa dám đi mua nữa” - Ngọc Thảo chia sẻ về lý do tạm ngưng thói quen mua vàng.

41015409572719099571677172888233244155145n-1703777218309784640427-17181851641362101372205.jpg
Toàn bộ gia tài của Ngọc Thảo (Ảnh: NVCC)

Thu Ngọc (sinh năm 1994) - Người từng có 10 năm kinh nghiệm mua vàng tích sản cũng có chung quan điểm và quyết định giống Ngọc Thảo: Không mua vàng lúc này.

“Mình mua vàng từ năm 2013, lúc mà 1 chỉ vàng còn chưa tới 5 triệu đồng ấy. Mình duy trì việc mua vàng hàng tháng, nhiều thì 1-2 chỉ còn không thì nửa chỉ, cũng phải được gần chục năm rồi, nhưng từ tháng 12/2023 đến giờ là mình không mua nữa.

Một phần vì giá vàng cao quá mà lúc đó mình và chồng lại vừa vét sạch vốn liếng để mua nhà, tài chính cũng không dư dả nên đang tập trung tiết kiệm lại từ đầu chứ không tính chuyện mua vàng nữa” - Thu Ngọc chia sẻ và cho biết nhờ bán đi số vàng đã tích lũy suốt 1 thập kỷ mà vợ chồng cô có thể mua nhà mà không cần vay ngân hàng hay người thân.

Bên cạnh việc giá vàng tăng cao, vẫn còn một lý do khác khiến Thu Ngọc và Ngọc Thảo tạm hoãn thói quen mua vàng hàng tháng: “Ngân hàng bán vàng nhưng không thu mua, vậy đến lúc cần tiền thì phải mang vàng đi bán ở đâu?”.

gia-vang-sjc-12042024-02.jpeg
Ảnh minh họa

“Ban đầu mình cũng định đi mua vàng ở ngân hàng, bản thân mình vẫn nghĩ việc mua vàng tích sản là tốt nhưng nghĩ đi nghĩ lại, mình vẫn chưa cầm tiền đi mua vàng. Mua vàng ở ngân hàng thì sợ sau này nếu có việc cần tiền lại chẳng biết phải mang đi đâu để bán, mà mua ở các tiệm vàng như xưa giờ mình vẫn mua thì cũng nhiều bất cập. 

Mình chỉ mua vàng nhẫn thôi, mà vàng nhẫn dạo này cũng khó mua lắm. Mua vàng trang sức thì dễ hơn nhưng lại sợ mất giá, còn vàng thỏi thì thôi không tính tới vì mình không đủ tiền” - Ngọc Thảo kể về những rào cản khiến cô chưa thể tiếp tục duy trì thói quen mua vàng tích sản.

Trong khi đó, Thu Ngọc - Người phụ nữ đã có gia đình lại có quan điểm khác. 

“Mình nghĩ rằng vàng không mua thì tiền vẫn còn đó, tội gì phải xếp hàng chen chúc để mua cho khổ ra. Ngày xưa mình còn độc thân, sợ bản thân tiêu hoang nên mới quyết tâm mua vàng hàng tháng. Giờ có gia đình, có con rồi, không mua vàng thì tiền đó mình để vào quỹ tiết kiệm sau này cho con đi học hoặc dự phòng lúc con đau ốm. Nói chung nhiều thứ phải lo lắm nên cũng không tính tới chuyện mua vàng nữa” - Thu Ngọc chia sẻ.

“Mua vàng bây giờ còn khó hơn mua vé đu idol”

Ngày 10/6 vừa qua, Ngọc Thảo được mẹ giao trọng trách cầm tiền ra ngân hàng mua vàng. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Thảo xách xe đi tới 1 điểm bán vàng của ngân hàng. Dù đã tới sớm hơn gần 40 phút trước giờ bán vàng được ngân hàng thông báo, nhưng kết cục là Thảo vẫn phải tay không đi về.

gia-vang-sjc-hom-nay.jpg
Ảnh minh họa

“Mình cũng hơi shock vì xưa giờ chỉ thấy người ta xếp hàng mua vé, đi đu idol thôi chứ xếp hàng mua vàng mà cũng đông tới cỡ đó thì đúng là chưa bao giờ. Năm 2017, mình phải xếp hàng và đợi gần 2 tiếng mới mua được vé xem show của 1 ban nhạc Indie mình thích. Còn hôm đó, nhắm thấy đợi không nổi nên thôi mình đi về luôn. Giờ mua vàng còn khó hơn mua vé đi đu idol nữa” - Ngọc Thảo chia sẻ.

Sở dĩ, Thảo được mẹ giao trọng trách đi mua vàng là vì chị gái cô dự định tổ chức hôn lễ vào tháng 11 năm nay. Suốt hơn 2 tháng nay, mẹ Thảo như ngồi trên đống lửa vì giá vàng cứ “uốn lượn” khó lường quá. Con gái đi lấy chồng mà không cho nổi 1 cây vàng là điều khiến mẹ Thảo “mất ăn mất ngủ”.

“Sau khi tận mắt thấy cảnh mọi người xếp hàng đợi mua vàng ở ngân hàng lúc giữa trưa, mình có bảo mẹ là thôi cứ lựa tiệm vàng nào uy tín ở quê mà mua là được rồi. Mình cũng định hôm đó đi mua vàng giúp mẹ và mua luôn cả vàng cho mình, nhưng vẫn phải tay không đi về đấy” - Thảo kể.

Không có áp lực phải mua vàng tặng người khác, cũng chưa từng vay ai vàng để phải lo ngay ngáy vì giá vàng “uốn lượn”, Thảo thừa nhận có lẽ vì thế nên cô vẫn đang để tiền trong tài khoản, chứ không quyết tâm phải mua vàng cho bằng được ngay lúc này.


(0) Bình luận
Những người thờ ơ với chuyến tàu siêu tốc “giá vàng”: Không mua thì tiền còn đó, tội gì phải tranh nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO