Biểu tượng làm nên thương hiệu của dòng xe "của đại gia": Giá ngang ngửa căn biệt thự, khi đã lắp yên tâm không bị trộm

Thùy Anh | 11:55 09/06/2023

Trong hơn 100 năm qua, biểu tượng này có không ít lần được tinh chỉnh, nhưng hình dáng tổng thể vẫn được giữ nguyên.

Biểu tượng làm nên thương hiệu của dòng xe "của đại gia": Giá ngang ngửa căn biệt thự, khi đã lắp yên tâm không bị trộm

Hầu hết các tỷ phú đều sở hữu ít nhất một chiếc Rolls Royce trong bộ sưu tập xe hơi của mình. Đội ngũ của Rolls Royce khẳng định mọi chiếc xe đều là độc quyền.

Một trong những chi tiết khiến Rolls Royce trở nên độc nhất đó là biểu tượng ở phần mui xe. 

Chi tiết huyền thoại gắn liền với câu chuyện tình có thật

Spirit of Ecstasy còn được biết đến với cái tên “thiếu phụ bay”, nó là biểu tượng của xe Rolls-Royce trong hàng thế kỷ. Đây là sản phẩm lấy cảm hứng từ chuyện tình của John Montagu, người xây móng cho ngành công nghiệp xe hơi Anh với thư ký Eleanor Velasco Thornton. 

Thiếu phụ bay đã từng có nhiều tên gọi trong quá khứ, như Flying Lady, Silver Lady hoặc Eleanor.

Eleanor Thornton có người tình là nhà quý tộc John Scott Montagu. Ông John đồng thời là bạn của giám đốc hãng xe Anh quốc tại thời điểm đó nên nảy ra ý tưởng muốn đưa hình ảnh của Eleanor lên chiếc Rolls-Royce của mình. Vì vậy, bà trở thành là người đầu tiên được chọn để làm hình mẫu cho sự ra đời của biểu tượng thiếu phụ bay danh tiếng. Phiên bản Spirit of Ecstasy đầu tiên là hình ảnh một phụ nữ mặc áo choàng bay với một ngón tay trên môi.

Vào năm 1911, biểu tượng xe Rolls-Royce được sản xuất bằng hợp kim niken hoặc crom, sau đó được mạ bạc. Vào năm 1920, biểu tượng xe được mạ vàng lần đầu tiên tại Paris.

Một trong những phiên bản đầu tiên. Ảnh: iChauffeur

Mức giá "trên trời" nhưng xứng đáng

Hiện giá của biểu tượng thiếu phụ bay không được công khai và không cố định vì còn tùy thuộc vào chất liệu để tạo ra chúng. Tuy nhiên, để sở hữu một bức tượng này, chủ xe sẵn sàng chi ra số tiền không hề nhỏ. Đã từng có biểu tượng thiếu phụ bay mạ kim cương được bán với giá 200.000 USD (tương đương 4,7 tỷ đồng).

Thiếu phụ bay đã trở thành chi tiết đặc trưng của thương hiệu Rolls-Royce từ năm 1911. Nhưng khi thương hiệu và những chiếc xe động cơ của hãng không ngừng phát triển và thay đổi theo thời gian, bản thân sản phẩm cũng đã trải qua những bước chuyển mình theo từng giai đoạn riêng biệt.

Về sau, các phiên bản biểu tượng của xe Rolls-Royce được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như pha lê, mạ vàng hay vàng 24… theo yêu cầu của khách hàng. Đôi khi chi phí sản xuất Spirit of Ecstasy phiên bản đặc biệt có thể bằng cả một chiếc ô tô mới.

Những bức tượng được chế tạo bởi các chuyên gia ở Southampton, Anh, bằng cách sử dụng một quy trình đúc sáp kết hợp các phương pháp và vật liệu, có niên đại hơn 5.000 năm, với công nghệ của Thế kỷ 21.

Mỗi bức tượng nhỏ được chế tạo dựa trên một mô hình ba chiều do máy tính tạo ra, hình ảnh này được dựng bằng công nghệ kỹ thuật số dựa trên bản Spirit of Ecstasy gốc.

Mỗi bức tượng nhỏ được chế tạo bằng cách lấp đầy khuôn đúc bằng thép không gỉ, được nóng chảy ở nhiệt độ 16000°C. Sau khi khối thép được làm nguội, khuôn được mở ra, để lộ bức tượng Spirit of Ecstasy hoàn hảo. Bước chuyển đổi cuối cùng được thực hiện tại Bộ phận Hoàn thiện (Finishing Department), nơi sử dụng một quá trình xử lý bề mặt có tên là peening. 

Một sản phẩm hoàn thiện phải trải qua nhiều công đoạn. Ảnh: BI

Bức tượng được thực hiện bằng cách điều hướng hàng triệu quả bóng thép không gỉ, đường kính chỉ 17 phần nghìn inch (0,04mm), bắn vào vật đúc ở tốc độ nhanh, giúp đánh bóng bề mặt bức tượng mà không làm nó bị mài mòn. Sau quá trình gia công, thành phẩm được đánh bóng gương lần cuối và kiểm tra đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt.

Công nghệ bảo vệ an toàn tuyệt đối

Trên những mẫu xe siêu sang, chi tiết này được mạ vàng khiến bọn trộm luôn nhòm ngó. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã tạo ra chế độ đặc biệt để tránh bị mất cắp. 

Rolls-Royce đặc biệt chú trọng đến việc bảo vể phần biểu tượng này thông qua cơ cấu tự động thụt xuống khi có tác động ngoại lực. Công nghệ này hoạt động ngay cả khi tắt máy giúp chủ xe có thể tự tin hơn trong việc phô bày biểu tượng được coi là đẳng cấp của sự đắt giá và công nghệ chế tác đến từ Rolls-Royce.

Về mặt lý thuyết, bên cạnh việc bảo vệ biểu tượng Spirit of Ecstasy khỏi các tác động xấu như ăn cắp hoặc bẻ gẫy thì cơ chế tự động thụt xuống của biểu tượng này còn có tác dụng nhằm bảo đảm an toàn cho những người xung quanh trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc tai nạn, biểu tượng này có thể bị gãy và bắn vào người đi đường.

Tổng hợp


(0) Bình luận
Biểu tượng làm nên thương hiệu của dòng xe "của đại gia": Giá ngang ngửa căn biệt thự, khi đã lắp yên tâm không bị trộm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO