Biên độ lợi nhuận doanh nghiệp dệt may sẽ thu hẹp trong 2022

Hoàng Đàn | 00:56 17/01/2022

Thị trường dệt may dự kiến sẽ vẫn diễn biến phức tạp với những thách thức mới và cầu và người tiêu dùng có thể chịu mức giá cao hơn, các công ty sản xuất có mức biên lợi nhuận thu hẹp.

Biên độ lợi nhuận doanh nghiệp dệt may sẽ thu hẹp trong 2022
Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của ngành dệt may đạt 43 tỷ USD.

Đó là nhận định được SSI đưa ra trong báo cáo; “Triển vọng ngành dệt may năm 2022” mới đây. Theo SSI, biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp may mặc có thể giảm trong năm 2022 do chi phí vải tăng cao trong nửa đầu năm 2022, giá sợi tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nhưng điều chỉnh trong nửa cuối năm.

Ngành dệt may bật tăng mạnh cuối năm 2021

Sau gần 2 năm gián đoạn, ngành dệt may toàn cầu đã bắt đầu tìm lại được vị thế, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử. Bất chấp những khó khăn liên tục xảy ra, nhu cầu đã quay đầu trong nửa cuối năm 2021.

Như tại Mỹ, nhu cầu bị dồn nén đã dẫn đến sự bùng nổ tăng trưởng. Một số thương hiệu đạt kết quả khả quan hơn hơn so với thị trường bị chi phối bởi quần áo thể thao và hàng cao cấp.

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey ước tính doanh thu thời trang toàn cầu năm 2021 đạt 96% mức năm 2019.

Tại Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước tính đạt 39 tỷ USD năm 2021, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Đây là kết quả đáng kể mặc dù có sự gián đoạn kéo dài do chính sách giãn cách xã hội trong quý 3/2021 vì tăng trưởng bình quân trong 5 năm trước Covid được duy trì ở mức 10%.

Ngành dệt may Việt Nam năm 2021 đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực chi phí nguyên liệu lạm phát, giá cước vận chuyển tăng và tình trạng thiếu lao động sau thời gian giãn cách xã hội. Trong khi Việt Nam giảm tốc, các đối thủ cạnh tranh lại tăng trưởng tốt hơn như Trung Quốc tăng 12% so với cùng kỳ, Ấn Độ tăng 52% so với cùng kỳ và Bangladesh tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi hầu hết các công ty may mặc đều trải qua chặng đường phục hồi không mấy thuận lợi, những công ty đạt kết quả nổi bật lại là các công ty sản xuất sợi, đặc biệt là các công ty sản xuất sợi bông (sợi polyester thường ít biến động về giá hơn). Giá sợi toàn cầu đã bắt đầu cao hơn năm 2019 kể từ cuối tháng 2/2021 và đạt đỉnh vào quý 3/2021 khi giá sợi polyester và bông tăng khoảng 30% - 50% so với cùng kỳ, do giá bông và dầu tăng vọt.

Điều này là do nhu cầu về sợi tăng nhanh, khi nguồn cung sợi của Trung Quốc dần cạn kiệt. Mặt khác, lệnh cấm của Mỹ đối với bông có xuất xứ từ vùng Tân Cương cũng gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và đẩy giá bông lên cao hơn.

Trong 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sợi của Việt Nam đạt 5,1 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu sợi và tăng 44% so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2022, người tiêu dùng sẽ chịu giá cao hơn

Sang năm 2022, McKinsey dự báo doanh thu thời trang toàn cầu nên đạt 103% -108% mức năm 2019.

Cụ thể, doanh thu tổng thể dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2022, với động lực tăng trưởng có thể từ Mỹ và Trung Quốc - khi Châu Âu chững lại. Thời trang giá rẻ và cao cấp sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn, vì sự phục hồi dự kiến sẽ không đồng đều giữa các phân khúc giá trị trong khi thị trường trung cấp siết chặt lại.

Tính bền vững của chuỗi giá trị tiếp tục có ý nghĩa ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu và người tiêu dùng, không chỉ về việc sử dụng nguyên liệu tái chế mà còn với việc tái chế hàng may mặc.

Thị trường dự kiến sẽ vẫn diễn biến phức tạp với những thách thức mới trong bối cảnh tắc nghẽn logistics, sản xuất bị gián đoạn, chi phí vận chuyển cao và tình trạng thiếu nguyên liệu. Những yếu tố này tiếp tục làm tăng chi phí đầu vào và mất cân đối giữa cung và cầu.

Người tiêu dùng có thể chịu mức giá cao hơn và các công ty sản xuất có mức biên lợi nhuận thu hẹp.

Hiệp Hội Dệt may Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 43 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ 2021.

Dự báo này được tính theo kịch bản khả quan là dịch bệnh bắt đầu giảm dần trong quý 1/2022 và đạt 41 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2022 nếu dịch bệnh bắt dầu giảm dần trong quý 2/2022.

Ngành sợi bông, sau khi tăng trưởng nhanh trong năm 2021, sẽ dần tìm được điểm cân bằng trong năm 2022. Giá bông đầu vào sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 2 quý tới, nhưng khả năng cao sẽ điều chỉnh vào nửa cuối năm 2022.

Giá sợi bông và sản lượng sản xuất sẽ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022, nhưng biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất sợi bông có thể sẽ điều chỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022. Do đó, hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc sẽ có biên lợi nhuận gộp giảm so với năm 2021 do chi phí vải đầu vào cao trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, việc Bộ Công Thương áp thuế nhập khẩu 5 năm đối với sợi polyester nhập khẩu (loại POY, DTY và FDY) có hiệu lực từ ngày 16/10/2021. Cụ thể sợi polyester nhập khẩu từ Trung Quốc có mức thuế 17,5%, Ấn Độ là 54,9%, Indonesia là 21,9% và Malaysia là 21,5% là lợi thế cho hầu hết các công ty sản xuất sợi trong nước có thể mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa phù hợp với kế hoạch mở rộng công suất hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Biên độ lợi nhuận doanh nghiệp dệt may sẽ thu hẹp trong 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO