Bí quyết giúp nhà sáng tạo nội dung đời đầu Dino Vũ "sống thọ" gần 1 thập kỷ: Phải có gì đó để người xem ‘lợi dụng’!

Quỳnh Như | 11:51 06/12/2024

Một trong những nghề nghiệp có tỷ lệ đào thải khốc liệt nhất chắc chắn là Nhà sáng tạo nội dung số. Với tuổi nghề 8 năm, Dino Vũ có thể được xem như là người "sống thọ". Hai bí quyết giúp top 2 nhà sáng tạo ở mảng nội thất này vẫn tồn tại bất kể thăng trầm lịch sử của ngành: không ưu tiên sự nổi tiếng, già đi cùng người xem và luôn có gì đó để họ có thể ‘lợi dụng’.

Bí quyết giúp nhà sáng tạo nội dung đời đầu Dino Vũ "sống thọ" gần 1 thập kỷ: Phải có gì đó để người xem ‘lợi dụng’!
Dino Vũ đang làm diễn giả trong 1 diễn đàn của Vietnam iContent Awards 2024.

Với sự bùng nổ của các nền tảng số như TikTok, Facebook hay YouTube, nghề sáng tạo nội dung – content creator đang được nhiều bạn trên Gen Z và Alpha ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, đây cũng được xem là nghề có tỷ lệ đào thải khốc liệt nhất với rất nhiều trường hợp ‘sớm nở, tối tàn’.

Theo đó, kể cả khi video đầu tiên may mắn viral khắp cả nước nhưng nếu nhà sáng tạo đó không có nội lực thì rất khó để đi đường dài và sẽ dần biến mất hoặc trở lại mặt đất thậm chí chỉ trong vài tháng hoặc 1 năm. Trong ‘tứ hoàng’ đình đám một thời, giờ chỉ còn Độ Mixi là vẫn còn theo nghề streamer toàn thời gian, còn những ViruSs, Xemesis và PewPew đều có những hướng rẽ sự nghiệp khác.

Có thể nói, luôn giữ được lửa đam mê, toàn tâm toàn ý và sống thọ ở trong ngành nghề này cũng là một loại năng lực mà không phải ai cũng có.

Vậy nên, nếu chỉ tính về số lượng người theo dõi ở các nền tảng số như Facebook hay Youtube, Dino Vũ chẳng là gì so với Quang Linh Vlogs, Khánh Vy hay Khoai Lang Thang; nhưng anh vẫn lọt vào Top 10 đề cử "Nhà sáng tạo nội dung của năm" của Vietnam iContent Awards 2024 cùng những gương mặt tiêu biểu kể trên. Với 8 năm tuổi nghề, Dino Vũ còn sống lâu trong ngành content creator hơn cả người thắng giải năm nay là Khoai Lang Thang.

Dino Vũ/ Dinology tên thật là Đặng Anh Vũ (sinh 1992) hiện có 105.000 người theo dõi trên Facebook và 496.000 người trên YouTube, 265.600 trên TikTok.

Giấc mơ mơ hồ - hoang đường 10 năm trước đã trở thành hiện thực

Cơ duyên để tôi đến với ngành content creator cách đây khoảng gần chục năm khá đơn giản. Sau khi rời Hà Nội và vào làm marketing cho 1 DN ở TP.HCM, nhiều lần các ý tưởng của tôi bị lãnh đạo bác bỏ vì cho rằng nó ‘không thực tế và không hiệu quả’. Do tự ái và muốn chứng minh với mọi người là tôi không sai, tôi đã mày mò làm nội dung – quay dựng sau đó đăng clip lên Youtube.

Vì lần đầu xa nhà nên tôi đã tự mày mò nấu ăn và clip đầu tiên về nấu ăn của tôi may mắn có tới 300.000 view. Tôi đã gắn bó với công việc content creator từ đó”, Dino Vũ chia sẻ.

dino-vu-.jpg
dino-vu1.jpg
Sự chuyển dịch từ blogger chuyên về ẩm thực sang nội thất sau 8 năm của Dino Vũ.

Cũng theo Dino Vũ, anh đã tranh thủ sáng tạo nội dung sau 8 tiếng làm văn phòng ‘vàng ngọc’ ở giai đoạn đầu. Lúc đó, mặc dù phải thức đêm thức hôm để sáng tạo – quay dựng rồi ban ngày đi làm nên luôn bị thiếu ngủ, nhưng anh thấy rất vui vì đã làm được điều mình thích. Và không chỉ mỗi bản thân anh, mà các bạn làm content creator đều xem đây là nghề tay trái, chứ không ai dám nghỉ việc văn phòng để toàn tâm toàn ý cho nó.

Hồi đó nghề content creator là một giấc mơ mơ hồ và hoang đường; nên bây giờ thấy một lớp bạn trẻ làm sáng tạo nội dung hùng hậu, sống tốt với nghề và được nhiều bên tôn vinh, tôi đã rất cảm động!

Vẫn nhớ, lúc đó có 1 phóng viên báo lớn phỏng vấn tôi, nhưng sau đó bài bị Ban biên tập gác lại với lý do là tôi ‘không có giải thưởng hoặc bằng cấp chính thống trong nghề’; nay thì tôi đã được họ lên bài. Vậy nên, có thể xem, sau 10 năm, giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực”, Dino Vũ nêu cảm nghĩ.

Nếu không có cái gì cho người xem ‘lợi dụng’ thì họ sẽ không cần chúng ta nữa

Sau 8 năm chìm nổi trong ngành content creator, Dino Vũ đã rút ra được vài bài học để tăng khả năng sống sót cho ai cần: không cần nổi tiếng nhất – chỉ cần bền bỉ với giá trị; tạo giá trị cho bản thân và khán giả - hãy để khán giả ‘lợi dụng’ mình theo nghĩa tích cực.

Trong quá khứ, có lẽ Dino Vũ từng muốn kênh mình có nhiều người theo dõi nhất trên các nền tảng nội dung số hay các clip của mình phải đạt hàng triệu view như người ta. Dù sao thì xuất phát điểm của anh cũng rất cao – với clip đầu tiên như tới 300.000 view – là một ‘vụ Bigbang’ trong ngành thời điểm đó. Tuy nhiên, theo thời gian, nhà sáng tạo nội dung đời đầu này cũng nhận ra: việc chạy theo view hay cuộc đua top đầu trong nghề đặc thù này rất mệt mỏi.

Nếu nhìn ở danh sách phát phổ biến trên kênh Youtube của anh, thì clip nhiều view nhất (3,8 triệu) có nội dung ‘tham quan nhà máy mì Hảo Hảo’ cách đây 5 năm. Clip triệu view gần nhất là về ‘tham quan nhà’ của anh cũng cách đây 3 năm. 8/10 clip có lượt xem nhiều nhất trên kênh Youtube Dinology đều cách đây 5 năm – lúc mà ngành nghề content creator vẫn còn hiếm lạ chứ không giống ‘cá diếc sang sông’ như bây giờ.

screen-shot-2024-12-03-at-10.40.24-am.png
Hầu hết clip nhiều view nhất của Dino Vũ trên Youtube đều cách đây 5 năm.

Ngược lại, những clip gần nhất có view cao như “Cập nhật house tour!!! – Có gì mới sau hơn 6 tháng sửa nhà???” khoảng 149.000 view, clip hợp tác với Muji có 176.000 view. Không ngoa khi nói: việc buông bỏ khao khát dẫn đầu hay sự nổi tiếng đã giúp Dino Vũ tiếp tục ra clip và bám trụ với nghề content creator cho đến ngày hôm nay.

Ai cũng có một thời vàng son thường xuyên dẫn dắt xu hướng với sự hâm mộ cuồng nhiệt của giới trẻ. Vậy nếu chúng ta già đi thì sẽ không phù hợp với thời cuộc nữa?! Tôi thì không cho là vậy. Người xem của chúng ta vẫn còn đó, chỉ là họ sẽ già đi. Vậy nên, chúng ta cứ bình tĩnh làm cũng điều chúng ta vẫn làm hằng ngày, tạo ra giá trị cho bản thân và khán giả. Chúng ta chấp nhận già đi cùng với họ!

Lúc tôi 23 tuổi, tôi ra ngoài tự lập và phải tập nấu ăn, thì người xem ở cùng thế hệ của tôi cũng sẽ có những trăn trở tương tự. Sau vài năm tích lũy, tôi có đủ tài chính để thuê nhà to sau đó là mua nhà, tôi bắt đầu phải tự thiết kế và mua sắm nội thất. Tương đương, nhiều khán giả của tôi cũng sẽ đi trên con đường giống tôi, quan tâm đến chuyện xây nhà – thiết kế nội thất.

Tôi hay nói vui với mọi người, chỉ khi chúng ta còn gì đó để người xem có thể ‘lợi dụng’ thì chúng ta mới tồn tại. Hay nói cách khác, chỉ khi chúng ta mang lại giá trị cho người khác, thì họ mới cần chúng ta. Ví dụ: thông qua clip về những kinh nghiệm thiết kế và mua sắm nội thất của tôi, nhiều người có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích khi họ quyết định ‘thành gia, lập thất’.

Từ một blogger chuyên ẩm thực, sau 8 năm, tôi đã chuyển mình thành một blogger chuyên về thiết kế - nội thất. Hiện tại, tôi có thể tự hào flex rằng, tôi đang là top 2 nhà sáng tạo nội dung ở lĩnh vực này tại Việt Nam”, Dino Vũ nêu cụ thể.

Năm 2021, Dino Vũ từng chốt một căn penhouse mới chỉ hoàn thành phần thô rộng 246m2 tại Thủ Đức với giá 8 tỷ; sau đó anh đã bắt tay vào hoàn tất phần khung và thiết kế - mua sắm nội thất. Thông qua trải nghiệm thực tế này đã giúp anh có được sự chuyển mình vững chắc.

Hoặc có thể việc chuyển mình này của Dino Vũ liên quan nhiều đến Covid-19. Trong năm 2020, vì Covid-19, anh đã không thể ra ngoài review ẩm thực hoặc khám phá – trải nghiệm ẩm thực thông qua các chuyến du lịch và thu nhập đã giảm từ 30% đến 40% so với 2019. Còn với lĩnh vực đồ nội thất – gia dụng, thì dù bị nhốt ở nhà vẫn có thể làm việc tốt.

Dù không phải là gương mặt nổi bật nhất trong giới content creator Việt Nam, nhưng chắc chắn Dino Vũ đang có một chỗ đứng vững chắc trong ngành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bí quyết giúp nhà sáng tạo nội dung đời đầu Dino Vũ "sống thọ" gần 1 thập kỷ: Phải có gì đó để người xem ‘lợi dụng’!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO