Bí mật phía sau clip triệu view của nhà thầu lớn nhất Việt Nam, có gì mà người xem đồng loạt nói "cảm ơn"?

T.Hường | 18:20 17/10/2024

“Bố mẹ con cũng làm nghề này. Vất vả, bụi bặm, quần áo tuy không luôn sạch sẽ như người ta nhưng con biết tâm bố mẹ con đều là những người tốt, chân chất và lương thiện”, một khán giả xúc động bình luận khi xem clip.

Bí mật phía sau clip triệu view của nhà thầu lớn nhất Việt Nam, có gì mà người xem đồng loạt nói "cảm ơn"?

“Người thợ xây - Bạn thấy gì”: Thành công thay đổi một định kiến

Dịp trước Tết Âm lịch 2024, có một clip dài 7 phút thu hút khá nhiều chú ý trên YouTube. Nó nhanh chóng đạt 1 triệu view, với hàng chục bình luận bày tỏ sự xúc động của người xem. Một người xem bình luận "xem video xong không biết sao tôi lại chảy nước mắt". Người khác viết "Lần đầu tiên mình thấy 1 công ty xây dựng làm video rất ý nghĩa". Và rất nhiều bình luận nói "cảm ơn" vì những người làm phim đã mang đến 1 clip chạm đến trái tim họ.

Điều đặc biệt ở chỗ, đó không phải là một clip giải trí, mà là một đoạn phim tài liệu ngắn mang tên “Người thợ xây – Bạn thấy gì?”. Và người đứng sau nó là Coteccons, doanh nghiệp số 1 Việt Nam về doanh thu trong ngành xây dựng.

Nói về làm phim hay các sản phẩm nghe nhìn, Coteccons rõ ràng chỉ là kẻ ngoại đạo. Bất ngờ là người không chuyên lại thực sự làm nên chuyện. Không ai nghĩ, một đoạn phim ngắn không hề có kỹ xảo hay hiệu ứng gì đặc biệt, về một nghề tưởng khô khan như xây dựng, với nhân vật trung tâm đều là những người thợ xây và gia đình của họ lại lan tỏa và tạo được nhiều cảm xúc như vậy. 

“Người thợ Xây - Bạn thấy gì” là một phần trong dự án Xây Tết, chương trình tặng quà, chăm sóc công nhân đặc biệt của Coteccons tiến hành từ Tết 2023 đến nay.

Nói về cách làm truyền thông của Coteccons dành cho dự án Xây Tết thì trước hết phải dành lời khen cho họ trong việc đặt tên gọi cho hoạt động này. Xây Tết là cách chơi chữ rất ý nghĩa, bởi lâu nay người Việt nhắc chuyện xây nhà dựng cửa chứ mấy ai nghĩ chuyện Xây Tết! Cách nói này vừa thể hiện giá trị lõi của Coteccons là doanh nghiệp xây dựng, vừa hàm chứa luôn đối tượng thụ hưởng là những người thợ xây.

screenshot-2024-01-09-at-23.00.49.jpg
Nguồn: RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam

Và xuyên suốt 2 mùa Xây Tết, Coteccons đưa ra thông điệp “Xây Tết cho những người đã xây Tết cho ta”. Đó tiếp tục là slogan đầy sức gợi, vừa như lời tri ân, mà cũng như lời động viên, khích lệ mọi người hãy hướng về những người yếu thế, đã âm thầm đóng góp, giúp cuộc sống của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn.

Với tinh thần ấy, Xây Tết mùa 2 năm 2024 được Coteccons truyền thông rất bài bản ngay từ những bước đầu tiên. Trước hết là cách họ đặt billboard ở nhiều vị trí đẹp tại Sài Gòn. Qua góc nhìn của Coteccons, những người thợ xây hiện lên như người hùng thầm lặng, trên nền công trường rất xanh và gọn gàng. Câu hỏi đi kèm với hình ảnh ấy là “Bạn thấy gì?”.

Và trong các hoạt động truyền thông, clip “Người thợ xây – Bạn thấy gì?” là một điểm nhấn đặc biệt. Coteccons đã thành công truyền tải đa góc nhìn: Xã hội nghĩ về người thợ xây; bản thân họ nghĩ về công việc mình và những đứa con hướng về cha mẹ chúng.

Qua bộ phim, người ta thấy thợ xây khi đứng ở góc độ làm cha mẹ thực sự vĩ đại như thế nào. Họ cũng đã hy sinh vì con cái và cống hiến cho xã hội rất nhiều, trực tiếp xây dựng tổ ấm và gián tiếp tạo nên hàng triệu cái Tết đoàn viên cho cộng đồng. Con cái họ, dù có thể phải thiệt thòi hơn chúng bạn vì bố mẹ thường xuyên phải xa nhà, nhưng đều là những đứa con ngoan, hiểu chuyện, rất yêu thương cha mẹ.

Phim tài liệu ngắn "Người thợ xây - Bạn thấy gì?" - Nguồn: Coteccons.

Coteccons cũng thành công lan tỏa thông điệp nhân văn và sâu sắc: Mọi nghề nghiệp đều đáng trân quý, đặc biệt những công việc khó khăn, nặng nhọc thì càng cần được đánh giá và chăm sóc tương xứng.

Nhờ cách truyền đạt khéo léo, sâu sắc, Xây Tết nhanh chóng chiếm được cảm tình của số đông, được giới chuyên gia truyền thông đánh giá như một thành công điển hình trong việc truyền cảm hứng và tạo ra một hình mẫu trong việc thực hiện ESG (môi trường - xã hội - quản trị) ở lĩnh vực xây dựng. 

photo-1-16738615500091425533254.jpg
Dùng Billboard để truyền thông cho Xây Tết là một cách làm khá quen thuộc của Coteccons nhưng năm 2024 rõ ràng có sự chỉn chu, kỳ công hơn.

ESG hiệu quả mà không hề “đắt đỏ”

Thành công về mặt truyền thông của Xây Tết trước hết được tạo ra bởi sáng kiến thực hành ESG rất khác biệt của Coteccons. Đó là xoáy sâu vào giải quyết những vấn đề kinh doanh nội tại và mang tính đặc thù ngành, từ đó đem lại giá trị thiết thực cho chính công ty và đối tượng thụ hưởng.

Bản chất ngành xây dựng sử dụng rất nhiều công nhân, với khoảng 7 triệu người, chiếm 13,5% số lao động từ 15 tuổi trở lên. Để tạo tác những công trình kỳ vĩ, lực lượng thợ xây góp vai trò vô cùng quan trọng. Thế nhưng lâu nay họ luôn đứng ở vị trí yếu thế, dễ bị tổn thương nhất: Công việc nặng nhọc, đôi khi phải đối mặt với nguy hiểm, trong khi lương thấp và nhiều lúc chịu ánh nhìn phán xét khiến chính họ cũng tự ti về nghề nghiệp của mình.

Làm thế nào để tạo ra tác động tích cực cho tầng lớp thợ xây và góp phần thay đổi định kiến xã hội, Coteccons đã trả lời bằng nhiều hoạt động như: Trao học bổng cho con em nhà thầu phụ; chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 18 tháng; các hoạt động như phát nước chanh giải nhiệt mùa hè, điều chỉnh giờ làm việc linh hoạt khi thời tiết khắc nghiệt; đảm bảo không sử dụng lao động trẻ em; tạo môi trường bình đẳng giới… Và Xây Tết hiện lên như một điểm sáng nổi bật.

sddefault.jpg
Ảnh cắt từ clip "Người thợ xây - Bạn thấy gì?", nguồn: CTD

Nói về chương trình này, Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov cho rằng đó là cách “tri ân bằng sự chân thành đối với những người nhỏ bé, dễ bị tổn thương nhất trong chuỗi giá trị của ngành xây dựng”. Trong khi đó, ông Võ Hoàng Lâm, CEO Coteccons khẳng định: “Doanh nghiệp vĩ đại để làm gì nếu không thể lo một cái Tết ấm cho công nhân?”

Thông qua Xây Tết, Coteccons tặng những suất quà nhỏ cho công nhân của Coteccons và các đối tác, nhà thầu phụ. Mùa thứ nhất với khoảng 12.000 công nhân, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, tổng giá trị quà tặng ước tính là khoảng 4 tỷ đồng. Mùa thứ hai, tổng kinh phí cho các phần quà tặng là 7,1 tỷ đồng, chưa kể chi phí cắt tóc, khám sức khỏe, chụp ảnh kỷ niệm và hỗ trợ xe về quê. Qua 2 năm, Coteccons đã “Xây Tết” cho 25.000 công nhân ở 163 công trường trên khắp cả nước.

Chi phí qua hai mùa Xây Tết cộng dồn khoảng hơn 10 tỷ đồng, đây là một khoản không quá lớn nếu so sánh với các hoạt động chăm sóc người lao động của nhiều doanh nghiệp lớn. Song, rõ ràng chương trình đã tạo ra giá trị lớn cả về mặt kinh tế lẫn tác động hữu hình đến nhận thức cộng đồng.

Thứ nhất, Xây Tết thu hút ít nhất 500 đối tác, nhà thầu phụ và 2.500 nhân viên Coteccons cùng tham gia nhượng lại một phần quà Tết của mình để tri ân tới những người công nhân. Như vậy, thông điệp và ý nghĩa của Xây Tết đã lan tỏa đến một cộng đồng rộng lớn, nằm trong lõi của chuỗi giá trị ngành xây dựng. Đóng góp của các bên liên quan không chỉ hỗ trợ chi phí, công tác tổ chức mà sâu xa hơn là Coteccons đã thành công lan tỏa mô hình, cách làm của mình và những thông điệp tích cực đến mọi người.

Thứ hai, Xây Tết hướng trực tiếp tới những người yếu thế trong ngành xây dựng, giải quyết ngay vấn đề nội tại có liên quan mật thiết với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Coteccons ở quy mô rộng lớn với khoảng 25.000 lượt người thụ hưởng qua hai mùa. Đây là cách tri ân thợ xây nhưng cũng là cách động viên, giúp họ yên tâm và vững tin hơn với công việc của mình và với công ty mình đang gắn bó. Đồng thời, Xây Tết cũng giúp xóa bỏ mặc cảm, tự ti của nhiều người thợ xây về công việc của mình, góp phần định vị lại vị thế của họ trong xã hội nhờ thông điệp: nghề nào cũng đáng ghi nhận, đáng trân trọng.

Thứ ba, Xây Tết thành công thu hút sự quan tâm của xã hội, có thể coi là “case study” điển hình cho nhiều doanh nghiệp khác học theo từ cách lên ý tưởng, tổ chức, vận hành đến truyền thông.

photo-2-17059120248081281721914.jpg
Chủ tịch CTD ông Bolat trực tiếp tặng quà Tết cho công nhân. Ảnh: CTD

“Muốn có lời, hãy làm ESG”

Năm 1970, Nhà Kinh tế học đoạt giải Nobel Milton Friedman từng gây sốt với quan điểm: Phát triển bền vững và kinh doanh là hai phạm trù đối nghịch nhau. Coteccons với dự án Xây Tết đã thể hiện quan điểm trái ngược và chứng minh: Không cần bỏ ra quá nhiều chi phí, doanh nghiệp vẫn có thể tạo tác động tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Ngoài những giá trị đã phân tích, Xây Tết còn góp phần tạo ra môi trường lao động văn minh, công bằng, cái mà Coteccons gọi đó “human habitat”. Nhờ vậy, họ ngày càng thu hút và giữ chân được nhiều nhân sự tốt, những người trực tiếp góp phần làm nên các công trình có tính biểu tượng.

Phát biểu trong buổi đối thoại với cổ đông, ông Bolat Duisenov nói, doanh thu tính theo đầu người mà Coteccons hướng đến là 14 - 15 tỷ đồng và hiện tại đang ở mức mỗi nhân viên đem về 8 - 9 tỷ đồng (tính theo năm tài chính), một con số rất lớn. Nếu không có chính sách đãi ngộ và khuyến khích công nhân thì Coteccons đã không thể tạo nên thành quả đó, nhất là sau những hỗn độn của cuộc "nội chiến" kéo dài nhiều năm ở doanh nghiệp này. 

photo-3-17059120254092135710149.jpg
Qua 2 mùa Xây Tết, đã có 25.000 lượt người thợ xây được thụ hưởng giá trị tích cực cả về tinh thần lẫn vật chất. Ảnh: CTD

Xây Tết không trực tiếp đem về những hợp đồng nghìn tỷ nhưng rõ ràng nó đã tạo ra điểm tựa tinh thần, củng cố niềm tin cho hàng chục nghìn công nhân viên ngành xây dựng. Đồng thời, nó cũng là điểm cộng to lớn khi các chủ đầu tư nhìn vào Coteccons. 

Việc thực hành ESG bài bản, thực chất và minh bạch đã đưa Coteccons đến những hợp đồng lớn từ các chủ đầu tư FDI cực kỳ khó tính, đòi hỏi cao về phát triển bền vững như: LEGO; Suntory Pepsico; Foxconn… 

namjmedia-2665-2048x1365.jpg
Ông Bolat luôn cho rằng, phát triển và bền vững không phải hai phạm trù đối nghịch nhau. CTD vẫn tăng tốc trong khi duy trì tính bền vững. Ảnh: CTD

Khi nói về phát triển bền vững và thực hành ESG, Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov đã khẳng định: “Đừng đợi có lời mới làm ESG vì làm ESG rồi doanh nghiệp mới có lời”. ESG, theo vị doanh nhân này, không hề khó và đắt đỏ như nhiều người nghĩ, vấn đề là sự sáng tạo và tinh thần bắt đầu ngay lúc này.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024: 

  1. Ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam” – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
  2. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng: 
  • PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
  • Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
  • Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
  • Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội,  Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok

Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Tất cả quý vị đều có thể đề cử tại đây

Mỗi sáng kiến - dự án mà quý vị đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, nâng bước cho các hoạt động vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.  


(0) Bình luận
Bí mật phía sau clip triệu view của nhà thầu lớn nhất Việt Nam, có gì mà người xem đồng loạt nói "cảm ơn"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO