Chiều nay (17/10), chuyển giao bắt buộc CBBank về Vietcombank và OCeanBank về MBBank chính thức được thực hiện

Nguyên Trang | 15:50 17/10/2024

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng (CBBank) sẽ chính thức được chuyển giao bắt buộc về với Vietcombank (VCB) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) về với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vào chiều 17/10.

Chiều nay (17/10), chuyển giao bắt buộc CBBank về Vietcombank và OCeanBank về MBBank chính thức được thực hiện

Đây là thông tin được Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú công bố tại buổi họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý 3/2024 diễn ra chiều nay (17/10).

"Hôm nay sẽ thực hiện chuyển giao hai ngân hàng, một ngân hàng nữa trong thời gian tới, một ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đang triển khai lộ trình, còn Ngân hàng Sài Gòn (SCB) thì duy trì ổn định", ông Đào Minh Tú cho biết.

Theo đó, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng (CBBank) sẽ được chuyển giao về cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) về với Ngân hàng TMCP Quân đội – MB (MBB).

Việc chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém (ngân hàng 0 đồng) là một biện pháp mạnh mẽ được các cơ quan quản lý áp dụng nhằm mục tiêu ổn định hệ thống ngân hàng và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, nhà đầu tư và nền kinh tế nói chung; giúp tiến hành tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng yếu kém và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra trong tương lai.

screenshot-2024-10-17-at-15.16.06(1).png

Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định quyền lợi của người gửi tiền sẽ được đảm bảo trước, trong và sau khi chuyển giao bắt buộc. Về quyền lợi của ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng này sẽ được hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, tại báo cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2022, Chính phủ cho biết đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý 3 ngân hàng mua lại bắt buộc, tức mua 0 đồng đối với CBBank, OceanBank, GPBank và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt là DongA Bank. Kiểm soát đặc biệt là biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Các biện pháp được đưa ra gồm tìm kiếm đối tác, đàm phán với các nhà đầu tư có nguyện vọng tham gia cơ cấu lại ngân hàng, đồng thời sắp xếp lại mạng lưới hoạt động, tiết giảm chi phí, triển khai các hoạt động kinh doanh an toàn...

Trong đó, CBBank và OceanBank đã có phương án xử lý. Với SCB, Ngân hàng Nhà nước nêu đang triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đánh giá tổng thể thực trạng và chủ trương cơ cấu lại để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng này, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chiều nay (17/10), chuyển giao bắt buộc CBBank về Vietcombank và OCeanBank về MBBank chính thức được thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO