Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM

Lê Sáng | 08:58 17/10/2024

Khả năng chi trả hiện là vấn đề với người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM, giá bán cao và tiếp tục tăng khiến người có nhu cầu mua nhà phải dịch chuyển sang các thị trường nhỏ hơn, như vùng ven hay đô thị vệ tinh.

Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM
Avison Young Việt Nam nhận định giá nhà ngày càng là vấn đề lớn với người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM

Theo Avison Young Việt Nam, trong quý 3/2024, thị trường nhà ở chứng kiến một diễn biến khá bất ngờ khi mặc dù nguồn cung căn hộ mới được cải thiện nhưng mặt bằng giá vẫn tiếp tục tăng.

Theo đó, về tổng quan thị trường, Avison Young Việt Nam đánh giá quý 3 chứng kiến phân khúc căn hộ chung cư rục rịch chuyển động. Nguồn cung mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi sắc, cho thấy các chủ đầu tư nhanh nhạy đón đầu nhu cầu mua nhà bị dồn nén cũng như niềm tin thị trường bắt đầu quay lại.

Từ khoảng 2.500 căn hộ mở bán vào giữa năm nay, thị trường Hà Nội đón nhận thêm nhiều đợt mở bán mới vào quý 3, chẳng hạn như 1.424 căn hộ mới từ hai dự án Lumi Hanoi (giai đoạn 2) và The Miami GS5.

hn.jpg

Các dự án đang tạm dừng như QMS Top Tower hay Hanoi Signature cũng quay lại thị trường với 730 căn. Giá bán trung bình quý 3 đạt 2.500 – 3.500 USD/m2 và cao hơn trong trung tâm thành phố, 2.900 – 3.800 USD/m2. Số lượng căn hộ mới dự báo tăng dần đều từ cuối năm nay trở đi, đến từ các dự án như Lumi Hanoi (giai đoạn 3), The Victoria hay The Senique Hanoi. Khi đó, giá bán cũng dự báo tăng theo từ 2-4%.

hcm.jpg

Tại TP.HCM, bốn dự án gồm D-Homme, Fiato Uptown, Lavida Plus và Eaton Park (giai đoạn 2) đã công bố đợt mở bán kế tiếp, trong khi dự án mới The Opus One (trong KĐT Vinhomes Grand Park) cũng giới thiệu 2.000 căn ra thị trường. Toàn thị trường, giá sơ cấp dao động 3.000 – 5.000 USD/m2. Tổng cộng 3.000 căn từ các dự án nêu trên sẽ mở bán trong quý 4, với mức giá từ 2.250 USD/m2 (Fiato Uptown), 2.700 USD/m2 (D-Homme) đến 3.300 USD/m2 (The Opus One).

dn.jpg

Avison Young Việt Nam đánh giá với mức giá chung cư hiện nay, khả năng chi trả tiếp tục là vấn đề với người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM. Khách hàng ngày càng cẩn trọng khi tìm hiểu dự án, nhất là tình trạng pháp lý. Điều này dẫn đến tỷ lệ hấp thụ không đều tùy thuộc từng dự án, dao động trong khoảng 80-85% tại Hà Nội và 70-75% tại TP.HCM.

Xu hướng chuyển dịch về vùng ven

“Giá bán cao và tiếp tục tăng thúc đẩy nhu cầu mua nhà dịch chuyển sang các thị trường nhỏ hơn, như vùng ven hay đô thị vệ tinh nơi có kết nối giao thông tốt và giá bán dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, thị trường Bình Dương ghi nhận hoạt động nhộn nhịp vào quý 3 tại các dự án TT Avio, Sycamore và BenHill Thuận An. Khu Đông Anh và Gia Lâm ở phía Đông Hà Nội, hay Bình Dương, Đồng Nai và Long An giáp ranh TP.HCM kỳ vọng là những thị trường dẫn dắt nguồn cung căn hộ trong thời gian tới” Avison Young Việt Nam nhận định tại Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam Q3/2024.

Theo đó, TP. HCM và Hà Nội hiện là hai trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất của Việt Nam, thu

hút lượng dân cư rất đông đúc từ khắp các tỉnh thành đổ về sinh sống và làm việc. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, giao thông và mật độ xây dựng, làm cho các khu vực trung tâm trở nên chật chội, ô nhiễm và thiếu không gian sống chất lượng.

Theo Avison Young Việt Nam, việc dân cư tập trung ở các khu vực trung tâm đã đẩy giá đất và giá căn hộ lên rất cao. Điều này khiến nhiều người mua nhà, đặc biệt là giới trẻ, các gia đình trẻ có thu nhập trung bình và thấp khó có thể sở hữu được căn hộ tại trung tâm thành phố.

“Người mua và nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch sự quan tâm đến các khu vực vùng ven với giá cả hợp lý hơn, diện tích rộng hơn và môi trường sống trong lành, thoáng đãng hơn. Hơn nữa, nhiều người thích sống ở các khu vực ngoại ô, nơi có ít tiếng ồn, ô nhiễm và áp lực giao thông hơn”, Avison Young Việt Nam nhận định.

Cũng theo Avison Young Việt Nam, một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy xu hướng chuyển dịch này là sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu vực vùng ven và trung tâm. Các dự án như tuyến đường metro, đường cao tốc, đường vành đai đang được triển khai và mở rộng, giúp việc di chuyển từ vùng ven vào trung tâm dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn.

Ví dụ, tại TP.HCM, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi hoàn thành sẽ giúp kết nối khu vực TP.Thủ Đức với trung tâm thành phố một cách nhanh chóng và tiện hơn, làm tăng giá trị bất động sản ở các khu vực này. Còn ở Hà Nội, các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, cùng với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông giúp giảm bớt áp lực giao thông từ trung tâm và tăng khả năng kết nối của các khu vực ngoại ô như Đông Anh, Gia Lâm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO