Hé lộ tiến trình mua 370 triệu cổ phiếu quỹ của Vinhomes

Hà Linh | 17:21 17/10/2024

Nếu Vinhomes thực hiện thành công, đây sẽ là thương vụ mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Hé lộ tiến trình mua 370 triệu cổ phiếu quỹ của Vinhomes

Thương vụ Vinhomes mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ đang là tâm điểm của giới đầu tư chứng khoán Việt Nam. Theo kế hoạch, thời gian giao dịch sẽ diễn ra từ ngày 23/10 đến 21/11/2024. Mục đích mua lại do thị giá cổ phiếu VHM đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực của công ty nên việc mua lại cổ phiếu để đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông.

Trong thông báo số 11.10/2024/TB/VHM ngày 11/10/2024, Vinhomes cho biết số lượng đặt mua hàng ngày sẽ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 120 và các quy định liên quan khác theo Quy chế giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 120 về “Công ty đại chúng giao dịch cổ phiếu của chính mình”, trong mỗi ngày giao dịch, tổng khối lượng đặt mua tối thiểu là 3% và tối đa là 10% khối lượng giao dịch đã đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (khối lượng đặt mua không bao gồm khối lượng hủy lệnh và quy định này được miễn trừ khi khối lượng mua còn lại ít hơn 3%).

Như vậy, mỗi ngày Vinhomes sẽ đặt mua tối thiểu 11,1 triệu cổ phiếu và tối đa 37 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch.

Nguồn vốn thực hiện mua lại từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Ước tính theo thị giá hiện tại, Vinhomes cần chi khoảng 17.000 tỷ đồng để thực hiện. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là thương vụ mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi gần đây với khối IR, Vinhomes khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán một số dự án. Do đó, việc mua cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Trên thị trường, với hiệu ứng từ thương vụ mua cổ phiếu quỹ, VHM có nhịp tăng mạnh từ đáy lịch sử xác nhận hồi đầu tháng 8. Cổ phiếu này hiện đang dừng ở mức 45.100 đồng/cp, tăng 30% sau hơn 2 tháng. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt hơn 196.000 tỷ đồng (~8 tỷ USD), xếp thứ 4 trong danh sách các doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất Việt Nam, sau Vietcombank, BIDV và FPT.

Trong một diễn biến khác, Vinhomes mới đây đã ra mắt dự án Vinhomes Global Gate trong nửa cuối năm nay. Gần đây, Mirae Asset ghi nhận một số tiến triển khả quan trong việc triển khai dự án, bao gồm gửi hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường trong tháng 7/2024. Sau đó là khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia cuối tháng 8/2024 và tổ chức lễ giới thiệu dự án và trao quyền phân phối cho một số đơn vị môi giới BĐS lớn vào đầu tháng 9/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hé lộ tiến trình mua 370 triệu cổ phiếu quỹ của Vinhomes
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO