Bất động sản tuần qua: Thiếu Nghị định hướng dẫn quy định về lấn biển theo Luật Đất đai 2024, phân khúc chung cư tăng giá,…

Lê Sáng (T/h) | 08:14 07/04/2024

Quy định về lấn biển theo Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực nhưng vẫn thiếu Nghị định thi hành, phân khúc chung cư tăng giá, Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện các điều kiện để thi hành Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi,… là các tin tức nổi bật tuần qua.

Bất động sản tuần qua: Thiếu Nghị định hướng dẫn quy định về lấn biển theo Luật Đất đai 2024, phân khúc chung cư tăng giá,…
Quy định về lấn biển trong Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực nhưng chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Quy định về lấn biển trong Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực nhưng chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành

Điều 190 Luật Đất đai 2024 quy định về hoạt động lấn biển chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2024. Tuy nhiên, hiện Bộ TN&MT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết thi hành hoạt động lấn biển.

Trước thực trạng cấp bách của việc cần sớm có quy định thi hành thống nhất liên quan quan đến hoạt động lấn biển, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cần sớm nhất có thể hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi thành, nhằm hiện thực hóa kỳ vọng tháo gỡ khó khăn của Quốc hội trong việc đưa điều 190 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đã kiến nghị 5 nội dung tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành về hoạt động lấn biển dựa trên cơ sở thực tiễn và pháp lý.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

>

Chung cư - phân khúc “ngôi sao đang lên” của thị trường bất động sản

Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023, thậm chí có không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

chung-cu-ha-noi.jpg
Chung cư là phân khúc tâm điểm của thị trường bất động sản trong quý I/2024. Ảnh minh họa.

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội có thể kể đến như Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên. Trong khi đó, tại TP.HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư TP.HCM trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên giá chung TP.HCM trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

>

Bộ Xây dựng: Đầu tháng 5 sẽ báo cáo Chính phủ xem xét thông qua các Nghị định liên quan đến Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi

Về lộ trình triển khai Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi, Thử trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, dự kiến đầu tháng 5 báo cáo Chính phủ xem xét thông qua các Nghị định liên quan đến 2 dự án Luật.

a-sinh.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh (bên phải) trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tin tại tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, theo Thử trưởng Nguyễn Văn Sinh, Bộ Xây dựng hiện đã nhận được rất nhiều ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, các Bộ, ngành… Chúng tôi đã thực hiện ghi nhận, tổng hợp và tiếp thu các ý kiến. Dự kiến, Bộ Xây dựng sẽ gửi Bộ Tư pháp vào ngày 20/4 tới đây cho ý kiến thẩm định.

“Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu hoàn chỉnh, dự kiến đầu tháng 5 báo cáo Chính phủ xem xét thông qua các Nghị định liên quan đến 2 dự án Luật”, ông Sinh cho biết.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

>

Nóng dần thị trường đất nền đấu giá Hà Nội

Sau thời gian dài trong trạng thái trầm lắng, trong quý đầu năm 2024, thị trường đất nền đấu giá tại Hà Nội đang có những dấu hiệu "tăng nhiệt" trở lại cả về nguồn cung và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư.

dat-nen-dau-gia.jpg
Rất nhiều khu vực đấu giá đất trong tình trạng bị bỏ hoang, kém thanh khoản khi thị trường đi xuống do mặt bằng giá quá cao. Ảnh minh họa

Thời gian qua, cùng với sự nóng lên của phân khúc chung cư tại các khu vực nội thành và loại hình đất nền dân cư tại các huyện ngoại thành thì thị trường đất nền đấu giá tại Hà Nội cũng nóng lên từng ngày.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

>

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản tuần qua: Thiếu Nghị định hướng dẫn quy định về lấn biển theo Luật Đất đai 2024, phân khúc chung cư tăng giá,…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO