Bất động sản sau Tết 2023 nhiều khác lạ

Minh Tâm | 09:01 30/01/2023

Thông thường thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản luôn đón những cơn “sốt đất”. Song, ở năm nay, chuyên gia cho rằng, các cơn sốt đất sẽ quay trở lại ở thời điểm muộn hơn.

Bất động sản sau Tết 2023 nhiều khác lạ

Những năm qua, thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán thị trường bất động sản luôn diễn biến sôi động, đặc biệt là phân khúc đất nền. Còn nhớ, chỉ hơn 1 năm trước, cơn sốt đất đã bùng lên tại nhiều địa phương. Bắt nguồn từ thời điểm cuối năm 2021, Chính phủ thúc đẩy đầu tư công, hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm tại các địa phương được phê duyệt và đẩy mạnh đầu tư. 

Tâm lý dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, kinh tế phục hồi, cùng với mức lãi suất hấp dẫn là lý do khiến các đợt sốt đất âm ỉ cuối năm 2021 dần lan rộng vào đầu năm 2022. Các đợt sốt đất thời điểm đầu năm diễn ra tại nhiều địa phương trên khắp cả nước, từ khu vực như Bắc Giang, Bắc Ninh, vùng ven Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hoá đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa…

Và đến thời điểm hiện tại, sự kỳ vọng của nhà đầu tư khi thị trường ấm lên vào thời điểm đầu năm sẽ không là quá lạ, bởi năm 2023 dòng vốn đầu tư công được dự báo giải ngân mạnh mẽ, hạ tầng được hoàn thiện ở một số khu vực sẽ tạo cơ hội cho giá đất ở khu vực đó có thể tăng mạnh. Một số cơn sốt đất nhỏ lẻ, cục bộ có thể diễn ra trong thời gian ngắn, nhà đầu tư có thể chọn lựa thông tin tích cực để xuống tiền đầu tư đất nền. Các chuyên gia cũng cho rằng, về dài hạn, đất nền vẫn là kênh đầu tư cho tỷ suất lợi nhuận tốt.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa cho rằng, các phân khúc nhà liền thổ và đất nền vẫn là sản phẩm ưu tiên số 1 ở giai đoạn hiện nay. Bởi, đây là những sản phẩm cơ bản của bất động sản, dễ đầu tư và không bị lỗi thời. Do đó, có thể giữ lâu dài mà không bị ảnh hưởng nhiều.

z2909313605389e4727a0aecad80c047f5ac3714292f61-16361284148711068497031.jpg

“Tín hiệu về chính sách, mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết, do vậy, giao dịch bất động sản sẽ tăng dần. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, không thể kỳ vọng lướt sóng kiếm lời như trước”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cũng cho rằng, thời điểm hiện tại đất nền nhiều khu vực đang có mức thanh khoản giảm sau một thời gian tăng nóng nhưng về dài hạn nhà đầu tư vẫn sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với dòng sản phẩm này.

Theo ông Điệp, năm 2023, phân khúc đất nền vẫn được đánh giá là phân khúc lợi nhuận lớn và dễ đầu tư hơn so với phân khúc khác. Phân khúc đất nền mang tính hấp dẫn đến từ các tín hiệu như mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán. Do đó, giao dịch bất động sản nói chung, trong đó đặc biệt là đất nền sẽ tăng dần. Với những người mua bất động sản trước Tết mà bán sau Tết có thể đã có lợi nhuận.

“Tôi tin rằng, với những định hướng sắp tới từ phía Chính phủ, thị trường đất nền sẽ có những chuyển biến mới và phục hồi nhanh hơn các phân khúc khác. Các nhà đầu tư sẽ quên đi những khó khăn của năm 2022 và đặt nhiều kỳ vọng hơn vào năm 2023”, ông Điệp cho hay.

Nhìn nhận về câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh: “Thông thường, trong một năm sẽ có một đợt sốt đất đầu năm và cuối năm. Tương tự, bước sang năm 2023, các cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II, quý III hoặc ở giai đoạn cuối năm sẽ có những đợt tìm kiếm đất nền nhiều hơn. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông. 

Còn ngay từ thời điểm đầu năm 2023, sẽ khó bùng nổ các cơn sốt đất giống như thời điểm những năm trước. Bên cạnh đó, trong dài hạn, tôi nghĩ giá đất nền khó có khả năng sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản sau Tết 2023 nhiều khác lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO