Bất chấp triển vọng tăng trưởng mờ nhạt, tốc độ tăng lương tại một nền kinh tế G7 cao gấp đôi Mỹ và EU: Kết quả đến từ một chính sách đơn giản

Yến Nguyễn | 13:38 10/07/2024

Tốc độ tăng trưởng tiền lương tại Vương quốc Anh tăng tới 7% trong nửa đầu năm nhờ thực thị chính sách tiền lương tối thiểu quốc gia.

Bất chấp triển vọng tăng trưởng mờ nhạt, tốc độ tăng lương tại một nền kinh tế G7 cao gấp đôi Mỹ và EU: Kết quả đến từ một chính sách đơn giản

Theo dữ liệu từ Indeed Hiring Lab, tiền lương tại Vương quốc Anh đã tăng 7% tại Anh trong nửa đầu năm 2024. Con số này cao gần gấp đôi mức tăng 3,7% của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và gấp đôi mức tăng 3,1% tại Mỹ.

Trong khi đó, xét về triển vọng kinh tế, Anh dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm Eurozone và Mỹ trong năm nay, theo báo cáo của IMF.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ tại Anh được cho là nhờ mức lương tối thiểu quốc gia tăng mạnh. Tại quốc gia châu Âu này, lương tối thiểu là số tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho nhân viên trên 21 tuổi.

Nhiệm vụ của chính phủ Anh là duy trì mức lương tối thiểu quốc gia bằng 2/3 mức lương trung bình của đất nước nhằm giúp người lao động không bị rơi vào cảnh nghèo tương đối.

Để theo kịp lạm phát và tăng trưởng tiền lương của khu vực tư nhân, tiền lương tối thiểu quốc gia đã tăng 9,8% vào tháng 4, mức tăng lớn thứ ba kể từ khi chính sách tăng lương được đưa ra vào năm 2016. Đối với những người từ 16 đến 20 tuổi, mức tăng lương tối thiểu quốc gia thậm chí còn cao hơn.

Chính phủ Anh đã đưa ra mức lương tối thiểu quốc gia vào năm 1999. Mức lương tối thiểu tại Anh đã tăng 70% kể từ đó. Trong khi đó, mức lương trung bình chỉ tăng khoảng 20%.

Ước tính có khoảng 1,6 triệu người dân Anh được trả lương bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu vào tháng 4 năm ngoái. Do đó việc tăng lương cơ sở có thể có tác động lớn đến tăng trưởng.

Indeed cho biết mức lương tối thiểu quốc gia đã góp phần vào mức tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ của Anh vào năm ngoái, nhưng đó không phải là lời giải thích đầy đủ.

Pawel Adrjan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu EMEA tại Indeed Hiring Lab, cho biết: “Tăng trưởng lương mạnh mẽ cho thấy mức tăng 9,8% lương tối thiểu quốc gia tại Anh vào ngày 1/4 không phải là động lực duy nhất thúc đẩy tăng lương, nhưng nó đang có tác động lâu dài đến mức lương được trả thấp hơn và nhu cầu lao động theo từng ngành”.

“Với việc Đảng Lao động có kế hoạch xóa bỏ các mức lương tối thiểu theo độ tuổi trong cơ cấu lương tối thiểu quốc gia của Vương quốc Anh, các ngành nghề có mức lương thấp hơn có thể sẽ nhận được thêm sự hỗ trợ.”

Đảng Lao động Anh cầm quyền cho biết sẽ cho phép Ủy ban tiền lương cân nhắc thêm các yếu tố bao gồm cả chi phí sinh hoạt, thúc đẩy kỳ vọng mức tăng lương tối thiểu quốc gia sẽ tăng đáng kể trong tương lai.

Trong khi người lao động vui mừng khi sắp được tăng lương, đây có thể là vấn đề mới nhất khiến các nhà hoạch định chính sách đau đầu khi muốn cắt giảm lãi suất.

Ngân hàng Anh đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25% trong gần một năm để chống lại tình trạng giá cả tăng cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã đạt mục tiêu 2% của ngân hàng vào tháng 5. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương dự kiến ​​lạm phát sẽ tăng trở lại vào quý 3, khiến họ phải hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Theo Fortune


(0) Bình luận
Bất chấp triển vọng tăng trưởng mờ nhạt, tốc độ tăng lương tại một nền kinh tế G7 cao gấp đôi Mỹ và EU: Kết quả đến từ một chính sách đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO