Nói chuyện qua video chỉ 7 giây với anh trai, người đàn ông mất ngay 105 triệu đồng: Cảnh phát triệt phá đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia

Lưu Ly | 06:23 12/06/2024

Nhận cuộc gọi của anh trai, người đàn ông không ngờ bản thân vướng vào 1 vụ lừa đảo.

Nói chuyện qua video chỉ 7 giây với anh trai, người đàn ông mất ngay 105 triệu đồng: Cảnh phát triệt phá đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia

Có những chuyện mắt thấy tai nghe nhưng chưa chắc nó là sự thật. Một người đàn ông tên Tiểu Bình ở Tế Nam, Trung Quốc không ngờ rằng bản thân lại bị chính người “anh trai” ruột của mình lừa đảo.

Cuộc gọi 7 giây mất ngay 105 triệu đồng

Cuối tháng 5, Tiểu Bằng đang ở nhà lướt douyin thì đột nhiên nhận được một lời mời kết bạn. Anh mở thông báo ra thì thấy người đó không phải người lạ mà là anh trai. Sau khi đồng ý kết bạn, người đó gọi video call cho Tiểu Phong. Thông qua cuộc gọi chỉ vỏn vẹn 7 giây, anh vô cùng chắc chắn người này là anh trai ruột của mình vì nghe giọng nói và thấy khuôn mặt rất giống với anh trai.

Ảnh minh họa

Trước khi kết thúc cuộc gọi, đối phương nói do mạng không được ổn định nên sẽ nhắn tin. Sau đó, Tiểu Phong nhận được tin nhắn là muốn nhờ anh chuyển khoản cho chút tiền.

Nhắc đến tiền nong, Tiểu Phong muốn hẹn gặp mặt trực tiếp nói chuyện. Nhưng anh trai lại lấy lý do vì đang đang họp nên không thể gặp. Hơn nữa anh ấy sẽ chuyển một chút tiền vào tài khoản của Tiểu Phong để lấy lòng tin.

Thấy lời cầu cứu khẩn cấp của anh trai, Tiểu Phong liền đồng ý. Tuy nhiên, khi đối phương nói với Tiểu Phong đã chuyển tiền thành công nhưng thực tế, anh chưa nhận được. Kẻ lừa đảo tiếp tục lấy lý do trục trặc ngân hàng, sau 24h chắc chắn sẽ nhận được và không quên thúc giục Tiểu Phong chuyển tiền cho mình.

Thấy sự sốt ruột của anh trai, Tiểu Phong liền chuyển cho anh trai 30 vạn NDT (tương đương với 105 triệu VND). Nhưng có điều anh không nghĩ đến là sau khi chuyển khoản thành công, anh trai lại tiếp tục muốn Tiểu Phong chuyển thêm tiền. Anh cảm thấy có điều gì đó không ổn, chợt nhớ ra mình đã đọc một tin tức về tuyên truyền chống lừa đảo. Anh nhanh chóng liên lạc với anh trai thật để xác nhận, lúc đó, anh mới nhận ra là mình đã bị lừa.

Cảnh sát vào cuộc

Sau khi nhận được thông tin, cảnh sát thành phố Tế Nam nhanh chóng mở cuộc điều tra làm rõ sự việc. Cảnh sát nhanh chóng xác định đối tượng lừa đảo là một nhóm tội phạm chuyên giúp các kẻ lừa đảo ở nước ngoài rửa tiền. Sau bao ngày theo dõi, cuối cùng, họ cũng vắt được kẻ tình nghi - anh Xie và 3 người khác khi đang di chuyển ở Quảng Đông.

Đội trưởng đội cảnh sát chống lừa đảo của thành phố Tế Nam cho biết nhóm tội phạm có sự phân công rõ ràng. Một nhóm chịu trách nhiệm liên lạc với người ở nước ngoài, một nhóm sẽ chịu trách nhiệm các hoạt động rửa tiền, một nhóm tạo tài khoản trên mạng xã hội để đi lừa người khác thông qua các hình thức giả vờ đi bán thẻ ngân hàng, giả làm người thân,..

Hiện tại, vụ án này đang được tiếp tục điều tra

Cách phòng tránh

Thực tế, cái gọi là lừa đảo video call là dùng công nghệ Al tạo ra video có khuôn mặt, cử chỉ, giọng nói giống người thân của người bị hại. So với cách lừa đảo truyền thống, hình thức này dễ chiếm được niềm tin của người bị hại.

Mặc dù có sự hỗ trợ về công nghệ cao, nhưng phương thức lừa đảo này vẫn có những sơ hở để chúng ta nhận biết. Chỉ cần quan sát một cách cẩn thận ta dễ dàng nhận ra sự khác biệt với người Al và người thật.

Cảnh sát cho biết, hầu hết video đều tổng hợp từ những bức ảnh có mắt mở, do đó những video này thường thì người trong video sẽ không chớp mắt. Ngoài ra ta quan sát giọng nói cùng với biểu cảm khuôn mặt có khớp với nhau hay không, video có bị mờ không,.. để phát hiện. Hơn nữa đặc điểm chung nữa là các video call chỉ kéo dài trong trong vài giây ngắn ngủi.

Để không rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo, mọi người phải nâng cao cảnh giác về việc bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không được cung cấp thông tin cá nhân như khuôn mặt, dấu vân tay cho người khác, không nhấn vào đường link lạ, không tùy tiện tải phần mềm không rõ nguồn gốc.

Khi chuyển tiền cho người thân bạn bè, phải xác định danh tính trước khi giao dịch, tốt nhất nên nói chuyện trực tiếp để tránh sự việc không đáng có xảy ra.

cuô

Theo QQ
Copy Link

(0) Bình luận
Nói chuyện qua video chỉ 7 giây với anh trai, người đàn ông mất ngay 105 triệu đồng: Cảnh phát triệt phá đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO