Báo chí góp phần hỗ trợ minh bạch thị trường bất động sản

Hải Sơn | 22:28 14/06/2024

Sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp của báo chí góp phần hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, ổn định hơn.

Báo chí góp phần hỗ trợ minh bạch thị trường bất động sản
Sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp của báo chí góp phần hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch

Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình và phát triển thị trường bất động sản.

Báo chí đóng vai trò định hình thị trường BĐS

BĐS một trong những thị trường khó đoán định, thường xuyên thay đổi với sự tham gia của nhiều đối tượng, thành phần. Yêu cầu phải luôn theo sát, cập nhật thông tin mới có thể kiểm soát tốt.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, lan tỏa những góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, của doanh nghiệp BĐS, của cơ quan quản lý Nhà nước, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp,... mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình và phát triển thị trường BĐS. Sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp của báo chí góp phần hỗ trợ thị trường BĐS phát triển theo hướng minh bạch, ổn định hơn.

Các cơ quan truyền thông, báo chí đóng vai trò là cầu nối, cung cấp, phổ biến các báo cáo, phân tích, nhận định về tình hình thị trường, bao gồm những thông tin về chuyển động thị trường, xu hướng, cung cầu, giá bán,... Đồng thời là đơn vị phổ biến về cơ chế chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân và nhà đầu tư nắm bắt kịp thời.

Báo chí cũng là đơn vị điều tra và đưa tin các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường BĐS, liên quan đến lừa đảo, gian lận trong mua bán và đầu tư, giúp bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, báo chí còn cung cấp các bài viết hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về mua bán, đầu tư và quản lý bất động sản. Đăng tải các phân tích chuyên sâu, dưới góc nhìn đa chiều của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, giúp độc giả hiểu rõ hơn về các khía cạnh phức tạp của thị trường, giúp người mua có cái nhìn rõ ràng hơn, góp phần làm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả, có tính dự báo đối với thị trường BĐS Việt Nam.

Báo chí còn đóng vai trò cộng sinh, là kênh quan trọng để các chủ đầu tư và doanh nghiệp BĐS giới thiệu, quảng bá các dự án mới đến với khách hàng. Thông qua các bài viết và quảng cáo trên báo chí, doanh nghiệp sẽ được tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ngược lại, thông qua các kênh truyền thông báo chí, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về dự án, về doanh nghiệp một cách nhanh chóng, đầy đủ.

Ngoài ra, báo chí còn hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình xây dựng chính sách, là cầu nối các chủ thể hoạt động trong thị trường với Nhà nước. Theo đó, báo chí là kênh phản ánh ý kiến và nguyện vọng của công chúng đối với các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực BĐS, từ đó tác động đến việc hoạch định và điều chỉnh chính sách của Chính phủ.

Đây cũng là đơn vị tổ chức/phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị, diễn đàn thảo luận giữa các chuyên gia, nhà đầu tư và Chính phủ về các vấn đề liên quan đến BĐS, góp phần xây dựng một thị trường lành mạnh và bền vững. Đóng góp tích cực cho Bộ Xây dựng và các Bộ ngành khác trong việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật kinh doanh bất động sản,... và các văn bản dưới Luật như các Nghị định, Thông tư...liên quan đến thị trường BĐS.

Tiếp tục phát huy tối đa vai trò của báo chí

Thực tế thời gian qua, báo chí đã đồng hành xuyên suốt trong quá trình góp ý các dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở. Thông qua trang thông tin điện tử của báo, cũng như các hội thảo, tọa đàm, hàng loạt các ý kiến góp ý của các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân trong cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài đã được trực tiếp/gián tiếp đóng góp cho Chính phủ.

Thời gian tới, khi các bộ Luật quan trọng này chính thức có hiệu lực, báo chí chắc chắn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các chuyên gia, đưa thông tin hành lang pháp lý mới của Chính phủ, giúp người dân và nhà đầu tư nắm bắt kịp thời.

Bên cạnh đó, báo chí cũng là đơn vị có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của nhà đầu tư, có thể tạo ra hoặc thúc đẩy các xu hướng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, để phát huy tối đa vai trò của báo chí, góp phần tích cực vào việc định hướng, phát triển thị trường một cách lành mạnh, các cơ quan Báo chí, truyền thông cần “tôn trọng sự thật”, phản ánh một cách trung thực các vấn đề của thị trường. Tránh hiện tượng “giật tít”, “câu view”, gây hoang mang dư luận. Các thông tin cần được cập nhật một cách thường xuyên, liên tục, đảm bảo tính thời sự và kịp thời, với các góc nhìn đa chiều, để độc giả có đủ căn cứ nhìn nhận, đánh giá mọi vấn đề một cách chắc chắn.

Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, cổ động các thành phần của thị trường tích cực hưởng ứng các hoạt động theo đúng định hướng của Chính phủ, tuân thủ đúng các điều luật.

Cuối cùng, các đơn vị Báo chí cần tích cực khai thác và phản ánh các thông tin từ nhiều nguồn chất lượng và chính thống (cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia trong mọi lĩnh vực, các doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tư..) để làm phong phú thông tin, dữ liệu liên quan tới thị trường BĐS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Báo chí góp phần hỗ trợ minh bạch thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO