Băn khoăn về việc thẩm định giá đất dựa trên quy hoạch đang trình

Lê Sáng | 11:55 04/10/2023

Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) vừa nhận được văn bản xin ý kiến chuyên môn của một doanh nghiệp trong ngành liên quan đến việc thẩm định giá một khu đất dựa trên quy hoạch đang trình.

Băn khoăn về việc thẩm định giá đất dựa trên quy hoạch đang trình
Doanh nghiệp Thẩm định giá băn khoăn về việc có được thẩm định giá một khu đất dựa trên quy hoạch 1/500 đang trình và chưa được thông qua. Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong văn bản gửi VVA, doanh nghiệp thẩm định giá cho biết trong quá trình hoạt động thẩm định giá, doanh nghiệp đang gặp phải vướng mẳc đối với trường hợp cụ thể như sau:

Khu đất thực hiện dự án (tiểu khu nằm trong tổng thể dự án lớn) được phê duyệt Quyết định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ngày 20/12/2012.

Khu đất được đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngày 08/5/2013 với mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn đến ngày 15/11 /2054, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Đến ngày 08/01/2021, cơ quan chức năng có thẩm quyền đã phê duyệt Quyết định điều chỉnh 1/5000 cho tổng thể dự án.

Tại Quyết định 1/5000 này chỉ thể hiện các chỉ tiêu quy hoạch chung cho tổng thể dự án, không có cụ thể chi tiết cho tiểu khu được chủ đầu tư yêu cầu doanh nghiệp thực hiện thẩm định giá.

Đến 13/10/2021 Chủ đầu tư đã gửi Tờ trình xin thẩm định và phê duyệt đồ án nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dụng 1/500 đến Sở Xây Dựng.

Theo doanh nghiệp thẩm định giá, hiện nay chủ đầu tư đang yêu cầu doanh nghiệp thực hiện thẩm định giá cho tiểu khu trên với mục đích lập phương án vay vốn tại thời điểm hiện tại dựa trên các thông số Tờ trình xin thẩm định và phê duyệt đồ án nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đang trình Sở Xây Dựng và chưa được phê duyệt.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp thẩm định giá băn khoăn, nếu doanh nghiệp thực hiện thẩm định giá theo các yêu cầu chi tiết về thông số do Chủ đầu tư tự thiết kế được thể hiện cụ thể tại Giấy yêu cầu thẩm định giá, Hợp đồng thẩm định giá và doanh nghiệp sẽ thể hiện đầy đủ những giả thiết, giả thiết đặc biệt, hạn chế về pháp lý trong Chứng thư thì Báo cáo kết quả thẩm định giá có phù hợp với các quy định tại Luật giá và Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam không?

Liên quan đến nội dung này, sau khi có phản hồi chính thức của Hội Thẩm định giá Việt Nam, MarketTimes sẽ thông tin chi tiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Băn khoăn về việc thẩm định giá đất dựa trên quy hoạch đang trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO