Apple chặn cập nhật ứng dụng do ChatGPT cung cấp

Vũ Anh | 15:47 03/03/2023

Do lo ngại lan truyền những nội dung không phù hợp, Apple đã có động thái quyết liệt với BlueMail.

Apple chặn cập nhật ứng dụng do ChatGPT cung cấp

Apple vừa trì hoãn phê duyệt bản cập nhật ứng dụng email AI cung cấp do lo ngại chúng có thể tạo ra những nội dung không phù hợp cho trẻ em, theo WSJ. Điều này đã đặt ra nghi vấn, rằng liệu các công cụ trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như Chat GPT, đã sẵn sàng để sử dụng rộng rãi hay chưa. 

Theo Ben Volach, đồng sáng lập của nhà phát triển BlueMail Blix, Apple trước đó đã chặn bản cập nhật của ứng dụng email BlueMail vì lo ngại tính năng AI mới trong ứng dụng sẽ hiển thị nội dung không phù hợp. Được biết, tính năng này giúp tự động hóa việc viết email bằng cách sử dụng những nội dung trước đó. ChatGPT cho phép người dùng trò chuyện với AI theo những cách có vẻ giống con người và có khả năng viết về nhiều chủ đề khác nhau.

“Ứng dụng bao gồm nội dung do AI tạo ra nhưng không có tính năng lọc nội dung tại thời điểm này,” nhóm đánh giá ứng dụng của Apple cho biết, đồng thời khuyến nghị BlueMail nên tăng giới hạn độ tuổi lên 17+. Không chỉ Blix, phiên bản Bing AI mới được cập nhật của Microsoft cũng bị bắt gắn mác 17+ trên App Store. 

Đáp lại, ông Ben Volach cho biết những yêu cầu này không công bằng bởi các ứng dụng khác có chức năng AI tương tự không giới hạn độ tuổi vẫn được phép tiếp cận người dùng Apple. “Apple đang gây khó khăn cho chúng tôi trong việc mang lại sự đổi mới cho người dùng”. 

AI nổi lên như một hiện tượng, chủ yếu nhờ Chat GPT - một chatbot do OpenAI tạo ra. Tuy nhiên, ngay sau khi công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft ra mắt, nhiều người dùng thử nghiệm bắt đầu quan ngại về cách chatbot này phản hồi. 

Chính vì vậy, việc Apple cố gắng đặt giới hạn độ tuổi nhằm kiểm duyệt nội dung là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ này đang theo dõi chặt chẽ công nghệ mới và những rủi ro mà nó có thể gây ra. Apple từ lâu đã khẳng định sẽ xem xét kỹ lưỡng những phần mềm có thể được truy cập trên iPhone và iPad thông qua App Store để đạt sự riêng tư và an toàn.

1200x-1-9-.jpg
Do lo ngại lan truyền những nội dung không phù hợp, Apple đã có động thái quyết liệt với BlueMail.

Đối với BlueMail, động thái Apple được đưa ra sau một tuần xem xét ứng dụng. Ông Volach cho biết Apple đã sử dụng phiên bản thử nghiệm mỗi ngày trước khi tuyên bố trên được đưa ra, đồng thời khẳng định nhà Táo khuyết không công bằng khi nhắm vào BlueMail. Ông cho rằng việc đặt giới hạn độ tuổi cao hơn có thể hạn chế việc tiếp cận người dùng mới tiềm năng, trong khi nhiều ứng dụng khác có tính năng giống ChatGPT trên App Store lại không có giới hạn về độ tuổi.

“Chúng tôi muốn sự công bằng. Nếu chúng tôi phải dán nhãn 17+ thì những người khác cũng phải như vậy”, ông Volach nói. 

Theo Phillip Shoemaker, cựu Giám đốc cấp cao của nhóm đánh giá App Store, sự thiếu nhất quán trong việc áp dụng các chính sách mới không phải là hiếm. 

Theo WSJ, Apple từ lâu đã sớm tham gia vào công nghệ AI thông qua việc giới thiệu trợ lý giọng nói Siri vào năm 2011. Tháng trước, trong một cuộc họp nội bộ, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết AI “là trọng tâm chính của chúng tôi”. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn - thứ sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ chúng tôi làm”, Tim Cook nói thêm. 

Trước đó, ông Volach từng có mâu thuẫn với Apple. Vào năm 2019, Apple công bố tính năng có tên là “Đăng nhập bằng Apple”, cho phép người dùng đăng nhập vào ứng dụng mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân. Tuy nhiên trước đó, Blix cũng đã được cấp bằng sáng chế cho một tính năng tương tự.

Ngay sau khi ra mắt tính năng mới, Apple xóa BlueMail khỏi cửa hàng ứng dụng với lý do lo ngại bảo mật. Ông Volach phản bác lại và Apple cuối cùng cũng phê duyệt ứng dụng này nhiều tháng sau đó.

Vụ việc khiến Blix đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple vào năm 2019. Thẩm phán liên bang sau đó bác bỏ vụ kiện vì cho rằng Blix không đưa ra được những bằng chứng xác đáng. 

Theo: WSJ 





Bài liên quan

(0) Bình luận
Apple chặn cập nhật ứng dụng do ChatGPT cung cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO