Ấn Độ áp thuế xuất khẩu gạo, giá gạo Việt nhận đà tăng

Lê Hà | 14:22 13/09/2022

Sau khi Ấn Độ áp thuế 20% với xuất khẩu một số loại gạo, giá gạo Việt Nam có dấu hiệu tăng.

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu gạo, giá gạo Việt nhận đà tăng
Các bên mua đang cố gắng đảm bảo nguồn cung từ Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Cuối tuần trước, Ấn Độ - nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới quyết định cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với một số loại gạo xuất khẩu khác.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang nỗ lực tăng nguồn cung và ổn định giá gạo trong nước.

Theo đó, việc vận chuyển gạo những ngày qua đang bị tạm dừng tại các cảng Ấn Độ và gần 1 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt do người mua từ chối trả thêm mức thuế xuất khẩu 20% mới mà chính phủ Ấn Độ đưa ra.

Khi các nhà xuất khẩu Ấn Độ ngừng ký hợp đồng mới, các bên mua đang cố gắng đảm bảo nguồn cung từ Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm RI-VNBKN5-P1 của Việt Nam được chào bán ở mức 410 USD/tấn trong ngày 12/9, tăng khoảng 20 USD so với mức giá 390 - 393 USD/tấn vào tuần trước.

“Ấn Độ chiếm hơn 40% các lô hàng toàn cầu. Vì vậy, không ai dám chắc giá sẽ tăng bao nhiêu trong những tháng tới", ông Himanshu Agarwal - Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ cho hay.

Gạo là lương thực chính của hơn 3 tỷ người trên khắp thế giới. Khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo vào năm 2007, giá gạo toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục vào khoảng 1.000 USD/tấn.

Vào năm 2021, xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 21,5 triệu tấn, nhiều hơn tổng khối lượng gạo của 4 nước xuất khẩu lớn liền kề cộng lại gồm: Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ.

Sản lượng hàng năm của Việt Nam - vốn thường xuyên ở vị trí thứ 3 xuất khẩu gạo thế giới chỉ vào khoảng 6 - 6,5 triệu tấn, bằng 30% của Ấn Độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ấn Độ áp thuế xuất khẩu gạo, giá gạo Việt nhận đà tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO