Ngân hàng & Fintech: Tưởng đối thủ hoá đối tác
Màn hợp tác này có thể nói là bước đi chiến lược của đôi bên trong việc xây dựng hệ sinh thái với 3 lợi ích. Lợi ích đầu tiên là giảm chi phí thu hút khách hàng, so với việc trực tiếp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới. Thứ hai, hệ sinh thái sẽ giúp hoàn thiện hệ thống dịch vụ tài chính của các bên. Và thứ ba, hệ sinh thái sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai bên sáng tạo để mang đến các sản phẩm và dịch vụ mới lạ hơn. Khi đó cả ngân hàng và Fintech đều có cơ hội tối ưu thế mạnh riêng và hướng tới giá trị chung cho khách hàng.
Điều này đặc biệt thu hút giới trẻ - thế hệ am hiểu công nghệ, ưa thích sự đơn giản và liền mạch. Điển hình như xu hướng "mobile first" hay "all-in-one" đã góp phần định hình phong cách tiêu dùng của nhóm đối tượng này, tạo động lực cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính như ngân hàng hay Fintech gia tăng tiện ích đa năng, tích hợp trên một nền tảng cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng dịch vụ. Đơn cử như ACB đã hợp tác với hàng loạt ví điện tử giúp khách hàng tiếp cận với đa dạng tiện ích thanh toán như: MoMo, ZaloPay, ShopeePay, AppotaPay hay Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTKPay). Trong đó nổi bật với chương trình hợp tác triển khai mở tài khoản trực tuyến và kết nối ví điện tử cùng MoMo và ZaloPay.
MoMo và ZaloPay là hai cái tên đang dẫn đầu thị trường ví điện tử trong nước theo báo cáo "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 1 năm 2023 do Decision Lab phối hợp Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam công bố. Sự hợp tác này sẽ giúp hàng chục triệu người dùng Việt dễ dàng tiếp cận với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng của ACB chỉ với một lần chạm.
Người trẻ được gì sau màn hợp tác?
Sự hợp tác này mang lại lợi ích thiết thực với ACB và các đối tác, nhưng đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ.
B.Phúc (22 tuổi, thực tập sinh) bày tỏ việc có thanh toán không tiền mặt giúp cho mọi chi tiêu trở nên vô cùng tiện lợi: "Bản thân mình và bạn bè xung quanh rất ít khi mang nhiều tiền ra đường, có khi quên mang cả ví luôn. Nhưng nhờ ứng dụng ngân hàng và ví điện tử liên kết với nhau mà mình có thêm phương thức thanh toán chính xác và an toàn. Chẳng hạn như khi đến các trung tâm vui chơi hay cửa hàng tiện lợi, mình chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng để quẹt mã QR, hoặc lúc hết tiền điện thoại là có thể nạp tiền ngay trên ứng dụng ngân hàng rất nhanh."
K.Linh (19 tuổi, sinh viên) thì cho rằng việc đầu tư của giới trẻ không chỉ nằm ở việc kiếm được và tích luỹ bao nhiêu mà đến từ kế hoạch chi tiêu hàng ngày: "Nhiều người nghĩ tiết kiệm một số tiền lớn mới đáng. Gen Z chúng mình thì khác. Việc sử dụng các app ngân hàng hay ví điện tử, săn code ưu đãi là cách mình tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ nhất".
Ngay lúc này, ACB một lần nữa thể hiện sự "bắt trend" chuẩn chỉnh khi đạt được sự liên kết kịp thời với hai siêu ứng dụng trên, tinh giản các bước mở tài khoản và kết nối ví, đồng thời mang đến "cơn mưa" ưu đãi cho hàng triệu khách hàng.
Khách hàng không cần có app ngân hàng mà có thể mở tài khoản ACB trực tiếp trên ứng dụng MoMo hoặc ZaloPay. Sau khi mở thành công và liên kết ví lần đầu trên ứng dụng đối tác sẽ nhận ngay quà tặng lên tới 1 triệu đồng gồm combo siêu voucher để thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, nạp tiền điện thoại, đóng học phí, mua hàng Lazada, Tiki, CGV, Baemin, GS25, FamilyMart, Circle K, Big C, Katinat, The Coffee House…
Việc mở tài khoản cũng chưa bao giờ nhanh chóng đến vậy. Với quy trình 100% trực tuyến cùng phương thức định danh eKYC, khách hàng chỉ mất vài phút để có tài khoản ACB và sử dụng ngay các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển tiền, quét mã QR, thanh toán hoá đơn trực tuyến). Chưa hết, khách hàng còn dễ dàng nâng cấp tài khoản bằng tính năng Video Call Face Identity để tận hưởng ngay lập tức đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền hạn mức 300 triệu VND/ngày, mở thẻ ghi nợ trực tuyến, gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất ưu đãi hơn gửi tiền tại quầy….
Nhưng đó chưa phải điều hấp dẫn nhất. Kỷ niệm 30 năm thành lập, tháng 6.2023, ACB mang đến chương trình "Săn iPhone 14 Pro Max mỗi ngày cùng ACB 30 năm". Sau khi mở tài khoản từ nền tảng của đối tác, đăng nhập lần đầu vào ứng dụng ACB ONE, khách hàng sẽ nhận được lượt quay số trúng thưởng và có cơ hội trúng 30 iPhone 14 Pro Max cùng hàng ngàn e-voucher trị giá lên tới 3 triệu đồng.
Với thông điệp "Tiếp nối giá trị cho mai sau", có thể nhận thấy mỗi ý tưởng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ từ ACB đều mang giá trị đến nhiều thế hệ khách hàng, dù là khách hàng lâu năm hay thế hệ các bạn trẻ gen Z đầy cá tính. Ở mỗi độ tuổi bất kỳ, người dùng ACB đều được trải nghiệm những giá trị chất lượng, và trên tất cả sự hài lòng nơi khách hàng là đích đến mà đội ngũ chuyên viên ACB luôn hướng đến trong hàng chục năm qua.