"90% thứ tối quan trọng này đến từ Nhật, ta sẽ ra sao nếu họ theo chân người Mỹ" - Người Trung Quốc lo lắng

Hoài Giang | 18:00 04/11/2023

Bài viết được Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.

"90% thứ tối quan trọng này đến từ Nhật, ta sẽ ra sao nếu họ theo chân người Mỹ" - Người Trung Quốc lo lắng
Hình minh họa.

Thứ quan trọng không kém máy quang khắc trong sản xuất chip

Mặc dù những năm gần đây Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu phát triển trong nhưng vẫn còn tồn tại nhiều rào cản kỹ thuật.

Lấy ví dụ về việc vài năm trước người Mỹ "độc chiếm" thị trường chip khiến Trung Quốc lâm vào tình thế rất bị động.

Nhưng điều đó khiến cũng khiến người Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng  và sự cần thiết của việc phát triển chip.

Và nói đến việc chế tạo chip cao cấp, một trong những thiết bị rất quan trọng đó là máy quang khắc.

Hiện người Mỹ đang tìm cách ngăn nhà sản xuất ASML xuất khẩu loại máy này sang Trung Quốc. Nhưng liệu việc sở hữu máy quang khắc đã đủ để sản xuất chip chưa?

Câu trả lời là chưa - sở hữu được máy quang khắc là điều quan trọng nhất để làm ra chip - nhưng chưa đủ. Có một thứ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất đó là chất cản quang.

Theo một báo cáo của ResearchInChina, doanh số bán chất cản quang ở Trung Quốc vào năm 2020 lên tới 1,12 tỉ USD chiếm khoảng 1/7 tổng doanh số toàn cầu.

Nhưng việc cung cấp hóa chất này vẫn bị các doanh nghiệp Nhật Bản thống trị.

Có nghĩa là nếu người Nhật ngừng việc xuất khẩu chất cản quang thì ngành sản xuất chip của Trung Quốc sẽ bị buộc phải dừng lại.

Trung Quốc có thể tích trữ chất cản quang không?

Đầu tiên để hiểu được vai trò không thể thiếu của chất cản quang hay photoresist trong quá trình sản xuất chip, chúng ta cần xem nó có thể làm gì.

Chất cản quang là vật liệu nhạy sáng được sử dụng trong máy quang khắc, để tạo thành lớp phủ có hoa văn trên bề mặt chip.

Không có hóa chất này, máy quang khắc dù tốt đến đâu cũng chỉ như một đống phế liệu.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngay cả khi không có các máy quang khắc tiên tiến nhất, người Trung Quốc vẫn có thể sử dụng các thiết bị hiện có để sản xuất chip.

Tuy nhiên, điều này không đúng với chất cản quang.

Một mặt người Trung Quốc chỉ có thể sử dụng các chất cản quang được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới trong quá trình sản xuất chip.

Lý do là vì chất lượng của chất cản quang quyết định độ chính xác của việc sản xuất chip.

Mặt khác, hạn sử dụng của chất cản quang chỉ là nửa năm - nghĩa là Trung Quốc không thể tích trữ lượng lớn hóa chất này để đề phòng trường hợp nguồn cung bị cắt.

Nếu?

Nhật Bản đã đồng ý tham gia cùng Mỹ trong việc hạn chế các thiết bị và vật liệu chip tiên tiến cho Trung Quốc.

Mặc dù vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về chất cản quang, nhưng Nhật Bản cũng đã từng nhiều lần chặn xuất khẩu hóa chất trong quá khứ.

Nếu người Nhật quyết "theo chân" người Mỹ, nó sẽ gây ra những hậu quả không thể tưởng tượng nổi cho Trung Quốc. Vậy một khi họ cắt nguồn cung chất cản quang, Trung Quốc sẽ ứng phó thế nào?

Thực tế là không phải Trung Quốc không có khả năng sản xuất mà việc người Nhật "thống trị" hóa chất này đến từ việc nhu cầu đối với nó trên phạm vi toàn cầu hiện rất nhỏ.

Điều đó giải thích việc tại sao chỉ người Nhật sản xuất là đủ cho toàn thế giới.

Mặc dù tương đối muộn nhưng để đề phòng, Trung Quốc cũng đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển chất cản quang của riêng mình.

Trung Quốc cần gì để sản xuất chất cản quang?

Không chỉ riêng chất cản quang mà còn rất nhiều lĩnh vực công nghệ khác đòi hỏi Trung Quốc phải đạt được những bước đột phá về công nghệ.

Và hiện tại đang có một mô hình đổi mới rất đáng chú ý là hợp tác giữa các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục.

Nhiều trường đại học ở Trung Quốc có rất nhiều nhân tài, những người sở hữu nền tảng lý thuyết rất vững chắc nhưng kiến thức thực tiễn có thể còn thiếu.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể hỗ trợ một nền tảng học tập và nghiên cứu cao cấp để bồi dưỡng nhân tài, thứ sẽ rất có lợi trong việc đột phá công nghệ ở nhiều lĩnh vực.

Theo một báo cáo của công ty môi giới Zheshang Securities, Trung Quốc sẽ khó bắt kịp các nhà sản xuất chất cản quang khác vì nước này thiếu các nguyên liệu thô chính cũng như các thiết bị kiểm định.


(0) Bình luận
"90% thứ tối quan trọng này đến từ Nhật, ta sẽ ra sao nếu họ theo chân người Mỹ" - Người Trung Quốc lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO