100% tuyến xe buýt ở TP.HCM sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025

Quỳnh Như | 09:10 28/02/2023

Giai đoạn hợp tác đầu tiên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa đã triển khai hình thức thanh toán không tiếp xúc trên 50 xe buýt. Theo bản ghi nhớ hợp tác mới, 100% tuyến xe buýt TP.HCM sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025 - đạt mức 1.000 xe buýt. Phương thức thanh toán này cũng có thể được áp dụng vào tuyến metro số 1 sẽ hoạt động vào năm 2024.

100% tuyến xe buýt ở TP.HCM sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành gia hạn bản thỏa thuận hợp tác với Visa sau 3 năm thành công trong việc phát triển và ứng dụng hình thức thanh toán điện tử trong giao thông đô thị.

Giai đoạn hợp tác đầu tiên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa đã triển khai hình thức thanh toán không tiếp xúc trên 50 xe buýt. Theo bản ghi nhớ hợp tác mới, đôi bên đang hướng tới mục tiêu tăng gấp 20 lần, đạt mức 1.000 xe buýt, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ của giao thông công cộng tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Trần Quang Lâm, Giám Đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, chia sẻ: “Di chuyển thông minh là mục tiêu chiến lược quan trọng trong quá trình chuyển đổi của thành phố. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Visa để mang đến cho người dân nhiều tiện ích hơn thông qua những đổi mới công nghệ liền mạch và hiện đại.

TP.HCM đang triển khai các giải pháp xây dựng đô thị thông minh, trong đó có nội dung hình thành hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng. Theo kế hoạch, 100% tuyến xe buýt thành phố sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025. Cùng với hoạt động của tuyến metro số 1 vào năm 2024, phát triển thanh toán không tiền mặt đối với phương tiện giao thông công cộng sẽ tiếp tục được quan tâm.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa đã phối hợp áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV trên các tuyến xe buýt. Chúng tôi rất vui khi Visa đồng hành, góp phần đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt trong ngành giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa sẽ tiếp tục phối hợp, nghiên cứu các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ người dân tiết kiệm thời gian di chuyển trong thanh toán các dịch vụ”.

ong-tran-quang-lam-giam-doc-so-gtvt-hcm-phat-bieu-tai-buoi-ky-ket-ban-ghi-nho.jpg
Ông Trần Quang Lâm, Giám Đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Trong những năm đầu hợp tác, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm qua các buổi hội thảo. Năm ngoái, các đại biểu từ Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã có chuyến thăm Singapore, tham quan và chia sẻ kiến thức cùng Visa. Sự phối hợp này góp phần định hình nên tương lai của di chuyển thông minh và mở ra những hướng thảo luận về các chính sách dành cho giao thông và phát triển hệ thống mở trong thanh toán.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám Đốc Visa Việt Nam và Lào, cũng cho biết: “Dựa vào kinh nghiệm quản lý của chúng tôi trong những dự án giao thông đô thị trên hơn 640 thành phố trên toàn cầu và 50 thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương, Visa sẽ tiếp tục hỗ trợ Sở Giao thông vận tải TP. HCM tiếp cận những phương thức tốt nhất về di chuyển thông minh.

Để mở rộng phạm vi trên ứng dụng trên toàn cầu, Visa sẽ mang đến nền tảng dịch vụ Cybersource hàng đầu thế giới của chúng tôi, giúp tăng cường hạ tầng thanh toán số. Điều này sẽ cải tiến bảo mật và sàng lọc gian lận cho các giao dịch được xử lý, giúp giao thông thông minh trở nên an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người”.

Sự hợp tác này nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, ngoài áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV cho phép người dùng “chạm” thẻ thanh toán, ví di động và các thiết bị đeo thông minh khác để thanh toán chi phí di chuyển trên các phương tiện công cộng, mua vé điện tử; còn có thể sạc xe điện, trả phí cầu đường và đỗ xe ô tô cho người dân tại TP.HCM.

Hình thức thanh toán không tiếp xúc đã và đang phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và mạng lưới Visa đã xử lý hơn 1 tỷ giao dịch thanh toán không tiếp xúc trên các hệ thống giao thông toàn cầu chỉ trong 10 tháng.

Còn theo khảo sát về “Tương lai của Giao thông Đô thị” được Visa thực hiện cho thấy: 91% hành khách mong muốn được cung cấp dịch vụ thanh toán thông minh trên các phương tiện công cộng và 1/3 người được khảo sát khẳng định rằng thanh toán không tiếp xúc sẽ là yếu tố tiên quyết cho quyết định sử dụng phương tiện công cộng của họ.

visa-x-dot-mou-signing-ceremony-3-.jpg
Đại diện 2 bên đang tiến hành ký kết hợp tác.

Bà Đặng Tuyết Dung, cho biết thêm: "Các giải pháp di chuyển thông minh sẽ cải thiện chất lượng giao thông công cộng cũng như dịch vụ vận chuyển, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành cho các bên. Điều này cũng sẽ góp phần giảm những ảnh hưởng lên môi trường, gia tăng sự tiện lợi và cải thiện chất lượng sống tại một trong những đô thị lớn nhất Đông Nam Á”.

Ở Việt Nam, ‘bình thường mới' đã thay đổi cuộc sống ở nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó nổi bật nhất phải kể đến bước nhảy vọt từ thẻ vật lý sang thanh toán không tiếp xúc và không dùng tiền mặt.

Theo nghiên cứu "Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022" của Visa, tại Việt Nam ghi nhận xu hướng nhận biết về thanh toán không tiếp xúc trong lĩnh vực giao thông đang gia tăng: với 83% người tiêu dùng biết cách sử dụng loại hình thành toán thông minh này, qua ứng dụng thiết bị di động, thẻ trả trước và thẻ ghi nợ.

Có 4/5 người tham gia khảo sát cho biết họ đã sử dụng thanh toán không tiếp xúc ít nhất 1 lần 1 tuần, hầu hết là nhóm người ở độ tuổi trung niên (Gen X, Boomers) và có thu nhập khá. Lợi ích của phương thức không tiền mặt bao gồm quy trình thanh toán nhanh hơn so với truyền thống và an toàn hơn so với việc mang theo tiền mặt.


(0) Bình luận
100% tuyến xe buýt ở TP.HCM sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO