Rút ngắn thời gian làm thủ tục
Xếp hàng làm thủ tục hành chính tại các cơ quan chính quyền lâu nay được coi là “nỗi khổ” của người dân. Nhưng từ khi Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội chi nhánh số 1, tại đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ (Hà Nội) đi vào hoạt động đã giải toả được những “nỗi khổ” này.
Lo ngại sáng thứ 2 đầu tuần đông phải chờ đợi, chị Hương Thuỷ (quận Nam Từ Liêm) 6h đã phải có mặt tại Trung tâm để được làm thủ tục đăng ký biến động đất đai. Trái với những gì chị tưởng tượng và “nghe nói”, mặc dù khá là đông, nhưng đúng 7h15 phút Trung tâm mở cửa mời người dân vào bên trong nhận số thứ tự, chờ đến lượt làm thủ tục.

Theo thứ tự, chị Hương Thuỷ số 20, nghĩ là sẽ lâu mới đến lượt, chị chạy xuống tầng 1 để gặp một khách hàng khoảng 15 phút, vừa lên tới tầng 2, chị đã thấy tên mình trên bảng điện tử vào làm thủ tục. Cả quá trình làm thủ tục cũng chỉ hết 10 phút.
Anh Đức Dũng (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bất ngờ với sự thay đổi tích cực từ việc làm thủ tục hành chính này. Nhà cũng khá xa Trung tâm nên anh lo lắng nếu sáng không đến lượt nộp hồ sơ lại phải chuyển sang chiều. Mặc dù 7h30 anh mới có mặt xếp hàng lấy số, nhưng cũng chỉ khoảng 20-25 phút sau đã thấy tên anh được gọi vào bàn làm thủ tục đăng ký biến động đất đai.
“Tôi thấy thủ tục làm nhanh gọn và không phải xếp hàng chờ lâu như trước nữa. Trong lúc lấy số, tôi tranh thủ chạy đi công chứng giấy tờ gần đó 1 lát, quay lại đã thấy tên trên bảng điện tử”, anh Dũng vui vẻ nói.
Theo quan sát của MarketTimes, mặc dù Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 1 mới đi vào hoạt động từ 1/4/2025, nhưng cách làm việc rất khoa học và chuyên nghiệp. Người dân đến xếp hàng, nhân viên trung tâm gọi 10 số vào 1 lần.
Tại các bàn khai hồ sơ, Trung tâm bố trí các cộng tác viên là công chứng, luật sư... hướng dẫn người dân kê khai thủ tục, sau đó kiểm tra chính xác các tờ khai hết sức tận tình. Đối với người dân đi làm thủ tục lần đầu tiên, Trung tâm ưu tiên cho nhận số thứ tự trước. Những người nhận ủy quyền đi làm thủ tục đất đai được phân ra các cửa khác để xếp hàng. Đối với người già yếu, phụ nữ mang thai, cán bộ trong lực lượng vũ trang… cũng thuộc đối tượng được ưu tiên. "Sự sắp xếp như vậy rất khoa học, trật tự, chúng tôi cảm nhận thấy người dân được chính quyền phục vụ", chị Hương Thuỷ nói.
Chia sẻ với MarketTimes, ông Bùi Dương, Giám đốc chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, hàng ngày cơ quan tiếp nhận hàng nghìn thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực, trong số đó khoảng 60% là thủ tục về đất đai. Đây là lĩnh vực có nhiều giấy tờ mang tính chất đặc thù riêng, nhiều người dân lo lắng đã đến xếp hàng từ 5-6h sáng tại Trung tâm để được làm thủ tục sớm.
Để phục vụ tốt nhất cho người dân, Trung tâm đã triển khai phân luồng và mở thêm các cửa tiếp nhận riêng về lĩnh vực đất đai. Việc số hóa được tiến hành song song, người dân chỉ phải chờ đến lượt và không còn cảnh ùn tắc như trước.
“Khi đã nhận được số thứ tự đồng nghĩa với việc hồ sơ của người dân sẽ được tiếp nhận, thụ lý. Chỉ với những trường hợp không đủ thành phần hồ sơ, trung tâm mới hướng dẫn quay về hoàn thiện, do đó hầu hết các hồ sơ nộp được trong ngày, không còn tồn đọng”, ông Bùi Dương nói.
“Triệt tiêu” lợi ích nhóm từ việc tạo làn xanh
Không chỉ bố trí khoa học hợp lý cho người dân đi làm riêng lẻ, ông Bùi Dương chia sẻ thêm, trong quá trình giám sát, theo dõi công việc thực tế hàng ngày tại Trung tâm, ông nhận thấy nhiều ngân hàng đang có lượng lớn hồ sơ đăng ký thế chấp, giải chấp, xóa thế chấp về tài sản đất đai rất lớn. Nếu như các ngân viên ngân hàng phải thực hiện việc lấy số, xếp hàng như người dân làm đơn lẻ sẽ dẫn việc ứ đọng hồ sơ thủ tục rất lớn. Thậm chí có thể diễn ra tình trạng "cò mồi", lợi ích nhóm như đã từng xảy ra ở nhiều cơ quan thụ lý hồ sơ thủ tục hành chính khác.
Để giải quyết bài toán này, với rất nhiều suy nghĩ trăn trở làm sao giải toả nhanh nhất các hồ sơ cho ngân hàng bằng việc tiếp nhận nhanh, trả kết quả nhanh. Nếu chậm 1 ngày thì đồng nghĩa với việc nguồn vốn cũng bị ách tắc chưa thể đưa ra thị trường được, Trung tâm đã mở thêm làn xanh “thông quan” cho loại hồ sơ này.

Trung tâm đã trực tiếp mời các lãnh đạo ngân hàng đến để trao đổi phương thức thực hiện. Đề nghị các ngân hàng có văn bản giới thiệu 1-2 nhân viên là đại diện chính thức, Trung tâm sẽ tiếp nhận thủ tục và chuyển hồ sơ đi ngay. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức đối soát hồ sơ mà các ngân hàng nộp vào để quản lý, phòng chống tiêu cực phát sinh.
“Nhằm giúp các ngân hàng nhanh chóng giải tỏa ách tắc nguồn vốn tín dụng, để nguồn vốn này sớm đến được người dân và doanh nghiệp, Trung tâm mạnh dạn xây dựng “làn xanh”, tiếp nhận riêng các hồ sơ của các tổ chức ngân hàng theo nguyên tắc công khai, minh bạch, không thu bất cứ khoản phí nào”, ông Dương nhấn mạnh.
Theo ông Bùi Dương, trên địa bàn Hà Nội có nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn. Đây cũng là những đơn vị đang có nhu cầu làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất rất lớn. Trong khi đó, nếu không tạo “làn xanh” dễ xảy ra những tiêu cực lợi ích nhóm và cơ chế xin – cho. Do đó tới đây, Trung tâm sẽ tiếp tục mở thêm "làn xanh" cho các doanh nghiệp bất động sản.