Sau một năm đầy biến động, các công ty châu Á nổi lên cùng tham vọng rung chuyển cả thị trường năm 2023. Dưới đây là danh sách 10 công ty châu Á đáng lưu tâm của Nikkei Asia.
BYD
Trong năm qua, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng: vượt qua gã khổng lồ Tesla để trở thành công ty bán nhiều xe điện nhất thế giới. Đây là một thành tích đáng nể đối với một startup ô tô điện chưa được nhiều người biết đến bên ngoài Trung Quốc.
Nhà sáng lập Wang Chuanfu cho rằng sự phát triển của BYD chủ yếu nhờ mức độ phủ sóng trong chuỗi cung ứng. Startup này cũng được hỗ trợ rất nhiều từ phía chính phủ nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển thị trường xe EV.
Theo Forbes, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã vượt qua đối thủ Mỹ trong nửa đầu năm 2022 và bán được khoảng 641.000 mẫu xe điện plug-in và hybrid. Con số đánh dấu sự gia tăng gấp 4 lần doanh thu bán hàng của BYD, bất chấp sự gián đoạn của toàn ngành.
“Đằng sau vị thế của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến: Làm chủ các công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp phương tiện năng lượng mới, chẳng hạn như pin, động cơ và điều khiển điện tử.”, chủ tịch Wang nhấn mạnh.
Được biết nhờ BYD Semiconductor - bộ phận sản xuất chip của BYD, hãng xe điện này đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vốn làm gián đoạn doanh số của một loạt các nhà sản xuất xe điện. Trong một thị trường EV được kỳ vọng đạt 824 tỷ USD vào năm 2030, theo tổ chức Nghiên cứu Thị trường có trụ sở tại Portland, ưu điểm của BYD đã giúp thương hiệu này duy trì sức mạnh lâu dài trong khi các đối thủ nhỏ hơn chưa thể bắt kịp.
Indika Energy
Giống như nhiều công ty khai thác than ở Indonesia, Indika Energy đạt lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022 trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine thúc đẩy nhu cầu năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, công ty này hiện đang lên kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào than đá trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu.
Cụ thể, Indika tham vọng tạo ra một nửa doanh thu đến từ các hoạt động kinh doanh ngoài than đá vào năm 2025, tăng từ 14% hồi tháng Sáu. Trước đó, công ty cũng công bố mối quan hệ hợp tác liên doanh với tập đoàn công nghệ Đài Loan Foxconn - Foxconn Indika Motor, với kế hoạch ban đầu là sản xuất pin và xe buýt điện tại Indonesia. Tuyên bố được đưa ra sau khi Indika ký thỏa thuận sơ bộ với Foxconn, nhà sản xuất xe tay ga điện Đài Loan Gogoro và Indonesia Battery thuộc sở hữu nhà nước để nghiên cứu phạm vi hợp tác và phát triển hệ sinh thái EV tại quê nhà.
Theo Nikkei Asia, Indika cũng sẽ tìm cách phát triển hơn nữa Tập đoàn Ilectra Motor, nhà sản xuất xe tay ga điện tử được thành lập trước đó. Ilectra đã ra mắt thương hiệu Alva One vào tháng 8.
COMAC
Hãng sản xuất máy bay chở khách Trung Quốc - Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC), đã nhận được đơn đặt hàng từ 7 công ty cho thuê với 300 chiếc máy bay C919 thân hẹp. Đơn đặt hàng đến chỉ hơn 1 tháng sau khi dòng máy bay “Made in China” này nhận được chứng nhận bay.
Với C919, Trung Quốc đặt kỳ vọng lớn rằng chiếc máy bay phản lực “của nhà trồng được” sẽ giúp họ giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Đây cũng cho là bước ngoặt đánh dấu ngày COMAC tiến gần hơn tới với việc cung cấp một sản phẩm thay thế dòng 737 của Boeing và A320 của Airbus trên thị trường hàng không toàn cầu.
“Hãy để chiếc máy bay lớn của Trung Quốc bay lên bầu trời xanh”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các thành viên dự án C919. Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh C919 “mang ý chí dân tộc, ước mơ quốc gia và hy vọng của toàn người dân đại lục”.
Rohm
Nhà sản xuất chip điện Nhật Bản Rohm ghi nhận doanh thu hàng năm tốt nhất vào năm 2022, đồng thời dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2023. Công ty được thành lập năm 1958 này đã có thể “hái trái ngọt” sau khi tập trung sản xuất chip ô tô, qua đó phần nào phản ánh nỗ lực của Nhật Bản trong việc lần một nữa biến mình trở thành cường quốc bán dẫn.
Rohm có trụ sở tại Kyoto, nổi lên như một nhân vật hiện tượng trong thương vụ mua lại Toshiba. Màn kết hợp này được kỳ vọng sẽ có thể giúp Rohm củng cố vị thế trong một thị trường được dự đoán tăng trưởng 10% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025.
Được biết chip điện thường được sử dụng để điều khiển các thiết bị công nghiệp như xe điện, nhà máy điện, máy móc và tàu hỏa. Đây là lĩnh vực mà Nhật Bản có nhiều lợi thế, trong bối cảnh chính phủ khuyến khích hợp nhất toàn ngành để mở rộng quy mô và khả năng cạnh tranh.
VNG
Theo Nikkei Asia, VNG, “kỳ lân” công nghệ đầu tiên của Việt Nam, nằm trong số những công ty được theo dõi nhiều nhất tại Việt Nam và có thể tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay.
Công ty khởi nghiệp được tập đoàn Tencent (Trung Quốc) hậu thuẫn đã trở thành một trong những ngôi sao công nghệ đang lên ở Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ từ trò chơi, hệ thống nhắn tin và thanh toán di động cho đến các trợ lý giọng nói sử dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. VNG được cho là đang để mắt tới việc niêm yết tại Mỹ.
Được thành lập vào năm 2004 bởi ông Lê Hồng Minh, VNG khởi đầu là nhà phát triển và phát hành trò chơi trực tuyến có tên Vinagame. Công ty này sau đó mở rộng hoạt động kinh doanh sang các thị trường châu Á, nơi nó phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Sea. Với người dùng tại hơn 130 quốc gia, VNG đặt mục tiêu đạt 320 triệu khách hàng trên toàn cầu vào năm 2023.
Theo Nikkei, VNG đang mở rộng quy mô hoạt động sang các lĩnh vực khác, trong đó đáng chú ý nhất là sự ra mắt của ứng dụng nhắn tin Zalo vào năm 2012. Dịch vụ này đã vượt qua Facebook Messenger của Meta tại Việt Nam vào năm 2020 và hiện sở hữu hơn 74 triệu người dùng tại thị trường trong nước.
Aqumon
Startup Aqumon có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), được hỗ trợ bởi Tập đoàn Alibaba và là một trong những loại "robo advisers" tạo ra các thuật toán để hướng dẫn lời khuyên đầu tư. Aqumon bán dịch vụ của mình cho các ngân hàng và công ty chứng khoán, sau đó giúp khách hàng đưa ra quyết định đầu tư.
Sau khi làm nên tên tuổi tại quê nhà và khu vực Greater Bay, Aqumon dự kiến tập trung mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023, nhắm mục tiêu vào Indonesia, Thái Lan và Singapore. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp ba so với năm 2022.
Serum Institute of India
Viện huyết thanh Ấn Độ Serum Institute of India (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã trở thành cái tên quen thuộc trong thời kỳ đại dịch COVID-19 sau khi được cấp giấy phép sản xuất vaccine Oxford-Astrazeneca. Chỉ trong sáu tháng tính đến tháng 9/2021, doanh thu SII đã tăng gấp 1,7 lần cả năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2021, theo CARE Ratings.
Giám đốc điều hành Adar Poonawalla hiện đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của SII, trong đó có việc xây dựng một nhà máy tăng gấp đôi công suất sản xuất vaccine hàng năm lên 4 tỷ liều.
Xiaohongshu
2023 có thể là một năm quyết định đối với Xiaohongshu, nền tảng truyền thông xã hội về phong cách sống được thành lập vào năm 2013. Được hậu thuẫn bởi cả Tencent và Alibaba Group, Xiaohongshu cho phép người dùng chia sẻ các mẹo về thực phẩm, tập thể dục, chăm sóc da và nhiều thứ khác nữa.
Theo Nikkei, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của nền tảng đã lên tới 200 triệu người, trong đó 70% là phụ nữ sinh sau năm 1990. Sự lạc quan về tiềm năng đã giúp nâng mức định giá công ty này lên 20 tỷ USD vào năm 2021, theo Financial Times.
UMC
UMC là nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới, sau TSMC. Động lực phát triển chủ yếu đến từ nhu cầu của thế giới dành cho công nghệ phần cứng, trong đó có chip.
Được biết UMC đang xây dựng một dây chuyền sản xuất với Denso của Nhật Bản để sản xuất chất bán dẫn điện cho ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Nhật Bản về chip nhớ.
Nidec
Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản Nidec sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2023. Công ty đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại trong phân khúc máy công cụ - lĩnh vực được coi là động lực tăng trưởng lớn của Nidec.
Được biết tập đoàn đang chuẩn bị cho một bước chuyển lớn hơn đối với xe điện bằng cách thiết lập một hệ thống cho phép họ tự sản xuất các bộ truyền động lõi và các bộ phận cho xe điện.
Theo: Nikkei Asia, Bloomberg