Tờ Wall Street Jornal (WSJ) đưa tin, sự giảm tốc kinh tế ở Trung Quốc, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc săn lùng khí đốt tự nhiên của châu Âu đang tạo ra lợi nhuận lớn cho một số công ty năng lượng Trung Quốc.
Doanh nghiệp bán lượng khí đốt dư thừa
Theo tờ WSJ, do nhu cầu sử dụng khí đốt trong nước giảm, các công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng dài hạn để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, sau đó lấy sản lượng dư thừa để bán lại cho các khách hàng khác và kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi lô hàng. Tờ báo này cho biết, danh sách khách mua hàng của Trung Quốc bao gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Số liệu cho thấy, chỉ có 19 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ cập cảng Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm, con số này của cùng kỳ năm ngoái là 133.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cũng chỉ ra, nước này đang nhận được nhiều hơn 30% khí đốt từ Nga trong năm nay, cho tới thời điểm này. Lượng tăng này là nhờ sự gia tăng trong công suất theo kế hoạch của đường ống Power of Siberia.
WSJ cũng lưu ý rằng, doanh số bán hàng của Trung Quốc sang châu Âu là quá nhỏ để giúp châu lục này tránh được tình trạng thiếu hụt nhiên liệu có thể xảy ra trong mùa đông tới.
Hợp đồng dài hạn từ Mỹ
Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán một số thỏa thuận LNG dài hạn trong khuôn khổ của một thỏa thuận thương mại mà hai bên đã ký dưới thời ông Donald Trump, trong đó Washington yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.
Không giống như các hợp đồng LNG từ các quốc gia khác, các hợp đồng LNG dài hạn của Mỹ thường linh hoạt về điểm đến và có lợi về giá. Giá theo hợp đồng này hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với giá LNG giao ngay tại thị trường châu Âu và châu Á.
Nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Rystad Energy tại Bắc Kinh, Wei Xiong cho biết: "Đây là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợp đối với Trung Quốc và Mỹ."
Các hợp đồng kéo dài tới 25 năm đã mang lại cho các nhà cung cấp Mỹ sự tự tin để xây dựng thêm nhiều cảng LNG trị giá hàng tỷ USD dọc theo bờ Vịnh Mexico, thúc đẩy khả năng xuất khẩu nhiều khí đốt hơn của quốc gia này.
Lợi nhuận cao từ 1 lô hàng
ENN sẽ đưa tàu chở dầu đến nhận LNG từ Louisiana và chuyển đến châu Âu. Ảnh: Bloomberg
WSJ trích dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, công ty TNHH Khí đốt tự nhiên ENN của Trung Quốc dự kiến sẽ thu được lợi nhuận cao khi đã điều tàu Diamond Gas Victoria vận chuyển lô hàng khí đốt từ nhà máy của công ty năng lượng Mỹ Cheniere Energy ở Sabine Pass, bên bờ Vịnh Mexico ở bang Louisiana. Nguồn tin cũng cho biết, lô LNG này sẽ được bốc lên tàu vào ngày 18/10.
Nguồn tin chỉ ra, thay vì điều động tàu chở dầu đến bờ biển phía Đông của Trung Quốc, con tàu này đã được lên kế hoạch để vận chuyển LNG đến châu Âu.
Các nhà phân tích nói rằng, ENN ước tính sẽ kiếm được lợi nhuận từ 110 triệu-130 triệu USD từ một chuyến hàng này, dự trên những tính toán của họ theo dữ liệu định giá thị trường.
Các hợp đồng mà Cheniere đã ký với ENN và một doanh nghiệp Trung Quốc khác là Sinochem International Corp dự kiến cung cấp khoảng 0.9 triệu tấn LNG mỗi năm có hiệu lực vào tháng 7. Năm nay, tất cả lô hàng khí đốt có sẵn đã được bán lại, một nguồn thạo tin cho hay. Một lô hàng LNG thường dao động từ 60.000-80.000 tấn.
"Chúng tôi đã bán lại những lô hàng của Mỹ. Điều này là được cho phép và giá cả thì hấp dẫn," Wu Qiunan, nhà kinh tế trưởng tại PetroChina International, chi nhánh thương mại của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho biết.
Vào tháng 8, Trung Quốc đã nhận được 3 lô hàng từ Sakhalin-2 - dự án đầu khí bao gồm sản xuất LNG ở vùng Viễn Đông của Nga, theo dữ liệu vận chuyển từ S&P Global.
Nguồn tin từ thị trường nói rằng các lô khí đốt này đã được các công ty năng lượng quốc doanh của Trung Quốc mua với giá rẻ.
Ước tính lợi nhuận của doanh nghiệp Trung Quốc
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm 84% kể từ cuối tháng 2 năm nay do nhu cầu trong nước của nước này giảm vì các đợt phong tỏa chống Covid-19, trong khi đó, nhu cầu khí đốt của châu Âu tăng cao khiến giá khí đốt trên thị trường giao ngay tăng vọt, dẫn tới sự chuyển hướng của dòng vận chuyển LNG.
Việc ước tính lợi nhuận mà các công ty Trung Quốc đang kiếm được là rất khó. Các giao dịch thuộc về tư nhân và các công ty có thể bán lại cả những lô hàng mua theo hợp đồng dài hạn và các lô hàng giao ngay. Cùng với đó, hàng có thể đã qua tay nhiều người trong quá trình buôn bán, doanh nghiệp Trung Quốc có thể bán hàng ngay cả khi tàu đang ở trên biển.
Liệu các doanh nghiệp Trung Quốc có thể tiếp tục thu lợi đến bao giờ là điều vẫn chưa thể dự đoán được. Các dự đoán về nhu cầu của LNG của Trung Quốc trong mùa đông này là chưa rõ ràng và cũng chưa rõ liệu nước này có tăng sản lượng khí đốt trong nước hay không.