WB: Việt Nam cần thận trọng với khu vực tài chính

Hoàng Anh | 15:02 17/02/2022

Cảnh báo được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2/2022.

WB: Việt Nam cần thận trọng với khu vực tài chính
Để đảm bảo Chương trình có tác động đến nền kinh tế như kỳ vọng, công tác triển khai cần được theo dõi chặt chẽ.

WB cho rằng, khi Việt Nam triển khai các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế cần thận trọng với khu vực tài chính.

Báo cáo chỉ ra, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong tháng đầu năm 2022 cho thấy lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát; thương mại hàng hóa thặng dư 1,4 tỷ USD dù xuất khẩu tăng trưởng chậm lại; cam kết và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có khởi đầu mạnh mẽ; ngân sách nhà nước ghi nhận bội thu đáng kể...

Với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mới giai đoạn 2022-2023 được khởi động trong tháng 1/2022. Báo cáo của WB cho rằng tổng quy mô các biện pháp tài khóa trong phạm vi ngân sách tương đương khoảng 4,5% GDP đánh giá lại.

WB cũng nhìn nhận, về thu ngân sách của Việt Nam thì việc thực hiện các biện pháp gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất tiếp tục được sử dụng đã phản ánh thành công đạt được kể từ đầu khủng hoảng của công cụ chính sách tài khóa này.

Ngoài ra, thuế suất thuế giá trị gia tăng được giảm từ 10% xuống 8% ở hầu hết các lĩnh vực, tương đương giảm thu từ thuế giá trị gia tăng khoảng 0,6% GDP đánh giá lại.

Như vậy, tất cả các biện pháp về thu ngân sách sẽ được triển khai trong năm 2022.

Còn các biện pháp về chi ngân sách, tương đương 2,2% GDP đánh giá lại theo WB sẽ bao gồm chủ yếu là đầu tư công và hỗ trợ lãi suất.

Cụ thể, đầu tư công, tương đương 1,6% GDP đánh giá lại, sẽ bao gồm đẩy nhanh các dự án giao thông đã được đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và các dự án mới trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, đảm bảo xã hội, việc làm, chuyển đổi số, du lịch và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Báo cáo của WB cho rằng, phần lớn hoạt động đầu tư mới trên sẽ được triển khai vào năm 2023, vì vậy có thể chưa tác động nhiều đến tăng trưởng trong năm 2022.

Với những phân tích trên, WB khuyến nghị, các biện pháp y tế, như chương trình tiêm vắc xin và "thông điệp 5K" cần được duy trì vì rủi ro bùng phát dịch với biến chủng Covid-19 mới ảnh hưởng đến kinh tế vẫn tồn tại và Việt Nam đang mở cửa trở lại trường học.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã có kế hoạch gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh với khách quốc tế để vực dậy ngành du lịch là một động lực lớn.

Các chuyên gia của WB còn cho rằng, chương trình hỗ trợ và phục hồi kinh tế mới có thể được nâng cao bằng cách bổ sung thêm các biện pháp đảm bảo xã hội nhằm hỗ trợ người lao động và các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bên cạnh đó, để đảm bảo Chương trình có tác động đến nền kinh tế như kỳ vọng, công tác triển khai cần được theo dõi chặt chẽ.

Quan điểm của WB là Việt Nam vẫn cần thận trọng với khu vực tài chính, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng có khả năng đã tác động đến chất lượng danh mục của ngân hàng và có thể có tác động lan tỏa từ việc tăng lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
WB: Việt Nam cần thận trọng với khu vực tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO